กระบี่-อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นประดิษฐาน ที่องค์พระมหาธาตุเจดีย์

กระบี่-อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นประดิษฐาน ที่องค์พระมหาธาตุเจดีย์

ภาพ/ข่าว:สุพมาศ พรหมมาส

              ครั้งแรกของวัดแหลมสัก อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นประดิษฐาน ที่องค์พระมหาธาตุเจดีย์

เมื่อวันที่ (19 มกราคม 2563) ที่วัดมหาธาตุแหลมสัก อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ จัดแถลงข่าวกำหนดการประกอบพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นประดิษฐาน ที่องค์พระมหาธาตุเจดีย์ ในวันอาทิตย์ที่ ๒กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ การแถลงข่าวในครั้งนี้ มีพระครูปัญญาอภินันท์เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุแหลมสัก พร้อมด้วย นายสมชัย เพิ่มทรัพย์ นายชาญฤทธิ์ เพิ่มทรัพย์และนายวิษณุ ตุลารักษ์คณะกรรมการวัดร่วมกันแถลงข่าว

                พระครูปัญญา อภินันท์ เจ้าอาวาสวัดแหลมสัก กล่าวว่า เมื่อ ๑๓ ปีที่ผ่านมา ได้รับแต่งตั้ง ให้เป็นเจ้าอาวาสโดยหลวงปู่เนตร จิรปัญโญ สนับสนุนเนื่องจากในขณะนั้นท่านมีอายุมากถึง ๘๒ ปี หรือ ๙๕ ปี ในปัจจุบันและเมื่อรับตำแหน่งได้ประมาณ ๑ ปี สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก ประทานพระบรมสารีริกธาตุมาให้วัด ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการออกแบบและก่อสร้าง มหาธาตุเจดีย์ในเวลาต่อมา
                 วัดมหาธาตุแหลมสัก กำหนดให้ วันอาทิตย์ ที่ ๒ กุมภาพันธ์ 2563 เป็นวาระมงคลทำพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นประดิษฐาน ที่พระมหาธาตุเจดีย์ วัดมหาธาตุแหลมสัก จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนในจังหวัดกระบี่และจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมทำบุญในครั้งนี้เพื่อสืบสานพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป สำหรับกำหนดการพิธีที่สำคัญประกอบไปด้วย เวลา ๐๘.๓๐น.การประกอบพิธีทำบุญตักบาตรโดยคณะสงฆ์รับบิณฑบาตภายในวัด เวลา ๐๙.๓๐น. พิธีถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์รวมทั้งพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี และเวลา 11.00 น. พิธีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นประดิษฐาน ณ พระมหาธาตุเจดีย์ วัดมหาธาตุแหลมสัก โดยเริ่มขบวนหน้าวัดสถิตโพธาราม ไปยังวัดมหาธาตุแหลมสัก ระยะทาง 1,300 เมตร
                 อย่างไรก็ดีทางคณะกรรมการวัดมหาธาตุแหลมสักได้เตรียมพร้อมสถานที่จอดรถ ไว้บริเวณใกล้เคียงวัดพร้อมประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาอำนวยการจราจรควบคู่ไปกับการปฏิบัติหน้าที่ของ ชรบ. หรืออาสาสมัครประจำหมู่บ้าน เพราะคาดว่าจะมีผู้มีจิตศรัทธา มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีผู้มีจิตศรัทธาและหน่วยงานต่างๆสนับสนุนจัดโรงทานให้บริการอาหารและเครื่องดื่มสำหรับผู้มาร่วมพิธีตลอดงานด้วย ทั้งนี้ พุทธศาสนิกชนสามารถเข้ากราบสักการะ วัดมหาธาตุแหลมสัก ได้ทุกวัน โปรดแต่งกายด้วยชุดสุภาพ

ทั้งนี้ ตำบลแหลมสัก อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ อยู่บริเวณทางตอนใต้ ห่างจากตัวเมืองกระบี่ประมาณ 45 นาที มีลักษณะของพื้นที่เป็นแหลมยื่นออกไปบริเวณทะเลในแหลมสักที่มีภูเขาหินปูนล้อมรอบทั้งสามด้าน ทำให้ไม่มีมรสุมหรือคลื่นสูงในบริเวณนี้ เหมาะกับการท่องเที่ยวเพราะสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี และมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ทั้งทางทะเลและภูเขา ชุมชนแหลมสักเป็นชุมชนที่มีการผสมผสานกันระหว่าง 3 ศาสนาได้แก่ ชาวบาบ๋า(จีนฮกเกี้ยน) ชาวมุสลิม(มลายู) และชาวไทยพุทธ ทำให้เกิดวัฒนธรรมร่วมกันที่เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!