ชุมพร-จัดโครงการฝึกอบรม กม.ยาเสพติด และเอดส์

ชุมพร-จัดโครงการฝึกอบรม กม.ยาเสพติด และเอดส์

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการชุมพร

                จัดโครงการฝึกอบรมเผยแพร่ความรู้ทางกม.เกี่ยวกับ กม.ยาเสพติด และการคุ้มครองสิทธิประชาชนเกี่ยวกับเอดส์ แก่ผู้ต้องขังหญิง

                 วันที่ 21 ม.ค. 63เวลา9.00น นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายเกี่ยวกับ กฎหมายยาเสพติด กฎหมายทั่วไป และการคุ้มครองสิทธิประชาชนเกี่ยวกับเอดส์ แก่ผู้ต้องขังหญิง ณ เรือนจำจังหวัดชุมพร ตำบลบางหมาก อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร โดยอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดชุมพรจัดขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่และให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชน พร้อมทั้งยังเป็นการเทิดพระเกียรติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ที่ทรงได้รับการถวายตำแหน่งทูตสันถวไมตรีของโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติในการป้องกันเอชไอวีประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

                เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2562 โครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ ได้ถวายตำแหน่งทูตสันถวไมตรี ของโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ ในการป้องกันเอชไอวีในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก แด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดชุมพร ซึ่งมีบทบาทในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์แห่งชาติ ว่าด้วยการยุติปัญหาเอดส์ พ.ศ. 2560-2573 ตามแผนยุทธศาสตร์ที่ 4 ปรับภาพลักษณ์ความเข้าใจเสริมสร้างความเข้มแข็งระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน รวมทั้งกลไกการคุ้มครองสิทธิเพื่อลดการรังเกียจกีดกัน การเลือกปฏิบัติที่เกี่ยวเนื่องกับเอชไอวี และเพศภาวะ ประกอบกับปัญหายาเสพติดของประเทศในปัจจุบัน จัดได้ว่าอยู่ในขั้นวิกฤติ ซึ่งจากสถิติพบว่าผู้ติดยาเสพติดจำนวนมากจะเป็นผู้ก่อคดี และมีบุคคลในครอบครัวเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วย ซึ่งอาจเป็นปัญหาการระบาดของโรคเอดส์ในประเทศไทย ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมการฉีดยาเสพติดและการใช้สารเสพติดอันมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการระบาดของโรคเอดส์ในประเทศไทย

                สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดชุมพร ที่มีภารกิจหลักในด้านการเผยแพร่และให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว และเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ที่ทรงได้รับการถวายตำแหน่งทูตสันถวไมตรี ของโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติในการป้องกันเอชไอวีประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และเพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติของบุคคลที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปในทางที่ตีขึ้น และเพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด, การคุ้มครองสิทธิประชาชนเกี่ยวกับเอดส์ กฎหมายความรู้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ผู้ต้องขังมีความรู้ความเข้าใจกฎหมายดังกล่าว รว มถึงสิทธิและหน้าที่ของผู้ต้องขัง สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดชุมพร จึงจัด “โครงการฝึกอบรมเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายเกี่ยวกับกฎหมายยาเสพติด กฎหมายทั่วไปในชีวิตประจำวัน และการคุ้มครองสิทธิประชาชนเกี่ยวกับเอดส์ แก่ผู้ต้องขังหญิง” ขึ้นในครั้งนี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!