สุพรรณบุรี-รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาชูซุปเปอร์แม่พ่อพอแล้วเหล้าเบียร์

สุพรรณบุรี-รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาชูซุปเปอร์แม่พ่อพอแล้วเหล้าเบียร์

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี 

            สสส.- สคล. – เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดสุพรรณบุรี รณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา ชู “ซุปเปอร์แม่พ่อ พอแล้ว เหล้า เบียร์ ” แนวคิดในการรณรงค์เข้าพรรษา คือการยกย่องให้กำลังใจ “พ่อ แม่” หรือปู่ย่า ตายาย ลุงป้า น้าอา ให้เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ของลูกหลาน เป็นการเชิดชูบุคคลเหล่านี้ให้มีกำลังใจ ในการสร้างแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กเยาวชน

              นายมนตรี พงษ์เผือก ปลัดอำเภอศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นางอุบลวรรณ คงสว่าง ผู้ประสานงานเครือข่ายงดเหล้าภาคตะวันตก นายภัทรพงษ์ กิตติวิริยะพันธุ์ ผู้ประสานงานประชาคมงดเหล้าจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกันจัดกิจกรรม “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2565” มีกลุ่มเป้าหมายพร้อมใจกันปฏิญาณตน งดเหล้าเข้าพรรษา 3 เดือน โครงการประชาคมลดปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และปัจจัยเสี่ยง ณ วัดห้วยเจริญ ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี
โดยมีพระครูสมุห์สุทัศน์ แสงอินทร์ เจ้าอาวาสวัดห้วยเจริญ ให้โอวาทคติธรรม เรื่องการประยุกต์หลักเบญจศิลเบญจธรรม เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมคนงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการนำไปปรับใช้ในการกำเนินชีวิตให้เพิ่มพูลความสุขในครอบครัว พระสงฆ์สวดเจริญชัยคาถาชะยันโต เพื่อความเป็นสิริมงคลกับผู้เข้าร่วมโครงการ มีวิทยากรในบรรยายให้ความรู้เรื่อง ตับ อวัยวะในร่างกาย การดูแลร่างกายให้แข็งแรง และ โทษ พิษภัยจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
สำหรับการเข้าร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา เน้นให้คนในครอบครัว เป็นผู้ชักชวนพ่อ แม่ ให้งดดื่ม เพราะกำลังใจจากครอบครัว คนรอบข้าง โดยเฉพาะลูก จะกำลังใจสำคัญให้สามารถเลิกดื่มได้ การงดดื่มแอลกอฮอล์ตลอดช่วงเข้าพรรษา ส่งผลให้สุขภาพแข็งแรง ร่างกายได้พักผ่อนสุขภาพจิตดี ครอบครัวมีความสุขมากขึ้น ที่สำคัญลดค่าใช้จ่ายโอยไม่จำเป็นในครอบครัว ซึ่งการดื่มทำให้การทำงานของตนแย่ลง ใช้เงินไปกับการดื่ม กระทบต่อสภาพความเป็นอยู่ของทุกคนในบ้าน จึงได้เชิญชวนพี่น้องประชาชนบ้านวังน้ำซับ เป็นหมู่บ้านนำร่องต้นแบบของ อ.ศรีประจันต์ มีผู้สนใจกว่า 60 คน เข้าร่วมโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา เริ่มจาก ลด ละ และเลิกดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อตนเอง เพื่อครอบครัว เพื่อชุมชน และเพื่อสังคม

              โดยการรณรงค์ภายใต้แนวคิด “ซุปเปอร์แม่พ่อ พอแล้ว เหล้า เบียร์ ” แนวคิดในการรณรงค์เข้าพรรษาคือการยกย่องให้กำลังใจ “พ่อ แม่” หรือปู่ย่า ตายาย ลุงป้า น้าอา ให้เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ของลูกหลาน เป็นการเชิดชูบุคคลเหล่านี้ให้มีกำลังใจ ในการสร้างแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กเยาวชน การดื่มจะทำให้การใช้จ่ายในครอบครัวเพิ่มขึ้น ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง การเลิกดื่มช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ส่วนด้านชุมชนได้พัฒนาเป็น “ชุมชนคนสู้เหล้า” ต่อยอดพัฒนาไปสู่ชุมชนพึ่งพาตนเอง ทั้งงานบุญ งานศพปลอดเหล้า ลดค่าใช้จ่ายลดปัญหาผลกระทบต่างๆ ร้านค้าปฏิบัติตามกฎหมายไม่ขายให้เด็ก ขายตามเวลากำหนด เป็นต้น และต่อยอดพัฒนาอาชีพรายได้ของคนเลิกเหล้า รวมกลุ่มเป็นชมรมคนเลิกเหล้า “หัวใจเพชร”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!