ราชบุรี-เตรียมความพร้อมแผนป้องกันและเผชิญเหตุโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

ราชบุรี-เตรียมความพร้อมแผนป้องกันและเผชิญเหตุโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย (เต้)

 เตรียมความพร้อมแผนป้องกันและเผชิญเหตุโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

           วันนี้ (25 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุมแม่กลอง ศาลากลางจังหวัดราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้มอบหมายให้ นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ประชุมร่วมกับคณะกรรมการและคณะทำงานของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรจังหวัดราชบุรี เพื่อเตรียมความพร้อมเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรได้อย่างมีประสิทธิภาพและบูรณาการประสานงานภายใต้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ในที่ประชุมได้ชี้แจงแนวทางการดำเนินการ และแนวทางการดำเนินการ ด้านการเฝ้าระวังและควบคุมป้องกัน หากเกิดเหตุแล้วจะทำการทำลายและฝังกลบซากสุกรอย่างไร รวมทั้งการจัดตั้งเครือข่ายเฝ้าระวังโรคในระดับชุมชน

            โดยแผนป้องกันและเผชิญเหตุโรคระบาดสัตว์ชนิดอหิวาต์แอฟริกาในสุกรของจังหวัดราชบุรี มีฟาร์สุกร รวม 826 แห่ง จำนวนสุกรเกือบสองล้านตัว ซึ่งในแผนได้แบ่งภารกิจหน้าที่แก่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งการปฏิบัติ การเตรียมความพร้อมทั้งกำลังพล เจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์ ในระยะก่อน และหลังเผชิญเหตุการณ์ระบาดของโรค

              อย่างไรก็ดีข้อมูลจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดราชบุรียังไม่มีการพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ที่สำคัญโรคดังกล่าวไม่ติดต่อสู่คน ส่วนการเฝ้าระวังได้มีมาตรการตั้งจุดพ่นยาฆ่าเชื้อโรครถบรรทุกสุกรที่จะเข้ามาในพื้นที่ จุดแรกตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม อ.โพธาราม และจุดที่สองบริเวณแพรกหนามแดง นอกจากนั้นยังได้จัดอบรมให้ความรู้เรื่องโรคให้แก่เกษตรกรหากพบเชื้อโรคให้แจ้งปศุสัตว์โดยด่วน และการสุ่มตรวจผักที่ตลาดค้าส่งผักของจังหวัดราชบุรีที่นำผักมาจากประเทศที่มีโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเดือนละสองครั้งผลยังไม่พบเชื้อโรคแต่อย่างใด

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!