อุตรดิตถ์-จัดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพครอบครัวกลุ่มเสี่ยง

อุตรดิตถ์-จัดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพครอบครัวกลุ่มเสี่ยง

ภาพ/ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์

            กลุ่มงานจิตเวชโรงพยาบาลอุตรดิตถ์และ สื่อมวลชนสุภาพจิต สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมือง ร่วมกับรพ. สต.ผาจุก จัด โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพครอบครัวกลุ่มเสี่ยง

เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลผาจุก อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ แพทย์หญิงเนตรนภา ภมะราภา ประธานคณะทำงานสุขภาพจิตจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดการอบรม พัฒนาศักยภาพครอบครัวกลุ่มเสี่ยง โดยมีนายแพทย์สานิตย์​ ศรีเพชร​ กลุ่มงานจิตเวช รพ.อต.นางรัชดาวรรณ​ จ่าหมื่นไวย กลุ่มงานจิตเวช รพ.อต.นางสาวหยกฟ้า เพ็งเลีย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ นายสุขเสริม ทิพย์ปัญญา นักวิชาการ สาธารณสุขชำนาญการ นายประสงค์ มีทุน นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการศูนย์สุขภาพจิตที่ 2 นางประณิดา เลียวฤวรรณ์สืบ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ นายณัฐวัฒน์ ราชประสิทธิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายสื่อมวลชนสุขภาพจิตจังหวัดอุตรดิตถ์ นางอุบล เรือนทอง เครือข่ายสื่อมวลชนสุขภาพจิตจังหวัดอุตรดิตถ์ นางกาญจนา หอมสมบัติ และเจ้าหน้าที่รพ.สต.ผาจุกตลอดจน อสม.และครอบครัวกลุ่มเสี่ยงจากสถานการณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ มีอัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จมีแนวโน้มสูงขึ้นและเกินเป้าหมายเกิน 6.30 ต่อแสนประชากรและจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้ประชาชนมีความเครียดมากขึ้นส่งผลกระทบต่อจิตใจของครอบครัวและผู้คนรอบข้างและเพื่อป้องกันและลดปัญหาการฆ่าตัวตายจึงต้องมีการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องตลอดจนครอบครัวการดำเนินงานในด้านการพัฒนาศักยภาพเครือข่าย ครอบครัวเป็นส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการเฝ้าระวังการฆ่าตัวตายในชุมชน
           การจัดอบรมในครั้งนี้เพื่อให้ครอบครัวมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังการฆ่าตัวตายโดยมีการให้ความรู้เกี่ยวกับ 3 ส. สอดส่องมองหา ใส่ใจรับฟัง ส่งต่อเชื่อมโยง ปัจจัยเสี่ยงและสัญญาณเตือนการฆ่าตัวตายซึ่งในพื้นที่อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ปัจจุบันมีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จแล้ว 13 ราย จังหวัดอุตรดิตถ์มีแนวโน้มการฆ่าตัวตายสูงและจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าทำให้ประชาชนมีความเครียดมากขึ้นจึงต้องมีการเฝ้าระวังการฆ่าตัวตายซึ่งครอบครัวมีความใกล้ชิดและเป็นส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการเฝ้าระวังการฆ่าตัวตายในชุมชนเพื่อให้ครอบครัวมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังการฆ่าตัวตายในชุมชนจึงมีการพัฒนาศักยภาพครอบครัวกลุ่มเสี่ยงให้มีความรู้ดังกล่าวขึ้น

 

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!