ปราจีนบุรี-ระวังภัย!ครอบครัวแม่หมีควายยักษ์แม่ลูกอ่อน 3 ตัว แม่ – พ่อ-ลูก ลงจากเขาใหญ่มาหากิน

ปราจีนบุรี-ระวังภัย!ครอบครัวแม่หมีควายยักษ์แม่ลูกอ่อน 3 ตัว แม่ – พ่อ-ลูก ลงจากเขาใหญ่มาหากิน

ปราจีนบุรี-ระวังภัย!ครอบครัวแม่หมีควายยักษ์แม่ลูกอ่อน 3 ตัว แม่ – พ่อ-ลูก ลงจากเขาใหญ่มาหากิน

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

เมื่อเวลา14.30 น.วันนี้ 12 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานพบ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี (กอ.ปภ.จ.ปราจีนบุรี) มีรายงานแจ้งต่อนายรณรงค์ นครจินดา ผวจ.ปราจีนบุรี ระบุ ว่า… ได้รับการร้องทุกข์ จากชาวบ้าน ตามที่เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 66 เวลา 16.00 น. เกิดเหตุหมีป่า แม่-ลูก จำนวน 2 ตัว ทำร้ายร่างกายนายบุญเรือง ไหวตง บ้านเลขที่ 144/18 หมู่ที่ 18 ต.เนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี ในขณะที่กำลังเก็บผักบุ้งบริเวณป่าตรงข้ามโรงแรมไพรวัลย์ บ้านเนินสูง หมู่ที่ 14 ต.เนินหอม ในขณะที่นายบุญเรืองกำลังเก็บผักบุ้งอยู่นั้น มีหมีแม่ลูกอ่อน ขนาดใหญ่สูงราว 2.3 เมตร และลูกหมีลำตัวยาว 1.8 เมตร เดินมาที่หนองน้ำ ตัวแม่ได้กระโดดเข้าทำร้ายนายบุญเรืองด้วยการใช้มือตะปบเข้าที่บริเวณใบหน้าเป็นแผลฉกรรจ์ลึกถึงกระดูก รวมทั้งตามลำตัวแขนขาหน้าอกและหน้าท้อง หลังเกิดเหตุ นายบุญเรืองแข็งใจขี่รถจักรยานยนต์กลับมาที่บ้านในสภาพเนื้อตัวเปื้อนเลือดเพื่อให้ญาตินำส่งห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งแพทย์ได้ทำการรักษาจนพ้นขีดอันตรายก่อนให้เข้าไปพักฟื้นในตึกศัลยกรรม นั้น
               ล่าสุด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรีและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.ปราจีนบุรี( สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี และ กอ.รมน.จว.ปจ ) ได้รับรายงานจากนายสมชาย มีลักษณ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 14 ต.เนินหอม ว่า มีประชาชนพบหมีป่า จำนวน 3 ตัว กินต้นอีบุก บริเวณป่าตรงข้ามโรงแรมไพรวัลย์ บ้านเนินสูง หมู่ที่ 14 ต.เนินหอม โดยขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาหมีป่า เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ดังนี้   พ.อ.อภิกฤช ใจน้อม รองกอ.รมน.จว.ปจ. และ นางมาละนี จินดารัตน์ หน.สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาหมีป่า ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 ต.เนินหอม ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ว่าที่ร.ต.ทนงศักดิ์ สุวรรณเตมีย์ หน.ฝ่ายแผนและอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี , นายเสน่ห์ เดชเรือง ผ.อ.ส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สนง.ทสจ.ปจ , นายสรวิชญ์ เฎชสมเจริญ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง , ร.ท.ทองสุข สิงห์ดำ ผู้แทน กอ.รมน.จว.ปจ , นายเกียรติ ศิริวัฒน์ภัทรา นายก อบต.เนินหอม,นายสุชาติ อ่อนน้อม หน.งานป้องกันฯ อบต.เนินหอม, นายอุทัย จงปลูกกลาง หน.ชุดปฏิบัติการเนินหอม (ขญ 12) อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, นายโกศล บุญเพ็ง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายสมชาย มีลักษณ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 14 ต.เนินหอม
              ที่ประชุมมีมติ ดังนี้ มอบหมายให้อำเภอเมืองปราจีนบุรี ดำเนินการ ดังนี้ ทำหนังสือแจ้ง องค์การบริหารส่วนตำบลเนินหอม (อบต. ) ให้จัดกำลัง อปพร. วันละ 2 นาย เพื่อร่วมเฝ้าระวังและลาดตระเวนตรวจดูหมีป่าบริเวณหมู่ที่ 14 และ หมู่ที่ 15 ต.เนินหอม และ จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินป้องกันและแก้ไขปัญหาหมีป่า บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาหมีป่า โดยให้การสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ อาหารน้ำดื่มแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานดังกล่าว  แจ้งผู้ช่วย ผรส.ในเขตตำบลเนินหอม จัดกำลังวันละ 2 นาย ร่วมปฏิบัติงานเฝ้าระวังและลาดตะเวนตรวจดูหมีป่าบริเวณหมู่ที่ 14 และหมู่ที่ 15 ต.เนินหอม  มอบหมายให้ สนง.ทสจ.ปจ ทำหนังสือแจ้งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี เพื่อประสานอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ให้จัดเจ้าหน้าที่ วันละ 4 นาย ร่วมปฏิบัติงานเฝ้าระวังและลาดตะเวนตรวจดูหมีป่าบริเวณหมู่ที่ 14 และหมู่ที่ 15 ต.เนินหอม อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จัดกรงดักหมี จำนวน 1 ชุด ติดตั้ง ณ พื้นที่ หมู่ที่ 14 ต.เนินหอม  ทั้งนี้มอบหมายให้หน่วยงานดังกล่าว เริ่มปฏิบัติงานเฝ้าระวังและลาดตระเวนตรวจดูหมีป่า บริเวณหมู่ที่ 14 และหมู่ที่ 15 ต.เนินหอม ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. 66 ในห้วงเวลา 16.00 น – 20.00 น. จนกว่าจะสิ้นสุดภัยจากหมีป่าดังกล่าว
            ว่าที่ร.ต.ทนงศักดิ์ สุวรรณเตมีย์ หน.ฝ่ายแผนและอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า นายรณรงค์  วจ.ปราจีนบุรี ได้สั่งการ ในการดำเนินการดังกล่างข้าง้น จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย  และ จาการลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับฝ่ายต่าง ๆ พบร่องรอยหมีขนาดใหญ่คาดว่าเป็นหมีควาย ที่ลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มักมาหากิน ในพื้นที่ ที่อยู่ใกล้เชิงเขา ตอนเย็น – ค่ำระหว่างช่วง 16.00น. – 20.00 น. แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบตัว ในวันที่ 15 ส.ค.66 จะได้มีการร่วมบูรณาการ เคลียร์พื้นที่อีกครั้งว่า หมีป่าทั้ง 3 ตัว ยังอยู่ในพื้นที่หรือไม่ต่อไป

ด้าน นายสมชาย มีลักษณ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 14 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า นอกจากที่หมีป่าได้ทำร้ายชาวบ้าน ที่มาเก็บผักบุ้งได้รับบาดเจ็บแล้ว หลังจากนั้น ได้เข้าในครัวของทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง(ศูนย์เตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัว) เข้าไปเปิดหากินอาหารถึงในครัว รวมถึงหากินอาหารแห้งบะหมี่ –มาม่าด้วย และ เข้ามาหากินในพื้นที่ป่าละเมาะ รวมจำนวนพื้นที่กว่า 400 ไร่เศษ ที่ชุกชุมด้วยต้นบุกขนาดใหญ่ พบร่องรอยหากิน ต้นบุก ขี้หมีป่า ปีนขึ้นต้นไม้ เจ้าหน้าที่นำกรงมาดัก แต่หมีป่าไม่หลงกล  คาดหมีป่าลงมาหากินอยู่นานแล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์มีแหลางอาหาร แหล่งน้ำ ต้องการผลักดันให้ออกจากพื้นที่ชาวบ้าน ได้แจ้งเตือนชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน(หมู่14 หมู่ 15 หมู่ 18 ) เฝ้าระวัง เพราะหมีเคยถูกทำร้ายจากการต่อสู้กับชาวบ้านที่ไปหาเก็บผักบุ้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ นายสมชาย กล่าว

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!