เพชรบุรี-เก๋ไก๋กับกิจกรรมท่องเที่ยว “ผู้ว่าพาดูวาฬ”

เพชรบุรี-เก๋ไก๋กับกิจกรรมท่องเที่ยว “ผู้ว่าพาดูวาฬ”

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

           เก๋ไก๋กับกิจกรรมท่องเที่ยวของจ.เพชรบุรี กับกิจกรรม “ผู้ว่าพาดูวาฬ” ในทะเลอ่าวไทย พบบรูด้าแหวกว่ายหากิน โผล่น้ำอ้าปากฮุบเหยื่อให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพกันอย่างตื่นตา ตื่นใจ

             จังหวัดเพชรบุรี โดยเทศบาลตำบลหาดเจ้าสำราญ จัดเทศกาล “ชมวาฬ ทานปู” ครั้งที่ 6 ขึ้นระหว่างเดือนตุลาคม ถึงกลางเดือน ธันวาคมนี้ โดยจัดเรือให้ท่องเที่ยวเช่าเหมาลำลงไปดูวาฬบรูด้าแหวกว่ายทะเลอ่าว ไทย รูป ก.ไก่ ได้ชื่นชมและบันทึกภาพอันแสนประทับใจเก็บไว้เป็นที่ระลึกว่าครั้งหนี่งในชีวิต ได้มีโอกาสลงเรือล่องอ่าวไทยบันทึกภาพวาฬบรูด้า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเลอ่าวไทย ซึ่งบรูด้าเป็นสัตว์ที่หายใจด้วยปอด และเป็นสัตว์ที่ไม่มีฟัน แต่มีซี่กรองอาหารใช้ในการกรองกินปลาขนาดเล็กเป็นอาหาร เช่น ปลากะตัก ลูกปลาทู ซึ่งนักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้พบเห็นวาฬบรูด้าว่ายต้อนปลากะตักให้รวมตัวเป็นก้อนก่อนที่จะมุดตัวดำน้ำแล้วอ้าปากพุ่งขึ้นมางาบฝูงปลากะตักจนพ้นผิวน้ำ โดยมีฝูงนกนางนวลจำนวนมากบินเข้ามาจิกกินปลากะตักที่พยายามกระโดดหนีการอ้าปากงับของบรูด้าจำนวนหลายตัว

             นายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.เพชรบุรี เผยว่า การลงเรือชมวาฬบรูด้าในท้องทะเลอ่าวไทยรูป ก.ไก่ ถือการกิจกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี อีกกิจกรรมหนึ่ง ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยทางจังหวัดเพชรบุรี ให้การสนับสนุนกิจกรรมนี้ด้วยการเปิดโอกาสให้ชาวประมงที่ว่างเว้นจากการหาปลานำเรือประมงมาให้บริการกับนักท่องเที่ยวเช่าเหมาลำลงไปดูวาฬบรูด้าในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่ท้องทะเลแถบนี้มีความอุดมสมบูรณ์ โดยจะมีปลากะตักจำนวนมากหากินอยู่ซึ่งปลากะตักก็เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่วาฬบรูด้ากินเป็นอาหาร โดยทางจังหวัดได้จัดให้ความรู้กับไต๋เรือในการพานักท่องเที่ยวลงไปดูชม โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อวาฬ และให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวว่า ชมบรูด้าอย่างไรที่จะไม่ทำให้เกิดการรบกวนการหากินของวาฬ และสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว นอกเหนือจากการฃมวาฬแล้วที่นี่ยังมีอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อคือ ปูม้า ซึ่งรสชาติที่ สด หวานอร่อยไม่เหมือนที่อื่น จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมกันในช่วงนี้ ซึ่งสามารถเช่าเหมาลำเรือได้ตลอดแนวเส้นทางเลียบฃายทะเลของจังหวัดเพชรบุรี ตั้งแต่ อ่าวบางตะบูน แหลมผักเบี้ย และที่หาดเจ้าสำราญ ซึ่งจะมีชาวประมงที่มีความชำนาญในการพาชมบรูด้า ให้การต้อนรับอย่างเป็ฯกันเอง

            ในส่วนของนายบุญยอด มาคล้าย นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ เผยว่า เทศกาลชมวาฬทานปู ในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ซึ่งจัดติดต่อกันมาจนได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งหลังจากการออกสำรวจบรูด้าที่เข้ามาหากินในพื้นที่ย่านนี้พบว่า มีบรูด้าหลายสิบตัวเข้ามาแหวกว่ายหากิน โดยนักท่องเที่ยวต้องออกเรือช่วงเช้าๆ จะมีโอกาสได้พบเห็นเปอร์เซ็นต์สูงมาก เพราะทะเลกำลังอุดมสมบูรณ์ ระหว่างเส้นทางยังสามารถชมคอกหอยแครง กะเตง และบางลำก็มีโอกาสที่จะได้พบเจอ โลมาหัวบาตร หรือโลมาอิรวดีเป็นฝูงที่แหวกว่ายหากินในพื้นที่บริเวณนี้เช่นกัน สำหรับราคาการเช่าเหมาเรือ ในราคา 1 ลำ 5,000 บาท ต่อจำนวนนักท่องเที่ยว 10 คน เราจะเปิดบริการตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงกลางเดือนธันวาคม อยากให้ทุกท่านได้มาสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใหญ่ที่สุดในท้องทะเลอ่าวไทยกันมากๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตไปบอกเล่าให้ลูกหลานได้ชื่นชมความสวยงามตามธรรมชาติและสัมผัสกับรสชาติของปูม้า หาดเจ้าสำราญ รับรองว่า ทานแล้วจะติดใจมิรู้ลืมครับ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!