ปราจีนบุรี-ละครชีวิต!หลวงพ่อวอนผู้ใจบุญช่วยโยมถูกทอดทิ้งได้พระและคนรอยวัดเมตตา!

ปราจีนบุรี-ละครชีวิต!หลวงพ่อวอนผู้ใจบุญช่วยโยมถูกทอดทิ้งได้พระและคนรอยวัดเมตตา!

ปราจีนบุรี-ละครชีวิต!หลวงพ่อวอนผู้ใจบุญช่วยโยมถูกทอดทิ้งได้พระและคนรอยวัดเมตตา!

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ /ทองสุข สิงห์พิมพ์

วันนี้ 12 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานได้รับแจ้งมีเรื่องบทละครแห่งชีวิตคนเรา ในครอบครัวยุคเศรษฐกิจและสังคมเปลี่ยนไป มีแต่หวังผลพึงมีพึงได้แต่เพียงฝ่ายเดียว ไม่คำนึงถึงความไม่เที่ยงแท้-จีรังแห่งสังขาร-โรคภัยของชีวิต ที่ขาดเมตตาธรรมซึ่งกันและกัน ในครอบครัว  พบที่วัดโสมสุทธาวาส(ชำโสม) ม.10 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พระอธิการจงกล กะตะสาโร เจ้าอาวาส ได้เมตตาดูแลโยมผู้ชาย ที่ถูกเมียและลูก ทิ้งไม่มีที่อยู่อาศัยได้มาอาศัยอยู่ – กิน ประทังชีวิตไปวัน ๆ ที่วัด ซึ่ง เจ้าอาวาสให้ความเมตตาดูแล ทั้งให้ข้าวให้น้ำเป็นอาหารกิน – อยู่ตามอัตภาพ มานานกว่า 3 ปี ได้อยู่รอดปลอดภัยไปวัน ๆ
         ซึ่งเมื่อก่อนนายสามารถแต่งงานอยู่กินกับภรรยามีลูกด้วยกัน 2 คน คนโตเป็นผู้ชาย และผู้หญิง มีอาชีพขับรถแม็คโฮดูแลครอบครัว และ เป็นคนทำมาหากินคนเดียวในครอบครัว ต่อมาป่วยมีประจำตัว และ ปัจจุบันแยกทางกับแฟน หลังจากไม่สามารถทำมาหากินเลี้ยงดูและครอบครัวได้ ประกอบกับขาอ่อนแรงตามโรคคือเบาหวาน ความดัน ที่ขึ้นตา ลงแขน ขา จนมีอาการอ่อนแรง และตามวัยร่วงโรยหลังโหมงานหากินเลี้ยงชีพก่อนหน้า

และตอนนี้ ทางด้าน เจ้าอาวาสเอง ไม่สามารถดูแลโยมผู้ชาย ที่มาอาศัยใบบุญทางวัดอยู่ที่วัดได้เหมือนปกติ ต้องไหว้วานญาติโยมที่อยู่รอบๆข้างวัด มาช่วยป้อนข้าวป้อนน้ำ ดูแลแทน เพราะร่างกายไม่แข็งแรง และเป็นภาระของเจ้าอาวาสที่จะต้องดูแลรักษาโยมที่ถูกครอบครัวปล่อยทิ้งอยู่ที่วัดตามลำพังดังกล่าว พระไม่มีรายได้ – ต้องเจียดจตุปัจจัยส่วนตัว มารักษาโยมผู้ชายที่ปลูกบ้านให้อยู่ภายในวัด เนื่องจากโยมผู้ชายที่ถูกครอบครัวไม่รับผิดชอบเพราะหลังป่วยเป็นโรคเบาหวานความดันขึ้นตา ลงแขน-ขาจนอ่อนแรง

ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบกับผู้ชายวัยกลางคนทราบชื่อนายสามารถ สมมิตร อายุ 48 บ้านเดิมอยู่ที่หมู่ที่ 4 บ้านหนองช้างลง
ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นอนอยู่ในบ้านพักที่เจ้าอาวาสสร้างให้พักอาศัยเพียงกันแดด-ฝน ซึ่งเป็นบ้านทรงกุฏิพระหลังคาสูง มีฝาผนังทำด้วยไม้แผ่นกระดาน 3 ด้าน  ด้านหน้าใช้ผ้าสแลมดำไว้สำหรับเปิดปิดเข้ามาดูแลป้อนข้าวป้อนน้ำ นายสามารถ พิการประเภท 4 พูดจาลิ้นแข็งเหมือนคนติดอ่าง และมีเพื่อนบ้านมาจับอาบ น้ำใส่ผ้าแพมเพิสและป้อนข้าวป้อนน้ำให้ โดยมีผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.เข้ามาดูแล จัดให้นายสามารถฝึกหัดเดิน เนื่องจากนายสามารถมีอาการแขน-ขาอ่อนแรง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ มีเสื้อผ้าสวมใส่ 2-3 ชุดเท่านั้น
         นางนางสมจิตร แสงเงินรอด กล่าวว่า ตนเองมีบ้านอยู่ข้างวัด หลวงพ่อได้ไหว้วานให้มาดูแลป้อนข้าวป้อนน้ำแทน ด้วยความเมตตาสงสาร จึงมาช่วยดูแลป้อนข้าวป้อนน้ำแทนหลวงพ่อ ตนเองทำได้ไม่รังเกียจ เพราะเมื่อก่อนลูกชายเคยป่วยติดเตียงดูแลลูกชายมาก่อน โดยจะสลับกันกับเพื่อนบ้านที่เป็นผู้ชายอีกคนหนึ่ง เปลี่ยนกันมาดูแลช่วงเช้าและเย็นทุกวัน

นายกว้าง ทองคำ ชาวบ้านกล่าวว่า ตนเองได้รับการไหว้วานจากหลวงพ่อเจ้าอาวาสให้มาช่วยดูแลนายสามารถ โดยจะสลับหมุนเวียนสับเปลี่ยนกับนางสมจิตร และเป็นคนดูแลเงินคนพิการของนายสามารถ เพราะเมียและลูกของนายสามารถไม่มาดูแลนายสามารถเลย หลวงพ่อกับตนเองและเพื่อนบ้านต้องดูแลรับผิดชอบการเป็นอยู่ได้ให้แก่นายสามารถทุกวัน ทุกวันนี้มีภาระเพิ่มขึ้น นายสามารถป่วยเป็นเบาหวานความดัน และต้องใช้ผ้าแพมเพิสด้วย อยากให้ลูกสาว -ลูกชายมาดูแลตอบแทนพ่อบ้าง

นายสามารถ กล่าวว่า เมื่อก่อนตัวเองทำงานได้ อยู่กับครอบครัวโดยปกติ ทำงานเป็นคนขับรถแม็คโฮ ต่อมาสุขภาพไม่ดีได้แยกทางกลับภรรยา ลูกก็ไม่มาดูแล อยากฝากถึงลูกชายให้มารับพ่อไปอยู่ด้วย

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านของนายสามารถซึ่งเป็นบ้านที่ลูกสาวอาศัยอยู่ ปรากฏว่าลูกสาวไม่ได้อยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว จากการสอบถามเพื่อนบ้านทราบว่า ลูกชายและลูกสาวไม่ได้อยู่บ้านหลังดังกล่าว ไปทำงานที่อื่นไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้

หากผู้ใจบุญจะบริจาคเงินซื้อแพมเพิส และ ค่าอาหารการกินอยู่ปะทังชีพ ยารักษาโรคประจำตัว ของนายสามารถ สามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารธกสสาขากบินทร์บุรี เลขบัญชี 020220762676 หรือ ติดต่อสอบถามรายละเอียดให้การช่วยเหลือกับพระอธิการจงกล กะตะสาโร เจ้าอาวาส หมายเลขโทรศัพท์ 098-263-8157

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!