ปราจีนบุรี-ทุกข์ชาวบ้าน! ขึ้นป้ายคัดค้านโรงหลอมอิเล็กทรอนิกส์

ปราจีนบุรี-ทุกข์ชาวบ้าน! ขึ้นป้ายคัดค้านโรงหลอมอิเล็กทรอนิกส์

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

ทุกข์ชาวบ้าน! ขึ้นป้ายคัดค้านโรงหลอมอิเล็กทรอนิกส์ทั่วเทศบาลเมืองหนองกี่ หวั่นมลพิษ!

          วันนี้ (25 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับแจ้ง พบการขึ้นป้ายคัดค้านสร้างโรงงานหลอมโลหะ ทองแดงอลูมิเนียม จากชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองหนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และ กลางตลาดบ้านโคก จึงลงพื้นที่ตรวจสอบป้ายดังกล่าวตามที่รับแจ้ง จุดแรก หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองหนองกี่ เป็นป้ายไวนิลสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 40x 40 ซม. 2 จุด กลางถนนใจกลางตลาดโดยขึงป้ายไว้ด้านบนสูง 4 ม. กว้าง 50 ซม. ยาว 6 ม. จำนวน 1 จุด และกลางถนนหลังเทศบาล 1 จุด สลับกับป้ายขนาดเล็กและริมทางกับกลางหมู่บ้านโคกสั้น โคกลาน และรัชดาป๋าจิก ป้ายทุกจุดมีข้อความเดียวกัน “ชาวตำบลหนองกี่ไม่เอาโรงหลอมโลหะ ทองแดง อลูมีเนียมจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์”
          จากการสอบถามป้าพร ขอสงวนชื่อ-นามสกุล ชาวบ้าน ม.9 บ.โคกลาน ป้าพรให้สัมภาษณ์ว่า การขึ้นป้ายคัดค้านนี้ ไม่รู้สึกกังวลใจอะไร เพราะว่าที่ผ่านมาชาวบ้านคัดค้านไปครั้งหนึ่งแล้ว ทุกคนคัดค้านการขอสร้างโรงหลอมดังกล่าวมาแล้ว ทุกคนเชื่อว่า น่าจะรู้ข่าวว่ามีผู้ประกอบการจะมาขอและประชาคมสร้างโรงหลอมฯในพื้นที่อีก จึงพากันขึ้นป้ายคัดค้านไว้ให้รู้ล่วงหน้า ชาวบ้านมองถึงอนาคตลูกหลานว่าหากปล่อยให้มีการสร้างโรงหลอมในพื้นที่จะได้รับผลกระทบทุกอย่าง ที่เกี่ยวกับมลพิษด้านสิ่งแวดล้อม
          นายสุวิชญ์ ชมชื่น ปลัดเทศบาลเมืองหนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ให้สัมภาษ์ว่า ตนเองเพิ่งพบเห็นมีการขึ้นป้ายที่หน้าทางเข้าสำนักงาน และ ยังได้รับรายงาน ในตลาด และตลอดเส้นทางจากเทศบาล ไปถึงบ้านโคกส้ัน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ระยะทางราว 5 กม. หลังจากนี้ตนจะออกตรวจสอบป้ายอีกครั้งหนึ่ง และทราบว่า สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี มีความประสงค์ จะรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อประกอบการพิจารณาการขอรับใบอนุญาต ประกอบการหลอมหล่อโลหะ ทองแดง อลูมิเนียมจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ สายไฟสายเคเบิ้ล หรือ โลหะอื่นที่มีทองแดง และ อลูมิเนียมเป็นองค์ประกอบ ของผู้ประกอบการ จำนวน 6 ราย เพื่อเป็นไปตามระเบียบกระทรวงอุตสาหกรรมว่าด้วยเรื่องการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการพิจารณาออกใบแจ้งรับประกอบกิจการโรงงาน ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานและใบอนุญาตขยายโรงงานว่าด้วยโรงงาน พ.ศ.2555 และพ.ศ.2557 สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี จึงขอความอนุเคราะห์ในการปิดประกาศดังกล่าว ณ สนง.เทศบาลเมืองหนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบกิจการโรงงาน โดยมอบหมายให้นายอมรเทพ จงปลื้มปิติ ตำแหน่งวิศวกรปฏิบัติการเป็นผู้ประสานการติดประกาศ
          หากมีผู้ประสงค์จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการขออนุญาต ขอให้แสดงความคิดเห็นหรือแจ้งข้อมูลตามแบบแสดงความคิดเห็นของประชาชน ในการพิจารณา อนุญาตเกี่ยวกับโรงงาน ชาวบ้านทราบข่าว จึงขึ้นป้ายคัดค้านไว้ก่อน เพื่อมิให้ผู้ประกอบการเข้ามาสร้างโรงงานในพื้นที่

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!