ปราจีนบุรี-นภอ.นาดี ป่าไม้ ทหาร ร่วมแถลงไฟป่า หน้าผาเก็บตะวัน

ปราจีนบุรี-นภอ.นาดี ป่าไม้ ทหาร ร่วมแถลงไฟป่า หน้าผาเก็บตะวัน

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ 

          นภอ.นาดี ป่าไม้ ทหาร ร่วมแถลงไฟป่า หน้าผาเก็บตะวันฝั่งปราจีนฯมอดแล้ว คาด 1 -2 วันดับสนิท พร้อมภาพประทับใจช่วยเหยื่อไฟป่าลูกหมู่ป่าพ้นภัย!

             เมื่อเวลา 22.30 น. วันนี้ 3 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงาน ความคืบหน้าไฟป่ากรณีเกิดไฟไหม้ป่าขึ้น บริเวณป่าท้ายบ้านวังหิน,วังมืด ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี บนอุทยานแห่งชาติทับลาน มรดกโลกทางธรรมชาติ ที่มีป่าลานในธรรมชาติเป็นล้าน ๆ ต้นแห่งสุดท้ายในประเทศไทย ไหม้มาตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ.63 แต่สภาพอากาศที่แห้งแล้ง และลมที่พัดแรง ทำให้สถานการณเริ่มรุนแรงขึ้นกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง โดยไฟที่เกิดขึ้นติดลามเข้ามาถึงบริเวณโดยรอบหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ 16 (บ่อทอง) ล่าสุดพบมีไฟไหม้ทั้งหมด 7 จุด สามารถควบคุมได้แล้ว 5 จุด เหลือเพียง 2 จุด ที่ยากที่สุด คือบริเวณผาเม่น ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี เป็นจุดสุดท้าย เป็นพื้นที่เขาสูงชันป่าชัน และ อีกจุดคือฝั่งเขาพลูหีบต่อเนื่องบ้านวังใหม่-วังหิน อยู่กลางภูเขา การส่ง จนท.ไปดับเป็นอันตรายจึงพยายามทำแนวกัน และ จากที่กลุ่มควันไฟฟุ้ง แหล่งท่องเที่ยวผาเก็บตะวัน ได้ประกาศปิดให้ นทท.มาพัก-ท่องเที่ยวชั่วคราว เนื่องจากจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และ โรคระบาด ในวันที่29 ก.พ. – 6 มี.ค.63 และปัจจุบันเหลือแค่2จุด คือ ฝั่งหน้าผาเก็บตะวัน กับ ผาแดง คาดว่า ไฟจะดับหมดเร็ววัน ตามที่เสนออย่างต่อเนื่องก่อนหน้านั้น

               ก่อนหน้า เวลา 16.00น.วันนี้ 3 มี.ค.63 นายนพดล งามเหลือ นายอำเภอนาดี , พ.อ.สุรวิชญ์ จันทร์แดง รอง. ผบ.มทบ.12 , กอ.รมน.ปจ. ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี , นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ ผอ.ส่วนอุทยาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1ปราจีนบุรี , นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน นายก อบต.บุพราหมณ์, ผญบ. ม.8 ต.บุพราหมณ์ เข้าติดตามและประเมินสถานการณ์ ไฟป่า ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งยังมีกลุ่มควันบริเวณใกล้เคียงพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี โดยมีกลุ่มควัน เป็นจุดๆ -แนวทางแก้ไข. มีมติเห็นชอบร่วมกัน ให้ขอรับการสนับสนุนรถดับไฟป่าและอุปกรณ์ส่วนควบจาก ศูนย์ ปภ.เขต 3 ปราจีนบุรี จัดส่งรถดับไฟป่า และอุปกรณ์ส่วนควบเข้าดำเนินการดับไฟป่า โดยมี นอภ. นาดี เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ จัดหารถบรรทุกน้ำสนับสนุน การดับไฟป่าในพื้นที่ ต.บุพราหมณ์ ต่อไป -ทั้งนี้.นอภ.นาดี จะประสาน การปฎิบัติเป็น หนังสือตามมา

                โดยได้ร่วมแถลงข่าว สถานการณ์ ที่อุทยานแห่งชาติทับลาน โดยกล่าวสรุปว่า …. “ พื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ถูกไฟป่าไหม้หลายจุดช่วงวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมาทางอุทยานฯ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้และขอกำลังจากผู้นำหมู่บ้าน จิตอาสา ,กำลังทหารจากกองทัพภาค1 และ กู้ภัยในพื้นที่ร่วมดับไฟป่า ตามจุดต่างๆ ในการดับไฟป่าสามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าให้อยู่ในวงแคบได้แล้ว ทางอุทยาน ระดมทีมเสือไฟมาช่วยเสริมทับอีกแรง โดยชุดเสือไฟชุดนี้มีความชำนาญการดับไฟป่าได้ร่วมกันดับไฟป่าตามโซนที่เกิดไฟไหม้ซึ่งมีไฟป่าเกิดขึ้น 7 จุด ได้รวมกำลังชุดเสือไฟ –ป่าไม้, ชาวบ้าน ดับไฟ จุดที่เหลืออยู่ ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทับลาน มรดกโลก ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ก่อนมาทำการระดมทำแนวกันไฟ-ดับไฟ ที่ยังคงลุกลามขึ้นมาบริเวณด้านฝั่งหน้าผาเก็บตะวัน แหล่งท่องเที่ยว ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่พบกลุ่มควันฟุ้งกระจายเต็มหน้าผา…”

                  นายนพดล งามเหลือ กล่าวว่า ทางอำเภอนาดีได้ติดตามข่าวสารและลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยมีกำลังจากทหารทมบ.12 , ร.2พัน 3 รอ. ส่งกำลังพล 20 นาย , ศฝ.นศท.มทบ.12 ส่งกำลังพล 20 นาย , กำลังจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 40 นาย , ร่วมกับจิตอาสา ผู้นำหมู่บ้าน กระทั่งวันนี้ สามารถควบคุมไฟป่าที่ไหม้อยู่บริเวณผาเก็บตะวันดับลงแล้ว ที่ยังมีควันไฟอยู่นั้นเกิดจากไฟติดตอไม้เป็นจุดไปเนื่องจากป่าส่วนใหญ่เป็นกอไผ่ หรือต้นไม้ใหญ่จึงมีควันไฟครุให้เห็นอยู่ ขอบขอบคุณทุกหน่วยงานของคุณผู้ที่ให้การสนับสนุน น้ำดื่ม , อาหารแห้ง , อุปกรณ์ในการดับไฟป่า แต่ยังให้ชุดเฝ้าระวังตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่ต่อไประยะหนึ่ง” นายนภดลกล่าว ด้านนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก กล่าวว่า “ วันนี้ ( 3มี.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. สามารถทำแนวควบคุมไม่ให้ไฟลุกลามต่อไปได้ 100% แต่ก็ยังคงมีไฟลุกตามบริเวณ ที่มีเชื้อเพลิงอยู่ภายในแนวกันไฟ

                   ช่วงเย็น พบว่ามีไฟข้ามแนวกันไฟได้ จึงได้ส่งกำลังอีก 2 ชุดเข้าดำเนินการ ตอนนี้สามารถทำแนวควบคุมไฟที่ข้ามใหม่ได้แล้ว ในวันพรุ่งนี้ ( 4 มี.ค.) ปภ. จังหวัดปราจีนบุรี จะส่งรถดับไฟป่าแรงดันน้ำสูง และ รถบรรทุกน้ำขนาด 10,000 ลิตร มาช่วยปฎิบัติการ คาดว่าจะดำเนินการดับไฟที่อยู่ในแนวดำได้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน” นายประวัติศาสตร์ กล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม จากนั้นได้นำสื่อมวลชนลงพื้นที่เลยไร่คีรีล้อม หมู่ 8 ต.บุพราหมณ์ ประมาร 2กม. ดูสถานการณ์ไฟป่าบริเวณหน้าผาเก็บตะวัน พบว่าควันไฟยังคงลอยหนาทึบขึ้นสู่ “หน้าผาเก็บตะ” วันแหล่งท่องเที่ยว ที่ยังปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวใช้บริการชั่วคราว และช่วงกลางคนยังพบแสไฟแดงฉาน ตลอดถนนสาย304 (นาดี –กบินทร์บุรี) ขณะที่เพจ.ของนักอนุรักษ์ โดย “หมู สาลิกา” ได้ลงเผยแพร่ ถึงชุดเสือไฟ ข้อความ –ภาพระบุว่า “ทับลาน สู้ๆ เสือไฟปฎิบัติภารกิจช่วยดับไฟป่า ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.63 เมื่อเกิดเหตุมีไฟไหม้บนยอดเขาสมอปูน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จนล่าสุด ก็มาช่วยดับไฟป่าที่อุทยานแห่งชาติทับลานต่อ บางคนยังไม่ได้พักผ่อน ชุดเครื่องแบบก็เริ่มเหม็นเปรี้ยว บางคนก็เริ่มป่วย ขอยาแก้ไข้ฟ้าทะลายโจรสักกระปุกพรุ่งนี้ ( 4มี.ค.) พบกัน ลุงจะรีบไปหาครับ พร้อมกล่าวต่อไปว่า คืนนี้ขอบคุณทีม ฉก.ทับลาน กำลังดับไฟป่าพบสิ่งมีชีวิตจึงช่วยเหลือ เจ้าลูกหมูป่าคงจดจำมนุษย์ใจดีเหล่านี้ตลอดไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!