ฉะเชิงเทรา-บรรยากาศ ควันหลงการเล่นสงกรานต์หัวสำโรง

ฉะเชิงเทรา-บรรยากาศ ควันหลงการเล่นสงกรานต์หัวสำโรง

ภาพ/ข่าว:ธนพัฒน์ เจียรสถิต

           บรรยากาศ ควันหลงการเล่นสงกรานต์ ที่ฉะเชิงเทรา ชาวบ้านตำบลหัวสำโรง อ.แปลงยาว มารวมตัวกันที่บ้านกำนันสมบัติ นพเกตุหรือกำนันบัง อดีตกำนันตำบลหัวสำโรง ซึ่งเจ้าของบ้านเปิดบ้านต้อนรับชาวบ้านจาก 12 หมู่บ้าน เลี้ยงอาหารกลางวัน แบบกันเอง มีแขกผู้ใหญ่ไปร่วมงานคับคั่ง อาทิ นายยงยุทธ นพเกตุอดีต ส.ส.ระนอง นายบุญเลิศ ไพรินทร์ พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ อดีต สส.ฉะเชิงเทรา นายสาธิต ปิตุเตชะ สส.ระยอง รวมทั้งมีผู้สูงอายุ จากทั้ง 12 หมู่บ้านมาร่วมงานกว่า 100 คน ให้ผู้ที่ไปร่วมงานรดน้ำขอพรในโอกาสเทศกาลปีใหม่ไทย และรับของที่ระลึกจากเจ้าของบ้าน โดยกำนัน ดร.รัฐสภา นพเกตุ กำนันตำบลหัวสำโรง และครอบครัว ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

          หลังกิจกรรมที่บ้านเรียบร้อย ขบวนแห่ก็เริ่มออกจากบ้านกำนันสมบัติ นพเกตุ โดยมีทั้งแตรวง กลองยาว นำหน้าขบวน และที่เป็นจุดเด่นของงานสงกรานต์ที่ตำบลหัวสำโรงคือ มีการเชิญ ผู้ใหญ่และ ผู้นำตำบลที่ไปร่วมงาน ขึ้นนั่งบนเสลี่ยง ก่อนที่ชาวบ้านจะแบกขึ้น แล้วเดินทางไปยังวัดหัวสำโรง เพื่อสรงน้ำพระ ระหว่างทางจากบ้านไปถึงวัด จะมีการร้องรำทำเพลง ตลอดสองข้างทางจะมีชาวบ้านจากในพื้นที่และตำบลใกล้เคียง มารอเล่นน้ำ สาดน้ำสงกรานต์กันอย่างเนืองแน่น บางครั้งผู้ที่ทำหน้าที่แบกเสลี่ยง จะพร้อมใจกันยกเสลี่ยงชูขึ้น เป็นระยะ สร้างความสนุกสนาน เบิกบานไปทั้งขบวนและสองริมฝั่งถนนในตลาดหัวสำโรง

         เมื่อขบวนไปถึงลานวัดหัวสำโรง ก็เริ่มประกอบพิธีทางศาสนา โดยนายยงยุทธ นพเกตุ อดีต สส.ระนอง เป็นผู้นำสรงน้ำพระพุทธรูปและสงฆ์น้ำพระสงฆ์ มีประชาชนเข้าแถวสรงน้ำอย่างพร้อมเพรียง

         แต่ที่น่าอัศจรรย์คือ ระหว่างพระสงฆ์ให้พร เกิดปรากฎการณ์รุ้งกินน้ำขึ้นเหนือลานวัดหัวสำโรง ท่ามกลางชาวบ้านนับพันคนที่ไปร่วมเล่นสงกรานต์ จากนั้น ดนตรีก็เริ่มบรรเลง เพลงรำวง รำวงกลองยาว สลับกับเพลงในจังหวะสามช่า ร้องเล่น เต้นรำวงกันไปอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางสายรุ้งกินน้ำที่เกิดขึ้นบริเวณลานวัดอยู่ตลอดเวลา ในจำตวนนี้มีชาวต่างชาติ จำนวนหลายคน มาร่วมฉลองสงกรานต์แบบไทย ด้วย ท่ามกลางอากาศที่ค่อนข้างร้อน อบต.หัวสำโรง ได้นำรถน้ำมาฉีดเพื่อคลายความร้อน สร้างความเบิกบานชุ่มฉ่ำไปทั้งลานวัดแห่งนี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!