ปราจีนบุรี-หมีหมาเพศผู้กินเห็ด-คางคกจนเมาชาวบ้านแจ้งป่าไม้จับ

ปราจีนบุรี-หมีหมาเพศผู้กินเห็ด-คางคกจนเมาชาวบ้านแจ้งป่าไม้จับ

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

หมีหมาเพศผู้หนักกว่า 50 กก.กินเห็ด-คางคกจนเมาชาวบ้านแจ้งป่าไม้จับ

          วันที่ 21 ก.ค.64 นายลำปาง อุดง อายุ 46 ปี ผญบ.บ้านเขาน้อย หมู่ 9 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากลูกบ้านที่เข้าไปหาหน่อไม้ไผ่เลี้ยงพบร่องรอยกรงเล็บหมีขีดข่วนตามต้นไม้หลายแห่งตรวจสอบพบว่าเป็นหมีหมาเพศผู้ นน.ประมาณ 50 กก. คล้ายหมีป่วยยืนนิ่งซึมไม่ขยับเขยื้อน และเมื่อพบคนได้ร้องคล้ายขอความช่วยเหลือจึงรายงานไปที่ นายสำราญ จินดารัตน์ กำนัน ต.บุฝ้าย และรายงานต่อไปยัง นายวิธรัช รามัญ นายอำเภอประจันตคาม ลงพื้นที่พร้อมประสานงานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ทำการน้ำตกตะคร้อและสัตว์แพทย์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตรวจสอบ
          เป็นป่าไผ่ไม้เลี้ยงของชาวบ้านห่างจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกประมาณ 1 กม.ในป่าไผ่อุดมสมบูรณ์คล้ายธรรมชาติมีเห็ดป่านานาชนิดชุกชุม และหน่อไม้ที่กำลังแทงหน่อช่วงหน้าฝน พบร่องรอยคางคกที่ถูกกิน 2 -3 ตัว เบื้องต้นคาดว่าหมีหมาตัวที่พบลงมาจากบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อหากินอาหาร อาทิ หาหน่อไม้อ่อน เห็ดป่า และจับคางคกกินด้วย คงกินเห็ดหรือพิษคางคกจนเมา มีอาการคล้ายอัมพาต เมื่อพบคนจึงร้องขอความช่วยเหลือตามสัญชาติญาณ ทางสัตว์แพทย์ได้ใช้ลูกดอกยิงยาสลบจากนั้นได้ฉีดยาบำรุง ให้น้ำเกลือนำใส่กรงเพื่อนำกลับไปพักฟื้นให้แข็งแรง และนำกลับคืนป่าธรรมชาติต่อไป
          นายลำปาง กล่าวว่า ในหมู่บ้านมักมีหมีที่คาดว่าจำนวนประชากรมากบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ออกมาหากินเสมอ โดยเฉพาะผลไม้ คือขนุนที่ชอบกินมาก และเมื่อพบจะแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทุกครั้งไม่ทำอันตรายให้ตายหรือเจ็บ

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!