สระบุรี-สาธารณสุข แนะเลือกกระเช้าของขวัญปีใหม่

สระบุรี-สาธารณสุข แนะเลือกกระเช้าของขวัญปีใหม่

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร 

สาธารณสุขสระบุรี แนะเลือกกระเช้าของขวัญปีใหม่

           วันที่ 14 ธันวาคม2563 ร้อยตำรวจโทภพชนก ชลานุเคราะห์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี และนายแพทย์กฤษณ์ สกุลแพทย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรีและคณะ ร่วมตรวจแนะ การเลือกกระเช้าช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นให้ผู้บริโภคสังเกตการณ์แสดงฉลากของอาหารสนับสนุน ให้มอบกระเช้าผลิตภัณฑ์อาหารจากสินค้าOTOPที่ได้มาตรฐานสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน หรือผลิตภัณฑ์อาหารที่มีสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ ณ ห้างเทสโก้ โลตัส สาขาสระบุรี ร้อยตำรวจโทภพชนก ชลานุเคราะห์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีกล่าวว่า ปีใหม่หลายคนต่างสรรหา ของขวัญของฝากมีค่ามอบให้แก่ญาติมิตร คนสนิท และผู้ใหญ่ที่นับถือ โดยเฉพาะกระเช้าของขวัญปีใหม่ กระเช้า อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารปลอดสารพิษ เพื่อเป็นตัวแทนความห่วงใย ใส่ใจสุขภาพที่มอบให้แก่กันและกันหาก ต้องการจัดกระเช้าเอง สิ่งแรกที่ต้องคำนึงคือ หาแหล่งร้านค้าที่ไว้ใจได้เพื่อให้ได้ของดีมีคุณภาพต่อมาเลือกชนิด
อาหารโดยคำนึงว่าประโยชน์ของอาหารนั้นเหมาะกับผู้รับอย่างไร

             เมื่อเลือกชนิดอาหารได้แล้ว ให้ดูข้อมูลที่ฉลากว่าอยู่ในสภาพที่อ่านได้ชัดเจน และครบถ้วนหรือไม่ เช่น  ควรมีชื่อและชนิดอาหาร ชื่อและที่ตั้งสถานที่ผลิ วัน เดือน ปีที่หมดอายุหรือควรบริโภคก่อน ส่วนประกอบและชื่อ วัตถุเจือปนอาหาร น้ำหนักสุทธิ และฉลาก อย. ที่มีเลขสารบบอาหาร ที่สำคัญควรเลือกอาหารที่มีวันหมดอายุไม่ น้อยกว่า 6 เดือน นอกจากนี้ ต้องสังเกตลักษณะสินค้าว่าอยู่ในสภาพดีหรือไม่ เช่น อาหารกระป๋อง ต้องไม่บวม ไม่ บุบ ไม่บู้บี้ ไม่เป็นสนิม ไม่มีรอยรั่ว อาหารแห้งและอาหารสำเร็จรูปต่างๆ ต้องไม่มีกลิ่นอับชื้น กลิ่นเหม็นหืน  ภาชนะบรรจุหรือหีบห่อต้องไม่ฉีกขาดหรือมีรอยรั่วที่เชื้อโรคอาจปนเปื้อนเข้าไปในตัวอาหารได้ หากต้องการซื้อกระเช้าที่จัดไว้แล้ว ควรเลือกกระเช้าที่มีลักษณะห่อหุ้มอยู่ในสภาพดี และแสดงรายละเอียดฉลากรายการสินค้าที่
ชัดเจน อ่านง่าย และรายละเอียดครบถ้วน แต่หากจะเลือกซื้อกระเช้าประเภทผัก ผลไม้สด ควรเลือกซื้อกระเช้าที่ แสดงวันเดือนปีที่บรรจุลงกระเช้าที่ชัดเจนและเลือกกระเช้าที่ตั้งรอจำหน่ายไว้แล้วไม่เกิน3วัน นายแพทย์กฤษณ์ สกุลแพทย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวต่อว่าวิธีเลือกซื้อนี้ สอดคล้องตาม ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะ ที่กำหนดให้อาหารซึ่งจัดอยู่ใน ภาชนะเดียวกัน เช่น กระเช้า ตะกร้า กล่อง ถุง ที่ห่อหุ้มเพื่อจำหน่าย ต้องแสดงฉลากของอาหารที่เห็นได้ชัดเจน  อ่านง่าย และมีข้อความชื่อ ประเภท ชนิดของอาหาร แต่ละรายการที่บรรจุอยู่ในกระเช้า รวมทั้งวัน เดือน ปี ที่
หมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน เพื่อเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค หากต้องการจัดกระเช้าด้วยตนเอง ควร เลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ และ/หรือเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทาง
โภชนาการต่อผู้รับ เหมาะสมต่อสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง
ภาวะไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ฯลฯ ซึ่งมีหลากหลายประเภทผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายและควรสังเกตวันเดือนปีที่
หมดอายุด้วย นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ขอแนะนำผู้บริโภค หากเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารมา จัดเป็นกระเช้าของขวัญด้วยตนเอง ขอให้สนับสนุนผลิตภัณฑ์อาหารพื้นบ้านไทยจากสินค้า OTOP เนื่องจาก  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ได้ส่งเสริมให้อาหารพื้นเมืองผลิตภัณฑ์อาหารหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็น อาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่ายและเป็นที่นิยมบริโภค ให้ได้คุณภาพมาตรฐานตามหลักเกณฑ์และ วิธีการผลิตที่ดี หากพบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารหมดอายุ และมีการปนเปื้อนสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายแก่ สุขภาพ จะเข้าข่ายเป็นอาหาร ไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  หากผู้บริโภคพบการจำหน่ายกระเช้าที่ไม่มีการแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะ แจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน  อย. โทร. 1556 หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี 036223118

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!