ชุมพร-ประชุมกำหนดทิศทาง กาแฟโรบัสตา

ชุมพร-ประชุมกำหนดทิศทาง กาแฟโรบัสตา

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

ประชุมกำหนดทิศทาง กาแฟโรบัสตา พร้อมทำยุทธศาสตร์และแผนการพัฒนาอย่างยั่งยืน

         วันนี้20 พ.ย. 62เวลา14.00น. นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องการจัดทำยุทธศาสตร์และแผนการพัฒนา กาแฟโรบัสตาอย่างยั่งยืนของ จังหวัดชุมพร ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดชุมพร โดยมีหน่วยงานภาครัฐ บริษัทเอกชน สหกรณ์ ผู้ประกอบการ และเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ เข้าร่วมประชุม เพื่อร่วมกันพิจารณาความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์กาแฟแห่งชาติ กับแผนพัฒนาจังหวัดชุมพร รวมถึงแนวทางการพัฒนากาแฟโรบัสตาของจังหวัดชุมพร ใช้เป็นแนวทางของการจัดการกาแฟโรบัสตาชุมพรในอนาคต
          นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า การจัดทำยุทธศาสตร์และแผนการพัฒนา กาแฟโรบัสตาอย่างยั่งยืนของจังหวัดชุมพรครั้งนี้ จะเป็นการกำหนดทิศทางและการพัฒนา กาแฟโรบัสตาของจังหวัดชุมพรทั้งระบบ แบบเชิงรุกเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนทั้งภาคการผลิต การแปรรูป และ การตลาดกาแฟโรบัสตาของจังหวัดชุมพร ไปสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน และสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์กาแฟแห่งชาติ โดยแผนยุทธศาสตร์ที่จะจัดทำขึ้นจะเป็นโอกาสและปัจจัยสำคัญที่ทำให้องค์กรและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันหารือ และมุ่งไปสู่วิสัยทัศน์ โดยความถูกต้องตรงตามภารกิจและสัมฤทธิผลตามเป้าประสงค์ สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และทันต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
           ด้านนางวัลนิภา โสดา ผู้จัดการฝ่ายประสานงานภาครัฐ ของGIZ เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาระบบการปลูกกาแฟของผู้ประกอบการรายย่อยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ โครงการ Coffee+ (คอฟพี่พลัส) ซึ่งองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ได้ดำเนินงานร่วมกับ บริษัท เนส์ทเล่ มีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี ระหว่าง พ.ศ. 2561-2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟโรบัสตารายย่อย ให้มีความสามารถในการพัฒนาตนเองในการประกอบการเกษตรในเชิงธุรกิจ ด้วยกระบวน การฝึกอบรมเพิ่มทักษะและองค์ความรู้ที่สำคัญและจำเป็น ภายใต้หลักสูตร โรงเรียนธุรกิจเพื่อเกษตรกร หรือ Farmer Business School (FBS) ซึ่งพัฒนาโดย GIZ และโครงการนี้ได้ดำเนินการในเขตพื้นที่ อำเภอท่าแซะ และ อำเภอสวี จังหวัดชุมพร มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561

            นอกจากนี้โครงการ Coffee+ ยังมีแนวทางการทำงานในเชิงนโยบาย โดยสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากในกลุ่มพืชกาแฟโรบัสตาของจังหวัดชุมพร และสนับสนุนการทำงานของภาครัฐตามแผนยุทธศาสตร์กาแฟแห่งชาติปี 2560-2564 ที่จัดทำขึ้นโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้ร่วมประชุมกับคณะทำงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัด เป็นระยะๆ เพื่อร่วมกันวางแผนและกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างโครงการ Coffee+ และ จังหวัดชุมพร เพื่อสนับสนุนและขับเคลื่อนงานตามแผนงานของจังหวัดให้สอดคล้อง และสนับสนุน ตามแผนยุทธศาสตร์กาแฟแห่งชาติ 2560 – 2564 อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในการประชุมที่ผ่านมา ได้มีการจัดทำร่าง roadmap การพัฒนา กาแฟโรบัสตาอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของจังหวัดชุมพร ซึ่งในครั้งนี้ได้จัดประชุมทำยุทธศาสตร์และแผนการพัฒนา กาแฟโรบัสตาอย่างยั่งยืนของจังหวัดชุมพร ตามroadmap ที่กำหนดไว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!