ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านบางสะพานน้อยโวยบริษัทใหญ่ปาล์มน้ำมันทำน้ำเสียแถมส่งกลิ่นเหม็น

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านบางสะพานน้อยโวยบริษัทใหญ่ปาล์มน้ำมันทำน้ำเสียแถมส่งกลิ่นเหม็น

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

ชาวบ้านบางสะพานน้อยโวยบริษัทใหญ่ปาล์มน้ำมันทำน้ำเสียแถมส่งกลิ่นเหม็น

                เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานที่องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชาวบ้านในตำบลช้างแรกและตำบลใกล้เคียง เพื่อประชุมหารือร่วมกับตัวแทนบริษัท PPP Green Complex เรื่องการแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นและน้ำเสีย ที่ชาวบ้านคาดว่าน่าจะเกิดมาจากขบวนการผลิตปาล์มน้ำมัน โดยมี นายณธร เต็มชยกุล ปลัดอาวุโสอำเภอบางสะพานน้อย นายธิรวัฒน สุดจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ช้างแรก นายธนวัฒน์ ชื่นชอบทรัพย์ กำนันตำบลช้างแรก นายนันทปรีชา คำทอง ตัวแทนภาคประชาชน ผู้นำชุมชน และที่ได้รับผลกระทบที่คาดว่าเกิดจากผู้ประกอบการโรงงานอุสาหกรรมปาล์มน้ำมัน นายธิรวัฒน สุดจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ช้างแรก กล่าวว่า หลังจากตนเข้ารับตำแหน่งนายก อบต.เมื่อไม่นานมานี้ ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่กรณีมึกลิ่นเหม็นคละคลุ้งน้ำในลำคลองเน่าเสีย ไม่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุขได้ ซึ่งชาวบ้านคาดว่าน่าจะเกิดจากโรงงานอุสาหกรรมผลิตปาล์มน้ำมันที่มาสร้างขึ้นในพื้นที่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ ตนเองจึงได้ประสานภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือแนวทางในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและแนวทางในการแก้ปัญหาที่ยังยืนเพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ไม่ต้องรับผลกระทบในระยาวที่จะเกิดขึ้น
นายธนวัตน์ ชื่นชอบทรัพย์ กำนันตำบลช้างแรก กล่าวว่า วันนี้ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากมลภาวะต่างๆที่คาดว่าจะเกิดมาจากการผลิตปาล์มน้ำมันของโรงงานที่ตั้งอยู่ในพื้นได้มารวมตัวกันเพื่อเรียกร้อวให้มีการแก้ปัญหาซึ่งที่ผ่านมาได้มีการร้องเรียนปัญหาต่างๆไปยังเจ้าหน้าที่ของบริษัท ภาครัฐ แต่ปัญหาต่างๆกลับได้รับการแก้แบบผักชีโรยหน้า แก้เมื่อร้องเรียนจากนั้นเมื่อเวบาผ่านไปปัญหาก็ยังคงกลับมาเหมือนเดิมทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมองว่า ผู้ประกอบการโรงงานไม่ได้มีความจริงใจในการแก้ปัญหา ทำเพื่อให้ผ่านไปวันวัน

              นายนันทปรีชา คำทอง ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า วันนี้พี่น้องมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ผู้ประกอบการแก้ปัญหาผลกระจากการผลิตปาล์มน้ำมัน ซึ่งชาวต้องการให้ผู้ประกอบการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงใจ ไม่ใช้การแก้ปัญหาแบบยื้อเวลา เพราะชาวบ้านก็อยากให้ร่วมกันได้ทั้งอุสาหกรรมและชุมชล นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่โรงงานได้พาคณะนำโดยปลัด อำเภอนายกองค์การบริหารส่วนตำบลช้างแรกกำนันพร้อมด้วยสื่อมวลชนเข้าไปในโรงงาน เพื่อหาสาเหตุของกลิ่น เหม็นจนเกิดให้ชาวบ้านร้องเรียน จากการที่ได้เข้าไป ดูท็อปบอยไบโอแก๊สที่จะนำไปผลิตไฟฟ้า ในโรงงานที่มีกลิ่นเหม็นมาก ทางเจ้าหน้าที่โรงงานบอกว่าจะหาทางแก้ไข ในส่วนนี้โดยเร็วนอกจากใบโอแก๊ส ยังพบกากทะลายปาล์มที่กองพะเนินเทินทึกอยู่หลายกองหลังบริเวณโรงงานก็เป็นสาเหตุของกลิ่นเช่นเดียวกัน โดยเรื่องนี้ จะได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อ หาทางออกการแก้ไขเพื่อให้ชุมชนกับโรงงานอยู่ร่วมกันได้ นายนันทปรีชากล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!