สุพรรณบุรี-เปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสถานีตำรวจภูธรทุ่งคลี

สุพรรณบุรี-เปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสถานีตำรวจภูธรทุ่งคลี

สุพรรณบุรี-เปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสถานีตำรวจภูธรทุ่งคลี

ภาพ/ข่าว:มงคล /รัตนา สว่างศรี
คิดว่ามีเหตุทะเลาะกันบนโรงพัก วันเปิดศูนย์ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสถานีตำรวจภูธรทุ่งคลี ที่แท้ผู้กำกับ ทำเซอร์ไพส์ จัดคนมาจำลองเหตุการณ์ โดยไม่ได้บอกคนที่มาร่วมงานก่อน นักแสดงเล่นได้เหมือนเหตุการณ์ทะเลาะกันจริงๆ ทำเอาตกใจกันทั้งงาน  นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิด ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสถานีตำรวจภูธรทุ่งคลี อ.เดิมบางนางบวช โดยมี นางพินิต ธีระพงศ์ไพบูลย์ ประธานศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนตำบลทุ่งคลี กล่าวรายงาน พร้อมด้วยพ.ต.อ.เฉลิมวุฒิ วงษ์เวียงจันทร์ รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี พ.ต.อ.จอมพล รุจิรดำรงชัย ผกก.สภ.ทุ่งคลี หัวหน้าส่วนราชการภาครัฐ ภาคเอกชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งคลี เข้าร่วมพิธี ก่อนจะเข้าตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน บริเวณชั้น2 อาคารสถานีตำรวจภูธรทุ่งคลี
                 ขณะที่นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ขึ้นไปตรวจเยี่ยมศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสถานีตำรวจภูธรทุ่งคลี มีประชาชนเป็นหญิง2ราย พูดจาเสียงดัง ทะเลาะโต้เถียงกันบนโรงพัก เรื่องสุนัขกัดไก่ราคาแพง ทำให้คนที่มาร่วมงานต่างตกใจ ว่าเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยวันแรกชาวบ้านก็มีเรื่องทะเลาะกันเลย
               งานนี้เจ้าหน้าที่ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสถานีตำรวจภูธรทุ่งคลี ได้แสดงสปิริตเดินเข้าไปพูดคุยไกล่เกลี่ย พร้อมทั้งเรียกคู่กรณีทั้ง2ฝ่ายเข้าห้องไกล่เกลี่ย ต่อหน้า นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อพูดคุยไกล่เกลี่ยให้ทั้ง2ฝ่ายตกลงกันได้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะถึงบางอ้อว่า นี้คือเป็นการจำลองเหตุการณ์ที่ พ.ต.อ.จอมพล รุจิรดำรงชัย ผกก.สภ.ทุ่งคลี ได้จัดเตรียมมา เพื่อเป็นการเหตุการณ์ จึงต้องให้แสดงให้เหมือนเหตุการณ์จริงๆ โดยไม่ได้แจ้งให้คนที่มาร่วมงานทราบมาก่อน ทำเอาทุกคนที่มาร่วมงายต่างตกใจไปตามๆกัน แต่เมื่อทราบว่าเป็นการจำลองเหตุการณ์ทุกคนต่างก็โล่งอกไปที   งานนี้ต้องขอชื่นชมนักแสดงทั้ง2คน เล่นบทชาวบ้านทะเลาะกันได้สมจริง เหมือนกับเป็นเหตุการณ์ทะเลาะกันจริงๆมากเลย จนกระทั่งนางพินิต ธีระพงศ์ไพบูลย์ ประธานศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนตำบลทุ่งคลี พูดออกมาว่าคิดว่าเรื่องจริงตกใจมาก
นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า การที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี และสถานีตำรวจภูธรทุ่งคลี ได้บูรณาการร่วมกันในการจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทประจำสถานีตำรวจภูธรทุ่งคลีและศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ส่งเสริม ให้มีศูนย์ใกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ที่สามารถดำเนินการกล่เกลี่ยข้อพิพาทได้อย่างเป็นระบบและเป็นมาตรฐานตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 สนับสนุนให้เครือข่ายภาคประชาชนและทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเพื่อจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธีรวมทั้งต้องการให้ประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงได้มีช่องทางการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมด้วยความสะดวกและรวดเร็วมุ่งแก้ไขปัญหาข้อพิพาทลดปัญหาความขัดแย้งอันเป็นเหตุของความแตกแยกในสังคมด้วย
                ซึ่งภายในศูนย์ฯ จะมีเจ้าหน้าที่ที่เป็นคณะทำงานบริหารประจำศูนย์ ซึ่งเป็นผู้ที่ผ่านการอบรมขึ้นทะเบียนเป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามหลักสูตรที่คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติรับรอง โดยการไกล่เกลี่ยคดีอาญาในชั้นสอบสวนนั้น เมื่อมีคดีอาญาเกิดขึ้น คู่กรณีสามารถไกล่เกลี่ยในชั้นสอบสวนได้ ซึ่งจะต้องต้องความผิดคดีอาญาใน 3 กลุ่ม คือ 1.ความผิดอันยอมความได้ 2.ความผิดลหุโทษ ที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท 3.ความผิดที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกิน 3 ปี ตามบัญชีแนบท้าย พ.ร.บ.ไกล่เกลี่ย พ.ศ.2562 ซึ่งการดำเนินการของศูนย์ฯ นี้จะช่วยให้จำนวนคดีที่จะมีการฟ้องร้องกันขึ้นสู่ศาลลดน้อยลง

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!