สิงห์บุรี-ชาวบ้านช่วยกันจับปลาหน้าวัดไปปล่อยในแหล่งน้ำอื่น

สิงห์บุรี-ชาวบ้านช่วยกันจับปลาหน้าวัดไปปล่อยในแหล่งน้ำอื่น

ภาพ/ข่าว:จีรแมน ขำฉา

                     ฝนแล้งน้ำแห้งคลอง ประมงจังหวัดร่วมชาวบ้านช่วยกันจับปลาหน้าวัดไปปล่อยในแหล่งน้ำอื่น

         ที่บริเวณหน้าวัดคลองสามแยก หมู่ที่ 7 ตำบลต้นโพธิ์ อำเภอเมืองสิงห์บุรี เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดสิงห์บุรีร่วมกับชาวบ้านจำนวนกว่า 10 คน ช่วยกันล้อมอวนจับปลาที่อาศัยอยู่บริเวณลำคลองส่งน้ำหน้าวัดคลองสามแยก เพื่อนำไปปล่อยในแหล่งน้ำที่ยังคงมีน้ำอยู่ เป็นการช่วยชีวิตปลา และอนุรักษ์พันธุ์ปลาเอาไว้ ทั้งนี้

          สืบเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งที่ส่งผลกระทบไปทั่วประเทศ ทำให้น้ำในคลองส่งน้ำในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี ในหลายๆ คลองต้องแห้งขอดลง ซึ่งบริเวณคลองหน้าวัดคลองสามแยกเป็นคลองทิ้งน้ำที่รับน้ำมาจากลำแม่ลา ผ่านพื้นที่อำเภอบางระจัน อำเภอเมืองสิงห์บุรี อำเภอพรหมบุรี ไปบรรจบกับลำแม่น้ำน้อยที่อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง คลองนี้มีความยาวประมาณ 30 กิโลเมตร ตลอดทั้งคลองปัจจุบันมีสภาพน้ำแห้งขอด มีน้ำขังเป็นช่วงๆ ไป ซึ่งที่บริเวณหน้าวัดคลองสามแยกที่ชาวบ้านช่วยกันจับปลาไปปล่อย มีพื้นที่น้ำขังอยู่ประมาณ 2 งานเศษ และน้ำก็ตื่นเขินมากทางวัดจึงได้ประสานไปยังสำนักงานประมงจังหวัดสิงห์บุรี และ ชาวบ้านให้มาช่วยกันจับปลาไปปล่อย ซึ่งปลาที่จับได้เป็นปลาสวาย ปลาชะโด เป็นส่วนมาก โดยสำนักงานประมงจังหวัดสิงห์บุรี ก็ได้นำปลาสวายที่จับได้ไปปล่อยในพื้นที่แหล่งน้ำใกล้กัน
          นายประดิษฐ์ ศรีภัทรประสิทธิ์ ประมงจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า สำหรับในพื้นที่ลำน้ำและลำคลองอื่นๆ ที่น้ำแห้ง ส่งผลกระทบต่อพันธ์ปลาที่อาศัยอยู่ โดยเฉพาะตามหน้าวัด ทางสำนักงานประมงจังหวัดก็จะคอยติดตามสถานการณ์ หากพบว่าพื้นที่ไหนเข้าข่ายวิกฤติ ก็จะประสานพื้นที่ให้ช่วยกันจับปลาและสัตว์น้ำไปปล่อยต่อไป ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการร้องขอของวัดด้วย หากทางวัดต้องการให้ไปดำเนินการก็พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตลอดเวลา

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!