ชุมพร-ผวจ.เร่งช่วยมังคุดคุณภาพ ล้งขาดแรงงานส่งออกไม่ทันทำราคาตก

ชุมพร-ผวจ.เร่งช่วยมังคุดคุณภาพ ล้งขาดแรงงานส่งออกไม่ทันทำราคาตก

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

ผวจ.ชุมพรเร่งช่วยมังคุดคุณภาพ ล้งขาดแรงงานส่งออกไม่ทันทำราคาตก

         วันที่ 23 กรกฎาคม 2562 เวลา 8.30 น. ที่ห้องประชุมเกาะพิทักษ์ ศาลากลางจังหวัดชุมพร ได้มีการประชุมหารือเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญญาผลผลิตมังคุดซึ่งมีปริมาณมากกว่าทุกปีตกค้างส่งออกไม่ทัน จนราคาเริ่มตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อชาวสวนผลไม้มังคุด ที่มีการรวมตัวกันทำกลุ่มมังคุดคุณภาพได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยมี นายวิบูลย์ รัตนภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และหัวหน้าส่วนราขการที่เกี่ยวข้อง อาทิ เกษตรและสกหรณ์จังหวัดชุมพร เกษตรจังหวัดชุมพร พาณิชย์จังหวัดชุมพร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดชุมพร และสหกรณ์จังหวัดชุมพร ประชุมร่วมกับกลุ่มชาวสวนมังคุด นำโดย นายวัฒนา ศรีอรุณ ตัวแทนชาวสวนมังคุด นายพีระพงศ์ ทองดี ประธานกลุ่มชาวสวนมังคุด ต.ท่ามะพลา และประธานกลุ่มชาวสวนมังคุดคุณภาพในจังหวัดชุมพร กว่า 20 คน
           นายวัฒนา ศรีอรุณ ตัวแทนชาวสวนมังคุด กล่าวว่า ด้วยในเขตจังหวัดชุมพร ขณะนี้มีผลผลิตมังคุดออกมาเป็นจํานวนมากในช่วงระยะเวลา 2-3 วันที่ผ่านมา ปรากฏว่าผู้ประกอบการรับซื้อผลผลิตมังคุด เพื่อการส่งออกไม่สามารถที่จะรับซื้อได้เพราะปัญหา การขาดแคลนแรงงาน ซึ่งจะได้ใช้แรงงานชาวกัมพูชาที่มีความเชี่ยวชาญในการขนย้าย และบรรจุผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการออกตรวจรับรองผลิตภัณฑ์ (GMP/GAP) ซึ่งออกให้โดยหน่ายงานของรัฐเป็นไปอย่างล่าช้า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งจะกระทบกับชาวสวนมังคุดทั้งหมด เครือข่ายกลุ่มมังคุดจังหวัดชุมพรจึงขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรได้พิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าวตามแนวทาง ดังต่อไปนี้ 1. ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน อนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถใช้แรงงานชาวกัมพูชา ซึ่งถือหนังสือเดินทาง (Passport)การท่องเที่ยว ในการขนย้ายและบรรจุผลิตภัณฑ์ได้ และ 2.ปัญหาการออกตรวจรับรองผลิตภัณฑ์ (GMP/GAP)ขอให้พิจารณาจัดหาเจ้าหน้าที่จากจังหวัดอื่นมาช่วยเหลือในการดําเนินการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น และขอตัวเจ้าหน้าที่จากหน่วยกักกันพืชจากจังหวัดอื่น มาตรวจ/รับรอง บริเวณจุดรับซื้อ (ล้ง) เพื่อให้สามารถส่งออกได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
             สำหรับสถานการณ์มังคุดใน จ.ชุมพร จำนวนกว่า 10,000 กก. ไม่มีผู้รับซื้อทำให้ปริมาณผลมังคุดตกค้าง และราคาเริ่มตกต่ำเหลือไม่ถึง กก.ละ 10 บาท สาเหตุปัญหาดังกล่าว เกิดจากแผงรับซื้อมังคุดไม่ยอมรับซื้อมังคุดเพิ่มเติม เนื่องจากขาดแรงงานในการบรรจุลงกล่อง และขนส่ง เพราะแรงงานเกี่ยวข้องกับการจัดการผลไม้เป็นแรงงานที่เดินทางมาจาก จังหวัดภาคตะวันออกแต่ถูกเข้มงวดจับกุมจาก จนท.ของรัฐ ทำให้แรงงานด้านผลไม้ไม่กล้าเดินทางเข้ามาใน จ.ชุมพร ส่งผลต่อการดำเนินงานด้านการส่งออกผลไม้ อีกทั้งยังมีปัญหาการรับรอง จีเอ็มพี จากกรมวิชาการ กระทรวงเกษตร ที่มีความล่าช้า ทำให้การส่งออกมังคุดไปต่างประเทศ มีความชะงัก ทำให้ชาวสวนมังคุดเดือดร้อนหนัก เพราะมีพ่อค้ารายย่อยเริ่มเสนอราคารับซื้อที่ราคามังคุดคุณภาพ จาก 50 บาท เหลือ เพียง 10 บาท เท่านั้น ส่วนมังคุดเกรดคละ ไม่มีใครรับซื้อ
               โดยในที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างหนัก ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันประชุม กับจุดรับซื้อผลไม้ (ล้ง) และตัวแทนกลุ่มมังคุด อีกครั้งในคืนนี้ เพื่อหาทางออกร่วมกันอย่างเร่งด่วน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!