ประจวบคีรีขันธ์-โรงเรียนธรรมมิ ปลูกฝังสำนึกรักบุญคุณแม่นักเรียนผ่านการประกวดวาดภาพ

ประจวบคีรีขันธ์-โรงเรียนธรรมมิ ปลูกฝังสำนึกรักบุญคุณแม่นักเรียนผ่านการประกวดวาดภาพ

ประจวบคีรีขันธ์-โรงเรียนธรรมมิ ปลูกฝังสำนึกรักบุญคุณแม่นักเรียนผ่านการประกวดวาดภาพ

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ
วันที่ 11 สิงหาคม 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยะแหวนรังสรรค์) เขตเทศบาล อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ดร.อัญญรัตน์ นาเมือง ผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมคณะครูและผู้บริหารโรงเรียน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม ปลูกจิตสร้างสำนึกรักพระคุณแม่ผู้ให้กำเนิดของนักเรียนในโรงเรียน เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 66
          โดยภายในกิจกรรมได้จัดให้มีนิทรรศการเพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ในรัชกาลที่ 9 ในฐานะแม่ของแผ่นดิน ตามประกาศของมติคณะรัฐมนตรี ที่ได้ประกาศเป็นวันแม่แห่งชาติ เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกรัก และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อแผ่นดินและพสกนิกรชาวไทย นอกจากนี้ยังมีการประกวดร้องเพลงเกี่ยวกับพระคุณแม่ การประกวดเรียงความเรื่องแม่ การประกวดวาดภาพระบายสีเกี่ยวกับวันแม่ รวมไปถึงกิจกรรมการฉายภาพวีดีทัศน์ เป็นคลิปวีดีโอสั้น ภาพแห่งความประทับใจ ที่เด็กนักเรียนมีต่อแม่ ซึ่งเป็นผลงานของนักเรียนที่ถ่ายทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างแม่กับลูก หรือ ผู้ปกครองที่ทำหน้าที่แทนแม่ แทนการจัดกิจกรรมกราบเท้าแม่ที่โรงเรียน เพื่อเป็นการลดผลกระทบทางด้านความรู้สึกกับนักเรียนที่ไม่ได้อยู่กับแม่ หรือ แม่ของนักเรียนไม่สะดวกมาเข้าร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียน
             ดร.อัญญรัตน์ นาเมือง ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า รูปแบบการจัดกิจกรรมวันแม่ในวันนี้ได้ตัดในส่วนที่เป็น กิจกรรมกราบเท้าแม่ที่ทางโรงเรียนจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีออกไป เนื่องจากที่ผ่านมาได้สำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครองส่วนใหญ่ ไม่สะดวกมาเข้าร่วมกิจกรรมกับทางโรงเรียน เนื่องจากแม่ต้องประกอบอาชีพ รวมไปถึงมีนักเรียนบางส่วนที่ไม่มีแม่ และไม่ได้อยู่กับแม่ ซึ่งทางโรงเรียนเคยจัดแล้วโดยให้ครูไปนั่งเป็นแม่แทนเพื่อให้นักเรียนร่วมกิจกรรม จึงเคารพการตัดสินใจของผู้ปกครองที่ไม่สะดวกมาเข้าร่วมกิจกรรม และ ลดผลกระทบความรู้สึกของนักเรียนที่ไม่มีแม่ จึงได้งดจัดกิจกรรมกราบเท้าแม่ออกไป แต่ยังคงมีกิจกรรมอื่นๆเหมือนเดิม เช่น กิจกรรมนิทรรศการวันแม่เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระราชินีพันปีหลวง กิจกรรมประกวดร้องเพลงเกี่ยวกับวันแม่ กิจกรรมประกวดวาดภาพระบายสีวันแม่ การประกวดเรียงความเรื่องแม่ เพื่อปลุกจิตใต้สำนึกให้กับนักเรียนได้ตระหนักถึงพระคุณของแม่ เพราะเราทุกคนเกิดมาได้เพราะมีแม่ ถึงแม้บางคนอาจจะไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่กับแม่ก็ตาม ซึ่งการจัดกิจกรรมในวันนี้ผลปรากฏว่านักเรียนมีความสุข และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น นอกจากนี้ทางด้านครูที่ปรึกษาและครูประจำชั้นยังได้ปลอบขวัญ ให้กำลังใจพร้อมสร้างความเข้าใจกับนักเรียนที่ไม่มีแม่หรือไม่ได้อยู่กับแม่ โดยให้คำแนะนำข้อคิดเตือนใจเกี่ยวกับเหตุผลของแม่ และพระคุณของแม่

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!