ประจวบคีรีขันธ์ -หว้ากอชวนชมการแสดง แสง สี เสียง เทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 4

ประจวบคีรีขันธ์ -หว้ากอชวนชมการแสดง แสง สี เสียง เทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 4

ประจวบคีรีขันธ์ -หว้ากอชวนชมการแสดง แสง สี เสียง เทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 4

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ
เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.วันที่ 17 กรกฎาคม 66 นางวนิดา พิมอุบล รองผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ อุทยานวิทยาศาสตร์ พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จัดงานแถลงข่าว การจัดแสดงแสง สี เสียง เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช ในหลวงรัชกาลที่ 4 ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของการจัดงาน สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในโอกาส ครบ 155 ปี โดยมี ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในการแถลงข่าว ณ ห้องนวลจันทร์ อาคารพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอ โอกาสนี้มี พ.ต.อ.ไพฑูล พรมเขียน ผกก.สภ.เมืองประจวบฯ นางกฤษณา แผ่แสงจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดประจวบฯ หัวหน้าส่วนราชการผู้แทนกองบิน 5 และสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าว
          ทั้งนี้ ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้กล่าวถึงประวัติความเป็นมา และพระปรีชาสามารถ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และภาพรวมของการจัดงานแสดงแสง สี เสียง เทิดพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 4 ว่า เมื่อ 155 ปีที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2411 เป็นวันที่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้เสด็จพระราชดำเนินทางชลมาคและสถลมาร เพื่อทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวงที่บ้านหว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งปรากฎการณ์นี้พระองค์ทรงคำนวณไว้ล่วงหน้าก่อนถึง 2 ปี คือทรงคำนวณไว้ตั้งแต่ปี 2409 ครั้นถึงวัน เวลา และสถานที่ ก็เกิดปรากฏการณ์อุบัติขึ้นจริง จนเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ  และเมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ.2525 รัฐบาลโดยคณะรัฐมนตรี นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอถวายพระราชสมัญญา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ว่า “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” พร้อมกำหนดให้ วันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ และวันที่ 18 ตุลาคม 2562 พระองค์ ได้รับสมัญญาว่า “พระสยามเทวมหามกุฎวิทยมหาราช” ซึ่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เห็นความสำคัญของพื้นที่ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับแห่งองค์ในหลวงรัชกาลที่ 4 และให้ความสำคัญในการพัฒนาและประชาสัมพันธ์อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด พร้อมจัดกิจกรรมการแสดง แสง สี เสียง เพื่อเทิดพระเกียรติฯ
             ด้าน นางวนิดา พิมอุบล รองผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ กล่าวว่า อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ได้กำหนดจัดงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ขึ้น ระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม พ.ศ.2566 รวม 7 วัน 6 คืน ณ บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ภายในอุทยาน วิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมืองประจวบ โดยตลอดการจัดงานได้ยกเว้น ค่าเข้าชมทุกกิจกรรม ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อคาดหวังว่าจะมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมงานในครั้งนี้ประมาณ 15,870 คน ซึ่งภายในงานจะประกอบด้วย 1.นิทรรศการการต่างๆ การแสดงแสง สี เสียง เพื่อเทิดพระเกียรติระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 19.30 น.เป็นต้นไป 2.นิทรรศการเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 4 เรื่องราวเกี่ยวกับพระราชประวัติ และการศึกษาวิทยาศาสตร์ของรัชกาลที่ 4 พระราชกรณียกิจ พระปรีชาญาณ พระปรีชาสามารถด้านวิทยาศาสตร์ เช่น การพัฒนาปฏิทินที่มีความแม่นยำสูงกว่าปฏิทินราชการ การคำนวณสุริยุปราคา ณ บ้านหว้ากอ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทย 3.นิทรรศการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี จากศูนย์วิทยาศาสตร์ทั่วประเทศ และเครือข่าย รวม 9 แห่ง 4.กิจกรรมสร้างระบบคิด ปลูกจิตวิทยาศาสตร์ แรลลี่วิชาการ จำนวน 4 สถานี 5.ค่ายวิทยาศาสตร์ ณ หว้ากอ ครั้งที่ 39 “ตามรอยพระยุคลบาท พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” 6.การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ด้านการใช้และการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าเพื่อชีวิตและสังคม สำหรับนักศึกษา สังกัดศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ระดับประเทศ 7.การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม ระดับประเทศ 8.การสัมมนาวิชาการ หัวข้อ “จากจุดเริ่มต้นของดาราศาสตร์ไทยสูโลกใบใหม่ของอนาคต” 9.การประกวดการแสดงทางวิทยาศาสตร์ ระดับประเทศ การประกวดการแสดงทางวิทยาศาสตร์ ระดับประเทศ แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น นักศึกษา สังกัด สกร. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เป็นต้น

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!