นครสวรรค์-ชาวบ้านอำเภอบรรพตพิสัยสุดทนร้องเรียนสื่อเรือดูดทรายข้ามเขตสัมทาน

นครสวรรค์-ชาวบ้านอำเภอบรรพตพิสัยสุดทนร้องเรียนสื่อเรือดูดทรายข้ามเขตสัมทาน

ภาพ/ข่าว:วสุกิจจ์(นครสวรรค์)

       ชาวบ้านอำเภอบรรพตพิสัยสุดทนร้องเรียนสื่อเรือดูดทรายข้ามเขตสัมทาน กระทบระบบนิเวศทำให้น้ำเปลี่ยนทิศ กัดเซาะตลิ่งพัง ชาวบ้านวอนหน่วยงานรัฐตรวจสอบช่วยชาวบ้าน

           เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มี ชาวบ้านท่าจันทร์ หมู่ 3 ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ร้องนายทุน ขออนุญาตดูดทรายในพื้นที่ หมู่ 3 ต.ตาสัง อ.บรรพตพิสัย จำนวน 2 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำปิง มา ระยะหนึ่งได้ขยายเขตข้ามฝั่งมายัง หมู่ 3 บ้านท่าจันทร์ ต.บ้านแดน หรือ เขตเทศบาลตำบลบ้านแดน ซึ่งผิด ขั้นตอนการขออนุญาต โดย ไม่ผ่านการประชาคมหมู่บ้าน หมู่ 3 บ้านท่าจันทร์ ฝั่งตรงข้าม และประชุมสภาเทศบาลตำบลบ้านแดน นายรัชพล ยี่สุ่น อายุ 57 ปี ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ที่ดินบริเวณนี้ชาวบ้านโดยอาศัยใช้ประโยชน์ร่วมกัน อาศัยน้ำทำนาปลูกข้าว เจ้าหน้าที่รัฐอนุญาตให้มีการดูดทราย แรกก็ไม่มีปัญหา แต่ระยะหลัง มีการขยายเขต ข้ามมา ส่งผลทำให้ชาวบ้านท่าจันทร์ได้รับความเดือดร้อน ระบบนิเวศทางแม่น้ำเปลี่ยนไป น้ำเกิดเปลี่ยนทิศจนกัดเซาะตลิ่งพังจนเป็นแนวยาว ส่งผลทำให้พื้นแผ่นดินหายไปเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดร่องน้ำกระจายไปทั่วลำแม่น้ำ และทำให้แม่น้ำกว้างและตื้นเขิน

         นายรัชพลกล่าวว่า เมื่อสัมปทานดูดทรายหมดชาวบ้านก็ไม่อยากให้มีการอนุญาตทำท่าทรายต่อ และต้องการให้หน่วยงาน ภาครัฐ จากส่วนกลาง ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาการบุกรุก เพราะชาวบ้านไม่ไว้ใจหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ที่น่าเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับนายทุน เคยมีนายทุนเคยเข้ามาทำท่าดูดทรายที่หมู่บ้านดังกล่าวชาวบ้านก็ไม่ยินยอมให้ตั้ง นายทุนเลยต้องย้ายข้ามไปอีกฝั่งของแม่น้ำปิง ชาวบ้านได้ขอร้องให้บริษัทแม่น้ำปิงมาทำให้แต่ถูกปฎิเสธแถมยังบอกว่าเขาเส้นใหญ่ดูแลผู้ใหญ่ข้างบนอยู่แล้ว รายงานข่าวทราบว่านายทุนเป็นผู้กว้างขวางชอบอ้างว่ารู้จักสนิทสนมกับนักการเมืองท้องถิ่นข้าราชการระดับสูงที่เกี่ยวข้อง และมีท่าดูดทรายถึง 3 แห่ง ที่แรกอยู่กลางตลาดท่ามะเขือ ริมแม่น้ำปิง อ.ขาณุวรลักษณ์บุรี จ.กำแพงเพชร ส่วนท่าที่ 2 อยู่หมู่ที่ 3 ต.ตาสัง ริมแม่น้ำปิง และท่าที่ 3 อยู่ในเขต อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เคยถูกชาวบ้านร้องเรียนถูกสั่งปิดและกำลังดำเนินการเปิดต่อไม่ช้านี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!