ฉะเชิงเทรา-สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ เสด็จทรงงานโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์

ฉะเชิงเทรา-สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ เสด็จทรงงานโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์

ภาพ/่ข่าว:สุรเชษฐ์ จันทร์ทอง

             สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ เสด็จทรงงานโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ รอยต่อ5จังหวัดในภาคตะวันออก (เป็นการส่วนพระองค์) ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

วันที่ 26 ก.พ. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จทรงทอดพระเนตร และทรงให้กำลังใจจิตอาสาพระราชทานทำฝายชลอน้ำ บริเวณแปลงหญ้าสิทธิสาท เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และทรงงานโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ พื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ในภาคตะวันออก (เป็นการส่วนพระองค์) ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา บ้านคลองมะหาด (หมู่บ้านคชานุรักษ์) หมู่ 14 ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ และบ้านหนองกระทิง (หมู่บ้านขยายผล) หมู่ 20 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต โดยมี นายระพี ผ่องบุพกิจ ผวจ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย นายฉันท์ แป้นเพชร นอภ.ท่าตะเกียบ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ เฝ้ารับเสด็จ

                 สำหรับ โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ ได้มีการปรับเปลี่ยนวิถีการประกอบอาชีพของเกษตรกร กิจกรรมพื้นที่แปลงทดลองปลูกพันธุ์หญ้าอาหารสัตว์ของชุมชน พัฒนาแก้มลิงเพื่อเป็นแหล่งน้ำสำหรับชุมชน ฟื้นฟูแหล่งน้ำช้างป่า และการขยายผลเครือข่ายหมู่บ้านคชานุรักษ์ โดยมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาต่างๆ ตามหลักวิชาการตามสภาพของสังคมปัจจุบันและภูมิสังคม โดยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ การบุกรุกของช้างป่าอันเนื่องมาจากการขาดแหล่งอาหาร และที่อยู่อาศัยไม่พอเพียง ตลอดจนการขาดความรู้และความเข้าใจของราษฎร ขาดเรื่องระบบการเตือนภัย การไปขับไล่ช้างอย่างผิดวิธี จนทำให้เกิดอันตรายในที่สุด ด้วยปัญหาต่างๆ เหล่านี้ คณะกรรมการโครงการฯ จึงได้ประชุมหารือแนวทางแก้ไข ตลอดจนวางแผนพัฒนาชุมชน ให้สามารถทำมาหากินอยู่ร่วมกับช้างได้อย่างมีความสุข โดยไม่ทำลายระบบนิเวศหรือบุกรุกทำลายป่า.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!