ร้อยเอ็ด-จัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาว ศึกจ้าวลำน้ำเสียวใหญ่

ร้อยเอ็ด-จัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาว ศึกจ้าวลำน้ำเสียวใหญ่

ภาพ/ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน  

       จัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาว ศึกจ้าวลำน้ำเสียวใหญ่ เทศบาลตำบลเมืองบัว อำเภอเกษตรวิสัย ประจำปี 2562 สืบสานประเพณีท้องถิ่น

        เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2562 เวลา 10.30 น. นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดงานประเพณีแข่งขันเรือยาว ศึกจ้าวลำน้ำเสียวใหญ่ เทศบาลตำบลเมืองบัว อำเภอเกษตรวิสัย ประจำปี 2562 สืบสานประเพณีท้องถิ่น ชิงโล่ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวตำบลเมืองบัว และชาวอำเภอเกษตรวิสัย เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

        นายประภาส ศรีวงษ์กลาง นายกเทศมนตรีตำบลเมืองบัว กล่าวว่า ตำบลเมืองบัวเป็นชุมชนโบราณยุคก่อนประวัติศาสตร์ มีแหล่งโบราณสถานหลายแห่ง เช่นสุสานมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ กู่เมืองบัว ศิลปะขอมแบบปาปวน คูน้ำคันดินรอบๆชุมชนโบราณ และตั้งอยู่ในเขตทุ่งกุลาร้องให้ มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นชุมชนและเมืองโบราณที่เคยรุ่งเรืองมาก่อน มีการขุดพบหลุมฝังศพมนุษย์ มีอายุประมาณ 2,500 ปี มาแล้ว สำหรับลำน้ำเสียวใหญ่แห่งนี้ที่มีคนอาศัยอยู่มานานกว่า 100 ปี แล้ว เป็นบริเวณที่มีความอุดมสมบูรณ์ ชาวตำบลเมืองบัว มีความผูกพันกับลำน้ำเสียวมาโดยตลอดอย่างยาวนาน โดยได้อาศัยน้ำเพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภค ทำให้มีขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมเกี่ยวกับสายน้ำ ชาวตำบลเมืองบัว ได้นำเรือยาวมาแข่งขันเพื่อความสามัคคี ความบันเทิง และบูชาแม่ย่านาง ซึ่งได้ถือปฏิบัติต่อกันมาเป็นประจำทุกปี และปีนี้เป็นปีที่ 43

         สำหรับการจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ในปีนี้ มีเรือ 40 ฝีพาย และเรือเล็ก 7 ฝีพาย เข้าร่วมแข่งขันจากอำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี จากอำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ อำเภออาจสามารถ อำเภอโพนทราย อำเภอพนมไพร อำเภอทุ่งเขาหลวง และอำเภอเกษตรวิสัย และจังหวัดร้อยเอ็ด รวม 27 ลำ สร้างความสนุกสนาน ตามประเพณีท้องถิ่น และสร้างความสมัคร สมานสามัคคี เสียงลุ้นของกองเชียร์ ของเรือแต่ละลำเสียงดังกันทั้งสนามลำน้ำเสียวใหญ่

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!