กาญจนบุรี-เปิดร้านกาแฟสดจากไร่คุณหญิง ให้คอกาแฟตัวจริงได้ลิ้มรส

กาญจนบุรี-เปิดร้านกาแฟสดจากไร่คุณหญิง ให้คอกาแฟตัวจริงได้ลิ้มรส

ภาพ/ข่าว:มานพ บุตรเนียม/รักษพล พุ่มพฤกษ์

          ร้านกาแฟสดจากไร่คุณหญิง ถือได้ว่าเป็นร้านกาแฟสดที่เก่าแก่ร้านหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี ร้านกาแฟสดจากไร่คุณหญิงร้านนี้ตั้งอยู่ที่บ้านลาดทอง หมู่ที่ 1 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรีเป็นร้านกาแฟสดที่คอกาแฟเมืองกาญจน์ รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆของจังหวัดกาญจนบุรี ได้ลิ้มรสความสุดยอดของกาแฟสดที่จำหน่ายอยู่ภายในร้านกาแฟสดจากไร่คุณหญิงแห่งนี้ที่คอกาแฟตัวจริงมักจะสั่งมาดื่มกันเป็นจำนวนมากในระดับต้นๆของทางร้านนั้นก็คือ “กาแฟสดขี้ชะมด”

            นายสุรเชษฐ์ ยุทธสุนทร เจ้าของและผู้จัดการร้านกาแฟสดจากไร่คุณหญิง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับที่มาของการเปิดร้านกาแฟสดจากไร่คุณหญิงร้านนี้ ว่า เปิดร้านกาแฟมาได้ประมาณ 20 ปี ตนพร้อมด้วยครอบครัวได้เดินทางออกจากจังหวัดกาญจนบุรี มุ่งหน้าสู่จังหวัดเชียงรายและเมื่อตนและครอบครัวได้เดินทางไปถึงจังหวัดเชียงรายต้นได้พบคนไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงที่นั้นตัดต้นกาแฟทิ้ง จึงได้สอบถามชาวเขาเหล่านั้น จึงได้ทราบถึงสาเหตุปัญหาของการตัดกาแฟดังกล่าวทิ้ง ตนและ ครอบครัวจึงได้ปรึกษาหารือกันว่าจะทำเช่นไรที่จะช่วยเหลือชาวเขาดังกล่าวที่เลิกปลูกผิ่นมาปลูกต้นกาแฟ
             นายสุรเชษฐ์ฯ เปิดเผยต่อว่า หลักจากนั้นตนจึงได้เปิด “ร้านกาแฟสดจากไร่คุณหญิง” ขึ้นเพื่อช่วยเหลือชาวเขาเหล่านั้น โดยการซื้อกาแฟที่พวกเขาปลูกจนทำให้กาแฟที่รับซื้อมามีจำนวนมาก ต้นจึงได้เปิดโรงงานกาแฟสดขึ้น และต่อมาการขยายสาขาก็เริ่มขึ้นทำให้คอกาแฟทั่วประเทศรู้จักกาแฟสดจากไร่คุณหญิงมากยิ่งขึ้น
              นายสุรเชษฐ์ฯ เปิดเผยต่ออีกว่า “กาแฟขี้ชะมด” กาแฟสดที่มีรสชาติเข็มข่นดำดุจปีศาจของที่ร้านกาแฟสดจากไร่คุณหญิง” เป็นการคิดค้นสูตรกาแฟจากขี้ชะมด ซึ่งเป็นสูตรแรกและเจ้าแรกของประเทศไทยในการนำ ชะมดมาเลี้ยงเพื่อ นำเมล็ดกาแฟที่ได้จากที่สมุดมาดำเนินการตามกระบวนการผลิตกาแฟจนได้”กาแฟขี้ชะมด”อันลือชื่อของจังหวัดกาญจนบุรีที่นักท่องเที่ยวรวมถึงพั่น้องประชาชนที่ชื่นชอบอบหรือคอกาแฟมักเดินทางมาดื่ม”กาแฟขี้ชะมด”จากร้าน”กาแฟสดจากไร่คุณหญิง”ร้านนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งกาแฟขี้ชะมดหรือกาแฟอีเห็นจึงได้มีราคาสูงถึงแก้วล่ะ 500 – 1,500 บาท ปัจจุบัน”กาแฟชะมด”เป็นกาแฟที่มีราคาแพงที่สุดในโลกแต่ก็ขึ้นอยู่กับเกรดของกาแฟที่ชะมดกินเข้าไปแล้วถ่ายออกมา
               ส่วนเรื่องของกระบวนการผลิตมีหลายขั้นตอนจึงยากลำบากการทำกาแฟขี้ชะมดที่อร่อย จึงมีราคาค่อนข้างสูงก่อนอื่น เราต้องนำชะมดไปขังไว้ในกรงขนาดใหญ่ที่มีต้นกาแฟอยู่ภายในจำนวน 4 ต้นต่อชะมด 1 ตัว เมื่อเมล็ดกาแฟออกในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมโดยประมาณการที่ทางร้านทำกรงที่ขนาดใหญ่ที่มีต้นกาแฟ 4 ต้นต่อชะมด 1 ตัวก็เพื่อที่จะให้แตกต่างจากที่อื่น ชะมดเป็นสัตว์ที่กินผลไม้โดยส่วนใหญ่ชะมดจะกินผลไม้หรือเมล็ดกาแฟที่สุกแบบพอดี เมล็ดกาแฟที่ได้ออกมาจะไม่แก่และอ่อนจนเกินไปเมื่อชำรุดถ่ายออกมาทางเราได้มีเจ้าหน้าที่หรือพนักงานก็คอยจะเก็บกาแฟขี้ชะมดถ่ายแล้วเก็บไว้เป็นเวลา 1 ปี 2 ปีหรือ 3 ปีตามลำดับโดยมีวิธี ที่แตกต่างกว่ากาแฟขี้ชะมดที่อื่นซึ่งทางเราขอสงวนสิทธิ์เกี่ยวกับสูตรในเรื่องนี้
               เสร็จสิ้นขั้นตอนดังกล่าวก็จะเป็นในเรื่องการกะเทาะเปลือกแล้วนำเนื้อกาแฟข้างในมาคั่ว จนได้ที่ และสามารถนำมาผลิตและจำหน่ายให้กับลูกค้าที่เป็นคอกาแฟได้ชิมและจำหน่ายกาแฟที่ได้ออกมาจาก ขี้ชะมดจะมีรสชาติกลมกล่อมกว่าการผลิตแบบอย่างอื่น
               ทางร้านมีตัวชะมดทั้งหมดประมาณ 50 ตัว ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ทางประเทศอินโดนีเซียเขาผลิตมากว่า 20 ปีแล้วเวียดนามผลิตมา 10 ปีแล้วไทยได้ทดลองผลิตเมื่อประมาณ 12 ปีที่แล้ว นับตั้งแต่ปี พ. ศ. 2549 เป็นต้นมา ทำให้การผลิตกาแฟขี้ชะมดจากร้านกาแฟสดจากไร่คุณหญิงประสบความสำเร็จและได้วางจำหน่าย

                นายสุรเชษฐ์ฯ เปิดเผยท้ายสุดว่า การดื่ม”กาแฟขี้ชะมด” ถ้าคมไปกินไม่ได้ทางร้านเรามีน้ำผึ้งแท้ไว้ให้ลูกค้าไว้เติม แต่สิ่งหนึ่งที่ทางร้านเราขอแนะนำให้กับลูกค้าที่มาดื่มกาแฟสดขี้ชะมดที่ร้านไม่ควรเติมน้ำตาลหรือคอฟฟี่เมตหรือน้ำตาลซองควรดื่มกาแฟเพียวๆและที่สำคัญก็คือไม่ควรกินกาแฟเย็นควรกินกาแฟร้อนขี้ชะมด ซึ่งชะมด 1 ตัว ผลิตกาแฟได้ 5 กิโลกรัมต่อตัวต่อปี กาแฟขี้ชะมดจึงหายากมากในท้องตลาด รวมถึงราคากาแฟขี้ชะมดมีราคา แรงและสูงกว่ากาแฟทั่วๆไป โดยกาแฟ ชะมดปีที่ 1 ทางร้าน ได้จำหน่ายในราคาแก้วละ 500 บาท ปีที่ 2 แก้วละ 1,000 บาท และปีที่ 3 แก้วละ 1,500 บาท

                ร้านกาแฟสดจากไร่คุณหญิงตั้งอยู่ที่ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมืองกาญจนบุรี การเดินทางไปยังร้านกาแฟสดจากไร่คุณหญิงร้านนี้ นักดื่มกาแฟรวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เริ่มต้นที่ตัวเมืองกาญจน์ใช้เส้นทางในการเดินในการเดินทางไปอำเภอไทรโยค ประมาณ 7 กิโลเมตร ก็พบแยกไฟแดงแก่งเสี้ยน เลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าอำเภอไทรโยค ประมาณ 1 กม.จะเจอสี่แยกไฟแดงท่าน้ำตื้น วิ่งตรงไปอีก 800 เมตร ก็จะพบกับร้าน”กาแฟสดจากร้านคุณหญิง” ที่ตั้งอยู่ด้านซ้ายมือ เพียงเท่านี้ คอกาแฟตัวจริงก็ได้ลิ่มรส”กาแฟขี้ชะมด” แห่งเดียวของกาญจนบุรีที่รสชาติเข้มข้นดุจปีศาจกว่าที่อื่นอย่างแน่นอน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!