ประจวบคีรีขันธ์-จ่อร้างซ้ำซ้อน!อบต.อ่าวน้อยเตรียมรื้อย้ายอาคารน้ำแร่ 4.7 ล้าน

ประจวบคีรีขันธ์-จ่อร้างซ้ำซ้อน!อบต.อ่าวน้อยเตรียมรื้อย้ายอาคารน้ำแร่ 4.7 ล้าน

ภาพ/ข่าว:ณัฐพัชญ์ วงศ์ประเสริฐบุรี

       จ่อร้างซ้ำซ้อน!อบต.อ่าวน้อยเตรียมรื้อย้ายอาคารน้ำแร่ 4.7 ล้านในตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง ด้านกรมทางหลวงเตือน อบต.อ่าวน้อยแจ้งพิกัดที่ดินแปลงใหม่ก่อนย้ายอาคาร แกนนำต้านโกงมึนบ่อบาดาลทิพย์ อบต.อ่าวน้อยใช้งบ 2.9 แสน

            วันที่ 18 มิถุนายน 64 นายสุพจน์ เสริมทรัพย์ หัวหน้าหมวดทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ปัญหาจากการก่อสร้างอาคารจุดบริการน้ำแร่ร้าง ภายในตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง ด้านข้างสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อ่าวน้อย ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เบื้องต้นพบว่าการใช้สถานที่ขุดเจาะบ่อดาลที่เชิงเขา การก่อสร้างอาคารน้ำแร่และศูนย์การเรียนรู้อยู่ในพื้นที่ของกรมทางหลวง หาก อบต.อ่าวน้อย หรือสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาลภาค 8 จ.ราชบุรี มีความประสงค์จะย้ายจุดก่อสร้างทั้งหมดไปสถานที่แห่งใหม่บริเวณใกล้เคียง ควรศึกษาการใช้พื้นที่ให้รอบคอบ เนื่องจากที่ดินทั้งหมดรอบสำนักงาน อบต.รับผิดชอบโดยกรมทางหลวง “ เนื่องจากจุดเดิมชัดเจนว่าไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบของ อบต. ดังนั้นหากจะมีการย้ายโครงการไปที่แห่งใหม่ ขอให้ผู้เกี่ยวข้องแจ้งแนวทางการใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวให้หมวดทางหลวงประจวบฯรับทราบ และ ขอให้ อบต.นำที่ดินแปลงที่อ้างว่ามีสิทธิในการใช้ประโยชน์ ไปตรวจสอบพิกัดให้ชัดเจน ว่ามีการครอบครองถูกต้องตามหลักเกณฑ์หรือไม่ เพื่อไม่ทำให้เกิดความเสียหายซ้ำซ้อนกับการใช้งบประมาณของทางราชการในภายหลัง “ นายสุพจน์ กล่าว

           ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เข้าพบนายธนกิจ แทนคุณ ปลัด อบต.อ่าวน้อยเพื่อสอบถามการทำโครงการ อาคารน้ำแร่และศูนย์เรียนรู้ การขุดเจาะบ่อบาดาล 2 บ่อ สถานที่ตั้งถังเก็บน้ำสำเร็จรูปความจุ 80 ลบ.ม. ท่อส่งน้ำเข้าขุมชน ตามโครงการศึกษาสำรวจจุดจ่ายน้ำบาดาล เพื่อประชาชนตามถนนสายหลักเป็นจุดบริการน้ำดื่มสำหรับประชาชนใช้งบ 4.7 ล้านบาท โดยปลัด อบต.กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่สื่อมวลชนช่วยตรวจสอบ หลังจากมีปัญหาการก่อสร้างในจุดเดิมทราบว่านายก อบต.และ ผอ.กองช่างได้จัดหาสถานที่ก่อสร้างใหม่แล้ว ส่วนตัวเชื่อว่าโครงการนี้มีประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่ ด้าน จ่าเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านการทุจริต จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบการทำโครงการของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 มีการขุดบ่อดาล 2 บ่อ ห่างจากสำนักงาน อบต. 200 เมตร ด้านทิศใต้ มีการติดตั้งถังเก็บน้ำสำเร็จรูป เมื่อสำรวจจุดก่อสร้างพบว่าในช่วงเดียวกัน อบต.อ่าวน้อยมีป้ายใช้งบ 298,000 บาท จ้างบริษัทเอกชนขุดบ่อดาลในจุดใกล้เคียงกัน จึงขอให้กองช่าง อบต.ชี้ชัดว่าบริเวณที่กรมทรัพยากรน้ำฯใช้พื้นที่ทำโครงการ จุดที่ อบต.ใช้งบขุดบ่อบาดาลเมื่อเดือนมีนาคม 2564 อยู่ในที่ดินที่ อบต.รับผิดชอบหรือไม่ และจุดที่ อบต.จ้างบริษัท แสงทองพันช่าง จำกัด ขุดบ่อบาดาลอยู่บริเวณพิกัดใด
“ เบื้องต้นพบว่ามีการใช้งบซ้ำซ้อนระหว่างกรมทรัพยากรน้ำบาดาล 4.7 ล้านบาท และ การใช้งบของ อบต. 2.9 แสนบาท เจาะบ่อบาดาลในบริเวณเดียวกัน แต่สำรวจพบเพียงบ่อบาดาลที่เจาะโดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ที่สำคัญบริเวณเดียวกันการประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ.) ได้ก่อสร้างอาคารพักน้ำดิบขนาดใหญ่มูลค่า 30 ล้านบาท มีท่อน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำยางชุมตัดผ่านด้านหน้าสำนักงาน อบต. ดังนั้นจะยื่นหลักฐานให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และ ป.ป.ช.เพิ่มเติม เ ตรวจสอบการใช้งบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความคุ้มค่าหรือไม่โดยเฉพาะการใช้งบของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล 245 ,694,180 บาท ก่อสร้างโครงการ 43 แห่งทั่วประเทศ ” จ่าเอกเสกสรรค์ กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!