อุดรธานี – ฮือฮา! ผู้ว่าฯ ทอดแหจับปลา เปิดงานลงขันทอดแหจับปลา

อุดรธานี – ฮือฮา! ผู้ว่าฯ ทอดแหจับปลา เปิดงานลงขันทอดแหจับปลา

ข่าว / ภาพ:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดอุดรธานี  

           อบจ.อุดรธานี จัดหาพันธุ์ปลา สัตว์น้ำ ปล่อยในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อสร้างอาชีพ และรายได้จากการทำประมงน้ำจืดในชุมชน ให้ประชาชนได้มีรายได้เพิ่มขึ้นช่วงโควิด-19

            เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 มี.ค 64 ที่บริเวณแหล่งน้ำทำนบปลาห้วยวังเบญ บ้านดอนม่วง ต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวึดอุดรธานี พร้อมด้วยนายวันชัย จันทร์พร รองผู้ว่าฯ นายวิเชียร ขาวขำ นากยกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี นางเทียบจุฑา ขาวขำ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุดรธานี เขต 8 นายพัสกร ธนแสนไทย นายอำประจักษ์ศิลปาคม นายอำพล จินดาวง ประมงจังหวัดอุดรธานี นายทรัพประสิทธิ โอชารถ กำนันตำบลนาม่วง นายสถิต ศิริภักดิ์ ผู้ใหญ่บ้านดอนม่วง ประชาชน อ.ประจักษ์ศิลปาคม และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี เข้าร่วมกิจกรรมเปิดให้จับปลาในแหล่งน้ำทำนบปลาห้วยวังเบญ นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่าแหล่งน้ำทำนบปลาห้วยวังเบญ มีเนื้อที่ 28 ไร่ เป็นแหล่งน้ำเพิ่มผลผลิตทางการประมง ตามโครงการประมงหมู่บ้านเดิม โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีและหน่วยงานของกรมประมง ให้การสนับสนุน พันธุ์สัตว์น้ำปล่อยลงแหล่งน้ำในแต่ละปี เมื่อปี พ.ศ. 2562 องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ให้การสนับสนุนพันธุ์สัตว์น้ำ เช่น ปลาตะเพียน ปลายี่สก ปลานวลจันทร์ ปลาหมอ ปลาบึก และอื่นๆ รวม 70,228 ตัว

            ต่อมา คณะกรรมการแหล่งน้ำได้เปิดให้ประชาชนลงจับปลาในแหล่งน้ำแห่งนี้ มีประชาชนเข้าร่วม 412 คน ได้ผลผลิตเฉลี่ยคนละ 11.5 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 236,900 บาท มีรายได้เข้าหมู่บ้านจากการเก็บเงินค่าจับปลา คนละ 200-300 บาท รวมเป็นเงิน 82,400 บาท ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีในการบริหารจัดการเพื่อสร้างให้เกิดรายได้จากแหล่งน้ำของชุมชน ที่จะขยายผลไปยังชุมชนอื่นๆที่มีแหล่งน้ำ ต่อไป ผู้สื่อข่าวรายงานเพื่มเติมอีกว่า ในระหว่างการทำกิจกรรมจับปลา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ,นายวันชัย จันทร์พร รองผู้ว่าฯ และนายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรฯ ได้ร่วมทอดแหจับปลาด้วย โดยมีการซ้อมทอดแห บนบกก่อน ทอดแหลงน้ำจริง ลีลาทอดแหของท่านผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ และนายก อบจ.ฯ เรียกเสียงฮือฮา สนุกสนานได้ไม่น้อยเลยทีเดียว นอกจากนี้แล้ว ประชาชน ที่มาร่วมงานลงแขกจับปลาหาเงินเข้าหมู่บ้านในวันนี้ ได้ฝากขอบคุณท่านวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ที่ได้สนับสนุนโครงการประมงหมู่บ้าน ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในชุมชนใกล้แหล่งน้ำ มีโปรตีนจากสัตว์น้ำและปลาหลากหลายชนิด ไว้บริโภค และยังเป็นการสร้างรายได่เพิ่มขึ้นในยุคเศรษฐกิจ ในช่วงโรคระบาด โควิด 19 ดีขึ้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!