ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านจี้ให้ตรวจสอบ โครงการ มาตรา 25 ของป่าไม้

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านจี้ให้ตรวจสอบ โครงการ มาตรา 25 ของป่าไม้

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์   รื่นเกษม

                  ชาวบ้านจี้ให้ตรวจสอบ โครงการ มาตรา 25 ของป่าไม้หลังนายทุนเข้าทำประโยชน์ จนท.มีเอี่ยวหรือไม่

                   วันที่ 20 ม.ค. 63 จากกรณีผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ในพื้นที่ อำเภอทับสะแก อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบ จากกรณี กรมป่าไม้ โดยสำนักจัดการที่ดินป่าไม้ จัดทำต้นร่างแผนที่ขอบเขตระดับอำเภอ ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจให้คณะกรรมการหมู่บ้านและราษฎรในพื้นที่ ชี้ขอบเขตร่วมกับราษฎร ที่อยู่ในหลักเกณฑ์ ในพื้นที่จริง โดยกรมป่าไม้พิจารณา เสนอเป็นพื้นที่เป้าหมายจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน หรือนำเสนอ คทช.จังหวัด พิจารณาเห็นชอบให้กำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมายจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน
                 ซึ่งในพื้นที่อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าทับสะแก รวมทั้งที่ขุมเหมืองเก่าจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ป่าหุบผาก เหมืองแร่เก่าหมดสัมปทาน ต.นาหูกวาง อ.ทับสะแก มีเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าบางนายเสนอชื่อนอมินีและเครือญาติเข้าครอบครองเพื่อที่จะยึดที่เหมืองเก่าเข้าทำกินเป็นของตนเอง โดยมิชอบ ซึ่งชาวบ้านอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส

                ล่าสุดยังมีชาวบ้านในพื้นที่อำเภอทับสะแก อำเภอบางสะพาน อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จากกรณีกรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ได้มีการดำเนินการตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 พร้อมตรวจยึด โดยที่บางแปลงหลุดคดี แต่ยังมีบางรายที่ถูกดำเนินคดียังกลับเข้ามาทำในที่แปลงดังกล่าวได้ บางแห่งให้นายทุนหรือเครือญาติเข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่มีปัญหาชาวบ้านมองว่าเจ้าหน้าที่ปล่อยปะละเลย นอกจากนี้การใช้งบประมาณในการปลูกป่าทดแทนในมาตรา 25 ส่อเค้ามีกลิ่น โดยงบประมาณ ในการปลูกต้นไม้ และจัดซื้อการเพาะพันธ์กล้าไม้ เอาไปดำเนินการที่ไหน
                 ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอทับสะแก เช่น…ต.เขาล้าน ต.นาหูกวาง ต.อ่างทอง /อำเภอบางสะพาน เช่น…ต.ชัยเกษม ต.ร่อนทอง ต.ทองมงคล /อำเภอบางสะพานน้อย…เช่น ต.ช้างแรก ต.บางสะพาน ต.ไชยราช เป็นต้น โดยชาวบ้านอยากให้ส่วนกลางลงมาตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งให้ลงมาดูโครงการ คทช.ทั้งระบบ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!