ปทุมธานี-ทีมอสรพิษจัดอบรมจับงูลดการทำลายชีวิต

ปทุมธานี-ทีมอสรพิษจัดอบรมจับงูลดการทำลายชีวิต

ภาพ-ข่าว:อนันต์ วิจิตรประชา

                วันที่ 20 พ.ย.2565 ที่วัดดอกไม้ ต.สามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ทีมอสรพิษปทุมธานี ได้จัดการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับงูและการจับสัตว์เลื้อยคลานแก่เจ้าหน้าเทศบาล อบต มูลนิธิต่างๆและประชาชนทั่วไป โดยมีผู้เข้าอบรมกว่า 70 คนทั้งนี้เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการจับงูที่ถูกต้องและปลอดภัยกับตัวเอง จากประสบการณ์ที่ได้อบรมมาการจับงูที่ปลอดภัย คือทำให้งูไม่บาดเจ็บและคนที่จับต้องปลอดภัยด้วยการจำแนกชนิดงูและ พ.ร.บ.ที่ทุกคนควรรู้มาให้ดูกันและงูที่มีความสำคัญทางการแพทย์ ถ้าโดนงูกัดแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง
                รวมทั้งได้จัดการสอนเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อโดนงูกัด เมื่อมีประชาชนโดนงูกัดเราจะปฐมพยาบาลยังไงเพื่อจะยืดชีวิตของประชาชนที่ประสบเหตุ ซึ่งงูที่นำมาจัดอบรมในวันนี้ มีทั้ง งูแสงอาทิตย์ งูเขียวหางไหม้ งูสิงหางลาย งูทางมะพร้าว งูเหลือม งูหลาม งูเห่าไทย งูเห่า งูสิงตาโต งูงอด งูเห่าชบา งูเห่าสีนวล ที่มีพิษและดุ
                 โดยช่วงเช้าได้มีการจัดอบรมภาคทฤษฎีเรียนรู้เรื่องงูที่ได้รับการคุ้มครองตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี พ.ศ.2562 และงูที่สำคัญทางการแพทย์ โดย การจำแนกชนิดของงู เรียนรู้พฤติกรรมของแงูแต่ละชนิด ที่พบทั่วไปตามพื้นที่และการใช้อุปกรณ์ในการจับได้อย่างปลอดภัยและในช่วงบ่ายเป็นการฝึกภาคปฏิบัติโดยการใช้อุปกรณ์ต่างๆในการจับงูแต่ละชนิด โดยวิทยากรทีมีอสรพิษปทุมธานี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!