ราชบุรี-ศาสนิกชนทั่วสารทิศ ร่วมพิธีสักการะองค์พ่อปู่พญานาคก่อนวันลอยกระทง

ราชบุรี-ศาสนิกชนทั่วสารทิศ ร่วมพิธีสักการะองค์พ่อปู่พญานาคก่อนวันลอยกระทง

ราชบุรี-ศาสนิกชนทั่วสารทิศ ร่วมพิธีสักการะองค์พ่อปู่พญานาคก่อนวันลอยกระทง

ภาพ/ข่าว:

วันที่ 19 พ.ย.66 ที่บริเวรสระน้ำวัดเขากรวด ต.เกาะพลับพลา อ.เมือง จ.ราชบุรี พระอธิการอำนาจ โสภณปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดเขากรวด ได้ร่วมกับศาสนิกชนที่เคารพศรัทธาในพระพุทธศาสนา ทำพิธีบวงสรวงและสักการะองค์พ่อปู่องค์พญานาค 7 เศียรที่ตั้งอยู่กลางวังมัจฉา บริเวรสระน้ำหน้าวัดเขากรวด
            ซึ่งที่ผ่านมาทุกปีทางวัดจะทำพิธีสักการบูชาองค์พ่อปู่องค์พญานาค 7 เศียร ก่อนวันลอยกระทง เนื่องจากมีประชาชนทั่วสารทิศ เดินทางมากราบไหว้ขอพรและโชคลาภ และได้ตามที่ขอทุกประการ และก่อนวันลอยกระทง ชาวบ้านจะฝันนิมิตเห็นองค์พญานาค 7 เศียร มาเข้าฝันเลื้อยวนรอบฐานดอกบัวที่องค์ปู่ศรีสุทโธนั่งประทานพร พร้อมเปล่งแสงสีเขียวมรกต อยู่กลางวังมัจฉาในสระน้ำ โดยทุกคนต่างเชื่อมั่นว่า องค์พญานาค 7 เศียร ได้ขึ้นจากใต้บาดาล นำองค์ปู่ศรีสุทโธมาประทานพรให้ประชาชนที่สักการะนับถือ เพื่อให้โชคลาภมั่งมีศรีสุข ปราศจากทุกโรคภัยไข้เจ็บ จึงขอให้ทางวัดเขากรวด ทำพิธีสักการะท่านก่อนวันลอยกระทงในทุกปี
           สำหรับองค์พ่อปู่พญานาค 7 เศียร ถูกสร้างขึ้นและแล้วเสร็จเมื่อปีพ.ศ. 2561 โดยก่อนสร้างขึ้น เจ้าอาวาสวัดเขากรวด ได้มีเจตนาจะสร้างเมรุเผาศพหลังใหม่ เนื่องจากหลังเก่าชำรุดทรุดโทรมและใช้งานไม่ได้ จนคืนหนึ่งขณะที่ท่านเจ้าอาวาสได้นั่งสวดมนต์ทำวัตรตามกิจของพระภิกษุสงฆ์ พ่อปู่ศรีสุทโธ ได้มานิมิตให้เห็นพร้อมกล่าวว่า “จะมาช่วยสร้างเมรุเผาศพให้แล้วเสร็จ และหลังสร้างเมรุแล้วเสร็จ ให้สร้างรูปจำลองของท่านพร้อมองค์พญานาค ให้ประชาชนได้กราบไหว้” เมื่อเจ้าอาวาสถามว่า “ให้สร้างไว้ที่ไหน” ท่านตอบว่า “ตรงไหนที่ท่านพระคุณเจ้า มองเห็นแสงสีเขียวมรกต ก็ขอโปรดให้ท่านสร้างไว้ ณ ที่นั้น” เมื่อหลวงพ่อลืมตาก็เห็นแสงสีเขียวสว่างไสวคล้ายแสงของมรกต เจิดจ้าอยู่ในสระน้ำหน้าวัดเขากรวด จึงมีดำริจะสร้างองค์พ่อปู่พญานาค 7 เศียร ไว้ ณ สระน้ำหน้าวัด
            ทั้งมีประชาชนเดินทางมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดเขากรวด ได้นิมิตเห็นองค์พญานาคว่ายอยู่ในสระน้ำหน้าวัดเขากรวด จึงมาขอทางวัดร่วมสร้างจนแล้วเสร็จ โดยองค์พ่อปู่พญานาค 7 เศียร มีสูง 5 เมตร ลำตัวองค์พญานาคเป็นสีเขียว มีเศียรทั้งหมด 7 เศียร ตรงหน้าอกมีวงธรรมจักร ส่วนลำตัวพญานาคพันวน 3 รอบฐานดอกบัว และแผ่เศียรพญานาคปกคลุม องค์ปู่ศรีสุทโธ ซึ่งนั่งประทานพรอยู่บนฐานดอกบัว กลางวังมัจฉาสระน้ำหน้าวัดเขากรวด โดยทุกวันมีประชาชนจากทั่วสารทิศ เดินทางมากราบไหว้ขอพรตลอดทั้งวัน

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!