สุพรรณบุรี-หนูหันรสเด็ดหอมออร่อยเนื้อนุ่มหนังกรอบ

สุพรรณบุรี-หนูหันรสเด็ดหอมออร่อยเนื้อนุ่มหนังกรอบ

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี ภัทรพล พรมพัก ธนกฤต แตงโสภา ธีรพร ชูก้าน นพดล แก้วเรือง ไพรัช ภมรพล นิกร สิงห์พิมาตร โสภณ สว่างศรี ดนัยภพ สังข์สุวรรณ  

          หนูหัน อาชีพทำเงินอีกอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ดี กับเมนูสุดแซบหนูหัน รสเด็ดหอมอร่อย หนังกรอบ เนื้อนุ่มละมุนลิ้น ที่ฟาร์ม “หนูพุกบางปลาม้าฟาร์ม” ต.ตะค่า อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี

ไปกันที่ หมู่ 3 บ้านชีปะขาว ซอย 31 ต.ตะค่า อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี คุณยอดขวัญ รื่นเริง เจ้าของฟาร์มหนูพุกบางปลาม้าฟาร์ม กำลังง่วนกับทำหนูหันที่ลูกค้าสั่งจองกันไว้ทำไม่ทัน วันละไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัม โดยคุณยอดขวัญ ได้เล่าให้ฟังว่า ตัวเองทำฟาร์มเลี้ยงหนูพุกมากว่า 1 ปี ขายทั้งพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์และหนูเนื้อ ซึ่งหนูที่เลี้ยงจะเลี้ยงในรองปูนซีเมนต์ ทำให้หนูนั้นสะอาด ส่วนอาหารที่เลี้ยงก็จะให้เป็นอาหารปลาดุก ข้าวเปลือก ข้าวโพด และหญ้าเนเปีย จึงทำให้หนูเลี้ยงไม่มีกลิ่นสาบ ต่างจากหนูพุกตามท้องนาที่กินอาหารไม่เลือกทั้งต้นข้าว หอย ปู ปลา จึงทำให้หนูนามีกลิ่นสาป



          ส่วนขนาดที่จะมาทำเมนูหนูหันได้ ต้องอายุราว 4 เดือนขึ้นไป น้ำหนักประมาณ 6-8 ขีด ขนาดกำลังพอดี วิธีทำ ต้องเผาไฟถอนขนให้สะอาดแล้วผ่าท้อง เอาเครื่องในออกทิ้ง เหลือเฉพาะตับเท่านั้น แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีก 2 ครั้ง จากนั้นนำไปย่างบนตะแกรง ใช้เตาถ่านอบถังน้ำมันแบบมีฝาปิด หรือเรียกว่าหนูหัน ใช้ไฟปานกลางโดยการใช้ถ่าน จากนั้นก็จะใช้กาบมะพร้าวเป็นเชื้อไฟ เพื่อที่จะได้มีกลิ่นหอมจากควันของกาบมะพร้าวด้วย จะใช้เวลาประมาณ 30-40 นาที จนหนังหนูตึงและกรอบดูเป็นสีเหลืองน่ากิน เวลาเลาะหนังหนูหันออกมาก็จะเหมือนกับหนังหมูหันเลยทีเดียว เพียงแต่หนังหนูจะบางกว่าหนังหมูเท่านั้น ทั้งสีสันและความกรอบของหนังหนู เอาออกจากเตามาสับ จิ้มกับน้ำจิ้มแจ่วหรือน้ำจิ้มซีฟู๊ด แซบอย่าบอกใคร หรือแค่จิ้มกับน้ำปลาก็ยังอร่อย หากใครได้ลองชิมหนูหัน อาจจะลืมรสชาติของเนื้อหมู เนื้อไก่ก็เป็นไปได้ แต่บางท่านอาจจะไม่รับประทานไม่ว่ากัน ส่วนเนื้อหนูจะนุ่มอร่อย สามารถนำเอาเนื้อหนูไปปรุงเป็นเมนูอื่นๆได้หลากหลาย อาทิ ผัดเผ็ดพริกแกง ผัดกระเพรา หนูทอดกระเทียม อ่อมหนู ปิ้งย่างได้หมด ส่วนหนูหันบางปลาม้า เจ้าแรกของภาคกลาง ขายกิโลกรัมละ 200 บาท ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพหนึ่งที่สร้างรายได้ดี สามารถติดต่อสั่งซื้อหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.081-182-0422 หรือ เฟสบุ๊ค หนูพุกบางปลาม้าฟาร์ม และเฟซบุ๊ค ยอดขวัญ รื่นเริง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!