ตาก-อ.อุ้มผาง เตรียมยกระดับศูนย์การเรียนรู้ผ้าทอจอมป่า บ้านกล้อทอ เป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม

ตาก-อ.อุ้มผาง เตรียมยกระดับศูนย์การเรียนรู้ผ้าทอจอมป่า บ้านกล้อทอ เป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม

ตาก-อ.อุ้มผาง เตรียมยกระดับศูนย์การเรียนรู้ผ้าทอจอมป่า บ้านกล้อทอ เป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม

ภาพ/ข่าว:ชวลิต  วิกุลชัยกิจ

อำเภออุ้มผาง จ.ตาก มีแหล่งท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวนิยมที่จะมาเที่ยว เช่น น้ำตกทีลอซู น้ำตกรูปหัวใจ พิศวงตานนกฮูก ดอยหัวหมด ล่องเรือยาง ลำน้ำแม่กลอง ศึกษาธรรมชาติ  นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา  นายอำเภออุ้มผาง  พร้อมด้วยปลัดเทศบาลตำบลแม่จัน เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่จัน เลขานายกเทศบาลตำบลแม่จัน  ลงพื้นที่ บ้านกล้อทอ ตำบลแม่จันอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เพื่อสำรวจ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ต่อยอดปฏิทินการท่องเที่ยวของอำเภออุ้มผาง เป็นข้อมูล ใน”การส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภออุ้มผางเที่ยวได้ 365 วัน 360 องศา ”  มาอุ้มผางเที่ยวได้ เที่ยวได้ทั้งปี เที่ยวได้ทุกวัน เที่ยวได้ทุกพื้นที่ ทั้งอำเภอ( เที่ยวได้ 360 องศา) หนึ่งในท่องเที่ยว ด้านวัฒนธรรมชาวกะเหรี่ยง ตำบลแม่จัน นอกจากมีน้ำตกทีลอซูแล้ว ยังมีน้ำตกรูปหัวใจ หรือ น้ำตกปิตุ๊โกร และตำบลแม่จัน บ้านกล้อทอ ยังมีศูนย์การเรียนรู้ผ้าทอจอมป่าบ้านกล้อทอ เป็นแหล่งเรียนรู้ และรวบรวม ผ้าทอกะเหรี่ยง แต่ละหมู่บ้านที่รวบรวมมาไว้ที่นี่
             นางสาวพัชราภรณ์ ต๊ะกู่  ตำแหน่ง ผู้บริหารศูนย์การเรียนรู้ผ้าทอจอมป่าบ้านกล้อทอ  เล่าให้ผู้สื่อข่าว ฟังว่า ตนเองบ้านอยู่ที่บ้านกล้อทอ ต.แม่จัน แห่งนี้ ศูนย์การเรียนรู้จัดตั้งขึ้น ปีพ.ศ.2563 ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากมูลนิธิสืบนาคะเสถียร (ทุนจาก UNDP)  มีสมาชิกมีทั้งหมด 16 หมู่บ้าน 120 คน ศูนย์การเรียนรู้จัดตั้งขึ้น ปีพ.ศ.2563 และเริ่มพัฒนา จากศูนย์เรียนรู้ เป็นแหล่งเรียนรู้ ฝึกอบรม การเรียนรู้เช่น การทอผ้า การย้อม ผ้าด้วยสีธรรมชาติ  ศูนย์การเรียนรู้ผ้าทอจอมป่าบ้านกล้อทอ เป็นศูนย์การเรียนรู้ การทอผ้า การย้อมผ้า จากธรรมชาติ และยังมีผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ที่อยู่ในป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันออกมีผ้าทอจากสีย้อมผ้าธรรมชาติ ผ้าทอด้วยมือ  ชาวบ้านที่อยู่ในป่า รวบรวมมาฝากขายและศูนย์เรียนรู้แห่งนี้  นอกจากเป็นศูนย์การเรียนรู้และขายสินค้าแล้วยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย นอกจากมีผ้าทอไว้จำหน่ายแล้ว ที่ศูนย์ ยังมี ร้านกาแฟชิวๆภายในอีกด้วย รองรับท่องเที่ยวที่มาเยือน กาแฟดังกล่าว ใช้วัตถุดิบในพื้นที่ เป็นผลิตภัณฑ์กาแฟ ที่ปลูกในพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ชิมกาแฟไปด้วยชมธรรมชาติที่บ้านก็ทอไปด้วย  นางสาวพัชราภรณ์ ต๊ะกู่ กล่าว
           นายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา  นายอำเภออุ้มผาง  กล่าวว่า  ศูนย์การเรียนรู้ผ้าทอจอมป่า บ้านกล้อทอ เป็นแหล่งท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม พื้นบ้านชาวกะเหรี่ยง  ที่อยู่ บนเส้นทางอุ้มผาง บ้านเปิ่งเคลิ้ง  ถ้านักท่องเที่ยวไปเที่ยวน้ำตกรูปหัวใจ หรือน้ำตกปิตุโกร จะผ่านศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้  อยู่ห่างจากบ้านกล้อทอ และ สำนักงานเทศบาลตำบลแม่จัน ประมาณ 500 เมตร  อยากจะเรียนเชิญนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยว น้ำตกรูปหัวใจแวะเยี่ยมและซื้อสินค้าผ้าทอมือชาวกะเหรี่ยง เป็นของฝาก อีกทั้งมาดื่มกาแฟพื้นบ้าน ที่ปลูกในพื้นที่อำเภออุ้มผาง   มาเที่ยวตากเลยมาเที่ยวอุ้มผาง แหล่งท่องเที่ยวอำเภออุ้มผางเที่ยวได้ 365 วัน 360 องศา ” มาอุ้มผางเที่ยวได้ เที่ยวได้ทั้งปี เที่ยวได้ทุกวัน เที่ยวได้ทุกพื้นที่ ทั้งอำเภออุ้มผาง( เที่ยวได้ 360 องศา)
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ที่ว่าการอำเภออุ้มผาง หรือ เพจ.  ศูนย์การเรียนรู้ผ้าทอจอมป่าบ้านกล้อทอ โทร.0918730949
นางสาวพัชราภรณ์ ต๊ะกู่ ตำแหน่ง ผู้บริหารศูนย์การเรียนรู้ผ้าทอจอมป่าบ้านกล้อทอ

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!