ราชบุรี-ขนส่งราชบุรี เข้มควันดำพ่น”ห้ามใช้”ลด PM 2.5

ราชบุรี-ขนส่งราชบุรี เข้มควันดำพ่น”ห้ามใช้”ลด PM 2.5

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย

ขนส่งราชบุรี เข้มควันดำพ่น”ห้ามใช้”ลด PM 2.5

              วันที่ 10 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณจุดตรวจควันดำ ตลาดกอบกุล ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี นายสมพงษ์ เทียนชัยเกิดศิลป์ นักวิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษ สำนักงานขนส่งจังหวัดราชบุรี ได้ตั้งจุดตรวจเข้มวัดควันดำในรถบรรทุก รถโดยสาร และรถนั่งส่วนบุคคล โดยวางมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง บนถนนเพชรเกษมขาเข้ากรุงเทพมหานคร เป็นประจำทุกวัน โดยมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจัง หากมีการตรวจพบรถที่ไม่ได้มาตรฐานและมีควันดำ จะดำเนินการสั่งปรับ และพ่นเครื่องหมายห้ามใช้ทันที เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดราชบุรีอย่างจริงจัง โดยใช้เครื่องมือตรวจวัดควันดำแบบไร้สายรุ่น RHW (Pemote Handheld Wireless Smoke Opacity Meter) พร้อมอุปกรณ์หลัก ได้แก่ ตัวควบคุมชุดหัววัด และเครื่องพิมพ์ผลแบบพกพา ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีมาตรฐาน

              ทั้งนี้จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้มีผลต่อสุขภาพของประชาชนอย่างเป็นวงกว้างขวาง นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก จึงได้สั่งเข้มสำนักงานขนส่งจังหวัด 15 จังหวัดที่รับผิดชอบพื้นที่ถนนสายหลักสายรองที่เข้าสู่กรุงเทพมหานคร ส่งผู้ตรวจการออกตรวจวัดควันดำในรถบรรทุก รถโดยสาร และรถนั่งส่วนบุคคล บนถนนสายหลักและสายรองที่เข้าสู่กรุงเทพมหานครในพื้นที่รับผิดชอบ ให้ทุกหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวดและจริงจัง ซึ่งสำนักงานขนส่งจังหวัดราชบุรี เป็น 1 ใน 15 สำนักงานขนส่งจังหวัด ในการรับผิดชอบออกตรวจวัดควันดำในรถบรรทุก รถโดยสาร และรถนั่งส่วนบุคคล ที่เข้าสู่กรุงเทพมหานคร โดยผลการตรวจวัดควันดำรถทั่วประเทศ (สะสม) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2562 มียอดตรวจสะสมทั้งสิ้น 37,873 คัน พบรถที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐาน 743 คัน ซึ่งได้ดำเนินการตามมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับทุกรายไม่มีข้อยกเว้น

               นายสมพงษ์ เทียนชัยเกิดศิลป์ นักวิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษ สำนักงานขนส่งจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า ปัญหาของเรื่องกลุ่มควันไอเสียมลพิษที่เกิดทางอากาศของ PM 2.5 ตอนนี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและอนามัยของประชาชน สำนักงานขนส่งจังหวัดราชบุรี มีส่วนที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการดูแล เรื่องของรถยานพาหนะที่ใช้ในการขับขี่บนท้องถนน ซึ่งที่ผ่านมาทางขนส่งก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เรามีการระดมเจ้าหน้าที่ ให้ตั้งจุดตรวจดูแลสภาพของรถ หากพบว่ารถคันไหนมีค่าของควันดำน่าจะเกินเกณฑ์มาตรฐาน เราจะใช้เครื่องมือตรวจสภาพควันดำด้วยระบบแสงวัดดูค่าเฉลี่ยที่เกิน 45% ก็จะลงโทษเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท พร้อมออกคำสั่งลงโทษสถานหนักห้ามใช้รถ (โดยการพ่นเครื่องหมายห้ามใช้) และให้นำรถไปปรับปรุงแก้ไขก่อนให้เรียบร้อย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!