จันทบุรี-อาชีพเลี้ยงกุ้งไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด..!

จันทบุรี-อาชีพเลี้ยงกุ้งไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด..!

ภาพ/ข่าว ดนุชเดช ทองเปรม

                   การทำฟาร์มเลี้ยงกุ้ง เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่หากทำแล้วประสบความสำเร็จก็จะสามารถสร้างรายได้อย่างงดงาม แต่ก็ไม่ใช่เสมอไปเพราะผู้เลี้ยงจะต้องใส่ใจดูแล และสังเกตกุ้งในบ่อตลอดทุกวัน ว่ามีความผิดปกติหลังปล่อยลูกกุ้งไปแล้วหรือไม่ มีสัตว์อื่น เช่น ปู งู เข้ามาในบ่อเพื่อกินลูกกุ้งหรือไม่
                  ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณธัญพัฒน์ พันธุสิงห์ เจ้าของพัฒน์ดาภูมิพัฒน์ฟาร์มวิล ในพื้นที่ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ที่กำลังเดินให้อาหารกุ้งอยู่ท่าม กลางแดดที่ร้อนอบอ้าว คุณธัญพัฒน์เล่าว่าตนเองช่วยคุณพ่อและคุณแม่เลี้ยงกุ้งมาตั้งแต่เด็กนานกว่า 30 ปี จนมาเลี้ยงเองได้นานกว่า 5 ปีแล้ว โดยกุ้งที่เลี้ยงเป็นกุ้งขาวแวนนาไม ที่กำลังได้รับความนิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ซึ่งก่อนการเลี้ยงจะต้องมีการเตรียมบ่อโดยการปูด้วยผ้าพีอีรอบบ่อเพื่อเป็นการป้องกันสัตว์ชนิดอื่นเข้ามาในบ่อ ส่วนการปล่อยลูกกุ้งจะมีการคำนวนพื้นที่ของบ่อเลี้ยงก่อนซึ่งจะคำนวนปริมาณการปล่อยลูกกุ้ง 1 แสนตัว ต่อพื้นที่ 1 ไร่ ส่วนระยะเวลาในการเลี้ยง 75-90 วันต่อรอบ ในช่วงแรกอาหารที่ใช้เลี้ยงจะเป็อาหารสำเร็จรูปในระยะที่กุ้งยังเล็ก และมีปรับขนาดอาหารขึ้นตามความเจริญเติบโตของตัวกุ้ง ซึ่งการให้อาหารกุ้งจะใช้การเดินหวานไปรอบบ่อ ส่วนการเพิ่มออกซิเจนจะใช้เครื่องตีน้ำแบบใบพัดตลอด 24 ชั่วโมง และเมื่อครบเวลาจับจะมีการเรียกแพกุ้งมาตีราคาจับแบบเหมาบ่อแต่ราคาไม่แน่นอนเพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาณ. ปัจจุบัน
                   ระหว่างเลี้ยงอาจประสบปัญหาโรคกุ้งเช่นโรคตัวแดง โรคอีเอ็มเอส โรคขี้ขาวบ้าง แต่ก็อาศัยประสบการณ์ในการเลี้ยงในการแก้ไขปัญหามาตลอด ซึ่งการรักษาจะไม่ใช้สารเคมีในการรักษาแต่ใช้การรักษาตามธรรมชาติเช่นหมักจุรินทรีใช้เอง ใช้กระเทียมผสมน้ำสายชูหรือกล้วยน้ำว้าคลุกเคล้าในอาหารให้กุ้งกิน ก็จะช่วยรักษาโรคได้ ทั้งนี้ตนเองยังมีการส่งกุ้งเข้าตรวจหาเชื้อในกุ้งที่ศูนย์วิจัยประมงในพื้นที่ทุกสัปดาห์ และหากพบเชื้อ ทางนักวิชาการประมงจะแนะนำวิธีการแก้ปัญหา แต่ที่ผ่านมาตนเองโชคดีที่พบเชื้อเป็นส่วนน้อยเพราะเป็นระบบบ่อปิด ปูด้วยผ้าพีอีรอบบ่อเพื่อป้องกันสัตว์ภายนอกบ่อนำเชื้อโรคเข้ามา ส่วนการเพิ่มออกซิเจนในบ่อจะใช้เครื่องตีน้ำแบบใบพัดตลอด 24 ชั่วโมง และเมื่อถึงเวลาจับจะมีการเรียกแพกุ้งมาตีราคาจับ จนมีการตกลงกันได้จะใช้วิธีการขายแบบเหมาบ่อ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาณ. ปัจจุบัน อาชีพเลี้ยงกุ้งไม่ใช่อาชีพที่ใครๆหลายคนจะเลี้ยงได้ จะต้องอาศัยประสบการณ์ การเอาใจใส่ดูแลและรู้วิธีการแก้ปัญหาหากกุ้งเป็นโรค

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!