ประจวบคีรีขันธ์-อบรมการมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง

ประจวบคีรีขันธ์-อบรมการมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง

ภาพ/ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

อบรมการมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง เทศบาลเมืองหัวหิน

          เมื่อเวลา 9.00 น.วันนี้ (31 มกราคม 2565) ที่ห้องนเรศดำริห์ เทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดร.ศิวัช บุญเกิด รองปลัดเทศบาลฯ เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ”อบรมการมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง” โดยมี กลุ่มตัวแทนชุมชน ผอ.รร.โรงเรียนเทศบาลเมืองหัวหิน 7 โรงเรียนเข้าร่วมโดยมี นายธีรพันธ์ จัดพล ผอ.กองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม กล่าวรายงานถึงโครงการดังกล่าว
          ดร.ศิวัช ฯ กล่าวว่า ในอนาคตนี้เมืองหัวหินจะถูกยกระดับขึ้นให้เป็น”เขตการปกครองพิเศษ” เพราะฉะนั้นแล้วการพัฒนาโครงสร้างต่างๆ ก็จะต้องยกระดับขึ้นประกอบกับประชากร ผู้คนก็จะมากขึ้นตามมาเพราะจะต้องเป็นเมืองการท่องเที่ยว เมืองสุขภาพ เมืองการกีฬา และอื่นๆ เพราะฉะนั้นแล้วปัญหา ขยะ สิ่งแวดล้อม มลภาวะ และนวตกรรมใหม่ๆ มันก็จะเกิดตามมา ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของ เทศบาลเมืองหัวหิน ที่จะต้องจัดการระบวันนี้จะมีการเสนอแนะแนวทางการจัดการ”ขยะ” จากที่บ้านเรือนอยู่อาศัยถึงแหล่งที่จะต้องนำไปทิ้งเพื่อให้เกิดระบบที่ดีและปลอดภัยทางสิ่งแวดล้อมของเมือง
          นายธีรพันธ์ฯ ผอ.กองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาของเมืองหัวหินนั้นคือ”ขยะ” ที่เกิดขึ้นใาจากบ้านเรือน โรงแรม บ้านพัก ของผู้คนทางเทศบาลฯ ได้ว่าจ้าง บ.เมืองสะอาด ฯ ในการออกจัดเก็บและนำทิ้งที่บ่อขยะ วันหนึ่งประมาณ 150 ตันและเพิ่มอีกในวันหยุด ซึ่งตันหนึ่ง 1000 กก.จะต้องเสียค่าจัดเก็บประมาณ 1182 บาท และค่านำไปทิ้งที่บ่อขยะอีกตันละประมาณ 700 บาท(บ่อเอกชน) ซึ่งหนึ่งเดือนเทศบาลเมืองหัวหิน จะต้องจ่ายค่าจัดการ”ขยะ”ให้กับ บ.เมืองสะอาด ฯ เดือนละ 5 ถึง 6 ล้านบาท เพราะฉะนั้นแล้วต่อไปนี้ใคร่ขอให้แต่ละครัวเรือน มีการคัดแยก”ขยะ” ออกจาก”ขยะ”จริงเช่น ขวดแก้ว พลาสติก และอื่นๆ ที่มีน้ำหนักรวม ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดน้ำหนัก”ขยะ” ประจำวันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของเมืองหัวหิน
          สำหรับในการอบรมให้ความรู้ทางด้านการจัดการคัดแยก”ขยะ”ในครั้งนี้ก็ได้เชิญ นางกนกวรรณ ไข่แก้ว ผอ.รร.เทศบาลบ้านบ่อฝ้าย ที่ได้เริ่มโครงการจัดการขยะในโรงเรียน จนได้รับรางวัลระดับประเทศมาเป็นวิทยากรให้ความรู้เพิ่มแก่ผู้เข้าร่วมอบรม.

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!