ประจวบคีรีขันธ์-ปภ.เร่งแก้ปัญหาประปาบางสะพานขาดแคลนน้ำดิบ

ประจวบคีรีขันธ์-ปภ.เร่งแก้ปัญหาประปาบางสะพานขาดแคลนน้ำดิบ

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์  รื่นเกษม

ปภ.เร่งแก้ปัญหาประปาบางสะพานขาดแคลนน้ำดิบกระทบชาวบ้าน 7,000 ครัวเรือน

                วันที่ 3 มีนาคม นายเดชา เรืองอ่อน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ( ปภ.)จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ ฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ ร่วมกับ ศูนย์ ปภ.เขต 4 วางแผนเพื่อเตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล เพื่อสูบน้ำดิบ เข้าสู่ระบบการผลิตน้ำประปาเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ให้ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลร่อนทอง และการประปาภูมิภาคสาขาบางสะพาน เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนในเขต อ.บางสะพาน เพื่อแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้มากกว่า 7,000 ครัวเรือน

                  นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานชลประทาน เพื่อสำรวจอ่างเก็บน้ำช้างแรก ที่ ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย โดยอ่างเก็บน้ำดังกล่าวมีความจุ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) เป็นแหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาในพื้นที่ อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย จากนั้นมีการวางแผนขุดลอกเพื่อกักเก็บน้ำเพิ่มเป็น 2.2 ล้าน ลบ.ม. จึงสั่งการให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ.) นำเครื่องจักรกลหนักขุดลอกอ่างเก็บน้ำให้เร็วที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภค

                 นายชาตรี กล่าวว่า จากนั้นได้สำรวจอ่างเก็บน้ำคลองเตย หมู่ 1 ต.ช้างแรก หลังได้รับการร้องเรียนไม่สามารถกักเก็บน้ำเพื่อใช้สอยได้ พบว่าที่ผ่านมาถึงปัจจุบันไม่มีน้ำกักเก็บนาน 4 -5 ปี เนื่องจากอ่างเก็บน้ำอาจรั่วซึม หลังจากมีการขุดลอกบริเวณชั้นดินเหนียวของอ่าง จึงมอบหมายให้สำนักงานชลประทาน สำรวจข้อเท็จจริง และมอบให้องค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต.)ช้างแรก จัดสรรงบประมาณแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ขณะที่บริเวณใกล้เคียงอ่างเดิมมีแนวร่องน้ำบริเวณโดยรอบ ซึ่งมีความเป็นไปได้ ในการสร้างอ่างเก็บน้ำแห่งใหม่เพิ่มเติมสามารถกักเก็บน้ำได้ประมาณ 3 แสน ลบ.ม.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!