‎ขอนแก่น-ค้างคาวบินออกจากถ้ำนับล้านตัว เตรียมเสนอ ครม.เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว

‎ขอนแก่น-ค้างคาวบินออกจากถ้ำนับล้านตัว เตรียมเสนอ ครม.เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ภาพ/ข่าว:เอนก ธรรมใจ

ชาวภูผาม่านตื่นตระหนกค้างคาวบินออกจากถ้ำ นับล้านตัว นายอำเภอภูผาม่านเตรียมเสนอ ครม.เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติและ บูรณาการ หลังช่วงโควิด – 19 ให้สวยงาม

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรศักดิ์ วงศ์ตั้ง นายอำเภอภูผาม่าน เปิดเผยว่า ถ้ำค้างคาวเป็นถ้ำขนาดใหญ่อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ภายในถ้ำมีค้างคาวปากย่นอาศัยอยู่หลายล้านตัว ในช่วงเย็นย่ำของทุกวัน ค้างคาวจะบินออกจากถ้ำไปหากินเป็นริ้วขบวนยาวนับสิบกิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถชมความมหัศจรรย์ น่าตื่นตาของฝูงค้างคาวนับหลายล้านตัวได้ที่นี่แห่งเดียวเท่านั้น
          นายสุรศักดิ์ นายอำเภอภูผาม่าน กล่าวอีกว่า ค้างคาวภูผาม่าน ภูเขาภูผาม่าน มีถ้ำค้างคาว ซึ่งมีค้างคาวอาศัยอยู่จำนวนนับล้านตัว ส่วนใหญ่จะเป็นค้างคาวพันธุ์ที่มีขนาดลำตัวเล็ก เมื่อบินอยู่บนท้องฟ้ากระทบกับแสงอาทิตย์ที่กำลังจะลับขอบฟ้า จะเห็นลำตัวค้างคาวเป็นสีแดง ชาวบ้านแถวนี้จึงเรียกว่า ค้างคาวแดง หรือ อีเจียแดง สำหรับชื่อทางวิทยาศาสตร์นั้น ผู้เขียนยังทราบแน่ชัด แต่เท่าที่ศึกษาจากสารานุกรมไทย สำหรับเยาวชน เล่มที่ 2 เห็นว่ามีขนาดเล็กใกล้เคียงกับค้างคาว พันธุ์กิตติ ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า คราซิโอไนก์เทริส ทองลงยาไอ ส่วนมากจะพบในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อปี 2516 แต่จะเป็นพันธุ์เดียวกันหรือไม่ ยังไม่ทราบแน่ชัด ช่วงเวลาที่ค้างคาวจะบินออกจากถ้ำประมาณ 6 โมงเย็น หรือช่วงที่ดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้า จะบินออกมาเป็นสายสวยงามมาก ใช้เวลานานประมาณ 45 นาที จึงจะหมดฝูง ลักษณะการบินต่างกันแล้วแต่สภาวะอากาศ เช่น ถ้าอากาศร้อน ฝูงค้างคาวจะบินขึ้นสูง ถ้าอากาศเย็นหรือมีฝนตก ฝูงค้างคาวจะบินต่ำมาก ระดับต่ำกว่ายอดไม้ก็เคยมีให้เห็น และถ้าวันใดฝูงค้างคาวบินกระจายกันเต็มท้องฟ้าไม่เป็นระเบียบ ไม่เป็นแถว ชาวบ้านเชื่อกันว่าอีกไม่ช้าจะมีพายุฝนตกหนัก ดังนั้นลักษณะการบินของฝูงค้างคาวจึงสามารถจะพยากรณ์สภาพดินฟ้าอากาศได้ ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวพื้นบ้านแถบนั้น และความเชื่อของชาวบ้านยังเชื่ออีกว่า ค้างคาวจะบินออกไปหากินน้ำทะเลที่อ่าวไทย ดังนั้นมูลค้างคาวจึงเค็ม แต่บางกระแสบอกว่า ค้างคาวบินออกไปหากินแถวเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น แล้วรุ่งเช้าประมาณตีสามถึงตีห้าก็จะทยอยบินกลับเข้าถ้ำเพื่อนอนพักผ่อน
          นายสุรศักดิ์ นายอำเภอภูผาม่าน กล่าวอีกว่า อำเภอภูผาม่านนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งธรรมชาติของอำเภอภูผาม่าน ก็จะมีให้ดูกันหลายจุด หลายสถานที่อย่างเช่น บ่อน้ำทิพย์อำเภอภูผาม่านเป็นอำเภอที่มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม และอยู่ห่างไกลจากตัวจังหวัดเพียง ประมาณ 100 กว่ากิโลเท่านั้นเอง อำเภอภูผาม่านยังติดกับอำเภอคอนสารอำเภอน้ำหนาวซึ่งเป็นเขตติดต่อกันในพื้นที่ 3 จังหวัด จังหวัดขอนแก่น จังหวัดชัยภูมิจังหวัดเพชรบูรณ์ ตานี้ก็ขอเชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสธรรมชาติดูค้างคาวนับล้านตัวที่อำเภอภูผาม่านได้ตลอด ทุกวัน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!