ตาก-ทุเรียนแพง พ่อค้ารับซื้อถึงสวน กก.180บาท เจ้าของสวน มานอนเฝ้า กลัวทุเรียนหาย

ตาก-ทุเรียนแพง พ่อค้ารับซื้อถึงสวน กก.180บาท เจ้าของสวน มานอนเฝ้า กลัวทุเรียนหาย

ตาก-ทุเรียนแพง พ่อค้ารับซื้อถึงสวน กก.180บาท เจ้าของสวน มานอนเฝ้า กลัวทุเรียนหาย

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ ตำบลรวมไทย อำเภอพบพระ จังหวัดตาก  ชาวสวนทุเรียน สุด ปลื้ม พ่อค้ามาสั่งจอง สั่งซื้อทุเรียน ถึงสวนในราคา กิโลกรัมละ 180 บาท  ทุกสวนถึงกับ จำเป็นต้องมานอนเฝ้าสวนเพราะราคาแพง
            นายชุบ บัวส้ม หรือลุงชุบ  อายุ 92 ปี  หมู่ที่6 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก กล่าวว่า ตนเองเคยเป็นอดีตกำนันตำบลรวมไทยพัฒนา และสมาชิกส.อบต. บ้านรวมไทยพัฒนา 8  วันนี้มีพ่อค้ามาสั่งจองทุเรียน ในราคา กิโลละ 180 บาท รับซื้อถึงไร่ ทุเรียนราคาแพง ตั้งแต่ปลูกทุเรียนมา ตนเองจึงมานอน เฝ้าสวนทุเรียน กลัวทุเรียนหาย เพราะราคาดี  ปีที่ผ่านมาตนเองขายทุเรียนไปกิโลกรัมละ 120 บาท พ่อค้ามารับถึงสวน ปีที่ผ่านมา มีทุเรียน 2 รุ่นรุ่นแรก มี30ต้น ให้ผลผลิตออกมา3-4ปี ขายไปกิโลกรัมละ 120 บาท และรุ่นที่ 2 มี300ต้น ให้ผลผลิตปีแรก ขายไปกิโลกรัมละ 120 บาท  รวมๆแล้วปีที่ผ่านมาได้เงิน ในการขายทุเรียน 7-8 แสนบาท  และในปีนี้ ส่วนที่มี 30 ต้น ให้ผลผลิตน้อย ติดลูกน้อยมาก เนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลง เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ถูกฝน ในช่วงออกดอก ทุเรียนสลัดดอก ผลผลิตน้อย แต่ปีนี้ราคาแพงมาก เพราะค่ามาให้กิโลละ 180 บาท เริ่มมาตัด รับซื้อในวันที่ 25 พ.ค นี้ คาดว่า จะใด้ผลผลิต ตัดครั้งแรก ประมาณ2ตัน หรือ 2,000 กก.  รุ่นที่ 2 ตัดตัวเรือนขายประมาณ เดือน สิงหาคม รุ่นนี้ตนเองมีอีก 15 ไร่หรือจำนวน 300 กว่าต้น  ถ้าราคายังอยู่เช่นนี้  คุณเองดีใจและสุดปลื้มมาก  ทุเรียนบ้านรวมไทยพัฒนา 8 ส่วนใหญ่ปลูกพันธุ์หมอนทอง ประมาณ 100 กว่าไร่ มีประมาณพันกว่าต้น ที่ให้ผลผลิต มีเกษตรกร รวมกลุ่มกันกว่า 18 คน ที่รวมกลุ่มกัน ปรึกษาหารือ และความรู้ ช่วยกันแก้ปัญหา  สวนทุเรียนบ้านรวมไทยพัฒนา 8 ส่วนใหญ่ใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยชีวภาพ แถมปุ๋ยเคมี ที่มีราคาแพง พร้อมทั้งหันมานิยมใช้ น้ำหมักชีวภาพ และ ใช้เครื่องตัดหญ้า ไม่ใช้ ยาฆ่าหญ้า ในสวน เป็นเด็ดขาด พ่อค้านิยม ซื้อที่สวน บ้านร่มไทรพระราม 8 นี้ เพราะคุณภาพดี ตรงกับความต้องการ ในการส่งออก ปัญหาทั่วไปที่เกษตรกรชาวสวนทุเรียน ปุ๋ยยาราคาแพง แหล่งน้ำไม่เพียงพอ  วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาช่วยหาแหล่งน้ำหรือปรับปรุงแหล่งน้ำ และฝากถึงรัฐบาล มาดูแลปากท้องพี่น้องประชาชน ลดราคาปุ๋ย ยาที่มีราคาแพง นายชุบ หรือลุงชุบกล่าว
            ถึงแม้ ผลผลิต ทุเรียนจะราคาสูง ปัญหาของเกษตรกร ที่ได้ผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นดินฟ้าอากาศ การขาดแคลนน้ำ น้ำทางการเกษตรไม่เพียงพอ ปุ๋ยยาราคาแพง และยังต้องมาลุ้นว่าราคา จะดีไหม และประเด็นสำคัญ ถ้าราคาสูงหรือราคาดีแล้ว ยังกลัวปัญหาการลักขโมย ผลผลิตทางการเกษตร ติดต่อสอบถามรายอะเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นายชุบ บัวส้ม หรือลุงชุบ 0928149148

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!