ชุมพร-กรมหลวง จัดพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ ครบ 139 ปี

ชุมพร-กรมหลวง จัดพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ ครบ 139 ปี

ภาพ/ข่าว:ทนงศักดิ์ ศุภการ

 กรมหลวง จัดพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ ครบ 139 ปี

          เมื่อเวลา15.00น.ของวันที่19 ธันวาคม 2562 ที่ ศาลพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย ข้าราชการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ อัยการ พลเรือน รัฐวิสาหกิจ สมาคม มูลนิธิ และประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมในพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องในวโรกาส คล้ายวันประสูติ ได้เวียนมาบรรจบครบ 139 ปี โดยพิธีสำคัญ ได้แก่ พิธีทางศาสนา พิธีเทวาภิเษก และกล่าวสดุดีเทิดพระเกียรติฯ หลังจากนั้น นางเพ็ญจันทร์ รัตนาภรณ์วงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำองค์กรเอกชน กลุ่มแม่บ้านของหน่วยงานต่างๆ จำนวนกว่า 2,000 คน ในชุดเครื่องแต่งกายผ้าไทยสีแดงสด ร่วมกันรำถวายแด่พระองค์ โดยใช้เพลง ดาบของชาติ ซึ่งเป็นเพลงพระนิพนธ์ใน พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

           สำหรับพิธีบวงสรวงศาลเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ถือเป็นพิธีสำคัญ ของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดชุมพร จัดขึ้นในวันที่ 19 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายประสูติ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งมีพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ ประสูติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2423 ทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 28 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเจ้าจอมมารดาโหมด ธิดาเจ้าพระยาสุรวงศ์ไวยวัฒน์ (วร บุนนาค) หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนราชกุมาร พระตำหนักสวนกุหลาบ ได้เสด็จไปศึกษาต่อวิชาการทหารเรือ ที่ประเทศอังกฤษ และหลังจากสำเร็จการศึกษาได้เสด็จนิวัต สู่สยามทรงได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงพระยศ นายเรือโท และผู้บัญชากรมทหารเรือ ตามลำดับ ทรงริเริ่มและพัฒนาวิชาการทหารเรือตามแบบตะวันตกเป็นครั้งแรกในประเทศไทย จนได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาของการเดินเรือไทย หลัง, พ.ศ. 2466 ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ทรงดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงทหารเรือ ซึ่งเป็นตำแหน่งสุดท้ายของการรับราชการ หลังทรงประชวร ด้วยพระโรคภายใน จึงกราบบังคมทูลลาออกจากราชการและเสด็จมาประทับเป็นการส่วนพระองค์ ที่ชายทะเล บริเวณหาดทรายรี จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นที่ตั้งศาลในปัจจุบัน ก่อนที่จะสิ้นพระชนม์ด้วยพระโรคไข้หวัดใหญ่ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2466 ขณะพระชนมายุ 44 พรรษา


            นอกจากนี้จังหวัดชุมพรได้กำหนดจัดงานเทิดพระเกียรติเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์และงานกาชาดจังหวัดชุมพร ประจำปี 2562 ซึ่งถือเป็นงานสำคัญที่จังหวัดชุมพรจัดต่อเนื่องมาหลายปี ซึ่งปีนี้กำหนดจัดในช่วงระหว่าง วันที่ 17-25 ธันวาคม 2562 ณ โครงการพัฒนาหนองใหญ่ตามพระราชดำริ ตำบลบางลึก อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงค์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!