ปราจีนบุรี-พบผู้ป่วยติดเชื้อโคโรน่า (โควิด-19)เพิ่ม

ปราจีนบุรี-พบผู้ป่วยติดเชื้อโคโรน่า (โควิด-19)เพิ่ม

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

พบผู้ป่วยติดเชื้อโคโรน่า (โควิด-19) ปราจีนบุรี เพิ่มอีก 1 รวมเป็น 4 ราย(มึคลิป)

            เมื่อเวลา 14.30 น. วันนี้ 3 เม.ย.63 ที่ห้องประชุม 402 (ศูนย์การเรียนรู้) ชั้น 4 ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี นายพิบูลย หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี พร้อมด้วย นพ.โชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี และ พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ร่วมแถลงข่าวสื่อมวลชนสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ( COVID-19) นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ขอรายงานข่าวกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดปราจีนบุรี ประจำวันที่ 3 เมษายน 2563 เวลา 15.30 น. ข้อมูลส่งตรวจหาเชื้อ สะสม 62 ราย ไม่พบเชื้อ 56 ราย รอผล 2 ราย ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 4 ราย วันนี้ ( 3เม.ย.) จังหวัดปราจีนบุรี พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้น จํานวน 1 ราย เพศหญิง อายุ 47 ปี รวมมีผู้ป่วยยืนยันสะสมใน พื้นที่ขณะนี้ 4 ราย (ซึ่งอยู่ในจํานวนผู้ป่วยยืนยัน ที่กระทรวงสาธารณสุขแถลง) ผู้ป่วยรายนี้ เป็นผู้ที่ทํางานใน ร้านอาหาร ณ สหราชอาณาจักร (ประเทศอังกฤษ) ซึ่งเป็นประเทศที่มีการระบาดต่อเนื่อง ตามที่กรมควบคุม โรคประกาศ และมีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ จากการสอบสวนโรค ผู้ป่วยให้ข้อมูลว่า ทํางานในร้านอาหารที่ประเทศอังกฤษ และ เดินทางกลับถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG911 พร้อมด้วยสามี และลูกอีก 2 คน และได้เหมารถตู้เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ กลับภูมิลําเนาที่อําเภอบ้านสร้าง โดยไม่ได้ เดินทางไปยังสถานที่อื่น ด้วยทราบว่าตนเองเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักกันตัวอย่างเคร่งครัด

               เช้าวันที่ 31 มีนาคม 2563 เริ่มมีอาการป่วย และได้โทรประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ นํารถมารับไปตรวจที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ต่อมา ผลตรวจพบ ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งจากการสอบสวนโรค พบว่า เจ้าของร้านอาหารคนไทยที่ผู้ป่วยทํางานด้วย เป็น ผู้ป่วยยืนยันที่รับการรักษาอยู่กรุงเทพมหานคร มาตรการเร่งด่วนที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี ได้ประสานการดําเนินงาน ได้แก่ ดําเนินการเฝ้าระวัง ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ประกอบด้วย สามี ลูกชาย และลูกสาว รวม 3 คน เฝ้าสังเกตอาการโดยกักกันตัวที่บ้าน (Home Quarantine) ติดตามวัดอุณหภูมิและอาการเจ็บป่วยระบบทางเดิน หายใจทุกวัน รวม 14 วัน สําหรับกลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ ประกอบด้วย ผู้เดินทางเที่ยวบินเดียวกับผู้ป่วย ได้แก่ ที่นั่งสองแถว หน้า-สองแถวหลัง และคนขับรถตู้เหมา ที่รับผู้ป่วยจากสนามบินมาบ้านพัก กรมควบคุมโรค ได้ดําเนินการ ติดตามให้เข้ารับการเก็บตัวอย่างส่งตรวจ ณ สถานพยาบาลในพื้นที่ และแจ้งให้กักตัวเองเพื่อเฝ้าระวังอาการ ออกประกาศมาตรการและมีคําสั่งให้ปิดสถานที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราว 4 ฉบับ เพื่อให้ ประชาชนเกิดความตระหนักในการดูแลตนเอง และเพิ่มระยะห่างระหว่างกัน (Social Distanding) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปราจีนบุรี ขอให้ประชาชนชาวจังหวัดปราจีนบุรีร่วมปฏิบัติตน ในการป้องกันโรคตามคําแนะนําของกระทรวงสาธารณสุข ยึดหลัก “กินร้อน ช้อนฉัน หมั่นล้างมือ งดเที่ยว สังสรรค์ ห่างกัน 2 เมตร”นายพิบูลย์กล่าว ขณะที่ นพ.โชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ เมื่อได้รับการแจ้งโรค จากทางโรงพยาบาล ได้เตรียมรองรับบุคคลทั้ง 4 จากประเทศอังกฤษเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ ได้มีการกักตัวล่วงหน้าและกลับมาถึงเมืองไทยวัดไม่มีไข้ เมื่อมีอาการมีไข้ ระบบทางเดินหายใจ จึงประสาน รพ.บ้านสร้าง นำส่งต่อ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร” นพ.โชคชัย กล่าว ด้าน พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อํานวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า “ขอแจ้งข่าวดีว่าผู้ป่วยโควิด -19 ที่นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลของเรา 3 คนแรกนั้น ตอนนี้อาการดีขึ้นเป็นลําดับ พร้อมที่จะกลับบ้านและกักตัวที่บ้าน ต่อได้ และในวันนี้ ( 3เม.ย.) จังหวัดปราจีนบุรีเรามีผู้ป่วยโควิด -19 เพิ่มขึ้นอีก 1 ราย (รวมเป็น 4 ราย) เป็นคนไทยที่กลับจากประเทศอังกฤษ ตอนนี้พักรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ยังมีอาการไอและเหนื่อยเล็กน้อย ส่วนคนใกล้ชิด ซึ่งมาจากประเทศอังกฤษด้วยกัน ก็กักกันตัวเองดูอาการอยู่ที่บ้าน

               ในส่วนเรื่องการ ประกาศเคอร์ฟิวซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลของเราในเรื่องการ ขึ้นเวร ดังนั้นจึงขอให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านที่มาทํางานในช่วงเวลาเคอร์ฟิว ให้ยึดหลัก 3 พก คือ พกบัตรประจําตัวประชาชน พกบัตรประจําตัวข้าราชการหรือบัตรเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล พกตารางเวร เพื่อยื่นต่อเจ้าหน้าที่ที่ขอตรวจ ส่วนผู้ที่มีญาติมารับส่งขอให้ญาติพกสําเนาบัตรประจําตัว เจ้าหน้าที่รพ.ของท่านและสําเนาตารางเวรของท่านไว้ เพื่อยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ ขอเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติตัว universal precaution อย่างเคร่งครัดต่อไป” พญ.โศรยากล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!