ฉะเชิงเทรา-ทอดผ้าป่า หล่อพระ วัดจีนประชาสโมสร

ฉะเชิงเทรา-ทอดผ้าป่า หล่อพระ วัดจีนประชาสโมสร

ภาพ/ข่าว:สุรเชษฐ์ จันทร์ทอง

        วัดจีนประชาสโมสร (เล่งฮกยี่) อ.เมืองฉะเชิงเทรา ได้จัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีและหล่อพระ มีคณะกรรมการวัด คณะศิษยานุศิษย์ ชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมพิธี

          วันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่วัดจีนประชาสโมสร (เล่งฮกยี่) ถ.ศุภกิจ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา คณะกรรมการวัด คณะศิษยานุศิษย์ ชาวไทยเชื้อสายจีน ได้ร่วมกันจัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี และหล่อพระ โดยมี นายสมเกียรติ ฉันทวานิช อดีตส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง นายอภินันท์ จันทรังษี อดีตอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นายวิศว ศะศิสมิต อดีต ผวจ.อ่างทอง นายทวี ไพชยนต์วิจิตร ร่วมเป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีพระอธิการเย็นจุง เจ้าอาวาส วัดจีนประชาสโมสร(เล่งฮกยี่) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีพุทธศาสนิกชนชาว จ.ฉะเชิงเทรา และใกล้เคียง และนักท่องเที่ยวร่วมงานเป็นจำนวนมาก

          สำหรับ วัดจีนประชาสโมสร (เล่งฮกยี่) เป็นอารามที่ขยายมาจาก วัดมังกรกมลาวาส กรุงเทพมหานคร เริ่มสร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปีพ.ศ. 2449 เป็นวัดจีนเก่าแก่วัดหนึ่งแห่งศาสนาพุทธนิกายมหายาน ได้รับพระราชทานนามอารามว่า วัดจีนประชาสโมสร ภายในวัดมีพระพุทธรูปที่หล่อด้วยกระดาษ เทพเจ้าแห่งโชคลาภไฉ่ซิ้งเอี๊ย เจ้าแม่กวนอิม และสรีระสังขารจริงของอดีตเจ้าอาวาส 2 รูป ที่มรณภาพในอริยาบถสมาธิแล้วไม่เน่าเปื่อยอยู่ภายในวัด ถือเป็นวัดจีนเพียงแห่งเดียวใน จ.ฉะเชิงเทรา มีระฆังใบใหญ่ของชาวจีนแต้จิ๋ว ที่ได้สร้างถวายขึ้นมีน้ำหนักกว่า 1 ตัน และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีชื่อเสียงของ จ.ฉะเชิงเทรา.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!