ประจวบคีรีขันธ์-สั่งเบรก 3ผู้ใหญ่บ้านทำประชาพิจารณ์ไล่เจ้าอาวาสวัดถ้ำม้าร้อง

ประจวบคีรีขันธ์-สั่งเบรก 3ผู้ใหญ่บ้านทำประชาพิจารณ์ไล่เจ้าอาวาสวัดถ้ำม้าร้อง

ภาพ/ข่าว:พิสิษฐ์  รื่นเกษม

                          นายอำเภอบางสะพานสั่งเบรก 3 ผู้ใหญ่บ้านทำประชาพิจารณ์ไล่เจ้าอาวาสวัดถ้ำม้าร้อง

                    วันที่ 20 ตุลาคม นายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัด หัวหน้าสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทส.จ.) หัวหน้าสำนักพุทธฯ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต.) พงศ์ประศาสน์ ผู้นำท้องที่เดินทางไปวัดถ้ำม้าร้อง ต.พงศ์ประศาสน์เพื่อเข้าพบทำความเข้าใจกับ พระคำนึง ปคโณ เจ้าอาวาสวัดถ้ำม้าร้อง ภายหลังทำหนังสือร้องเรียนถึงกรมป่าไม้ ให้ตรวจสอบการขออนุญาตใช้พื้นที่ 12 ไร่ โดย อบต.พงศ์ประศาสน์เป็นผู้ยื่นพื้นที่จากกรมป่าไม้ บริเวณด้านหน้าวัดใช้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เนื่องจากที่ผ่านมีการประกอบพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ภายในถ้ำเขามาร้อง
                    “ ขณะนี้ในพื้นที่ 12 ไร่ที่ อบต.ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยช น์ มีการจัดสร้างอนุสาวรีย์เจ้าพระยาบดินทร์เดชา สิงห์ สิงหเสนี แต่ในพื้นที่เดียวกันมีศาสนสถานของวัด ซึ่งได้มอบหมายให้ อบต.ทำความเข้าใจกับเจ้าอาวาสว่าวัดสามารถใช้ประโยชน์เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมได้ตามปกติ ขณะที่เขตธรณีสงฆ์ของวัดอยู่ด้านล่าง ส่วนกรณีที่จะมีปัญหาความขัดแย้งบานปลาย เนื่องจากผู้ใหญ่บ้าน 3 หมู่บ้านจะเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่เพื่อขับไล่เจ้าอาวาส ได้สั่งให้ยุติแล้ว แม้ว่าเจ้าอาวาสจะไม่เจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ฝ่ายปกครองยืนยันว่าทางวัดทราบดีว่าก่อนหน้านี้ อบต.ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้เพื่อพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์”นายเลิศยศ กล่าว
                       พระคำนึง กล่าวว่า กรณี อบต.ขออนุญาตใช้พื้นที่บริเวณด้านหน้าถ้ำเขาม้าร้องพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ถือว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากบริเวณดังกล่าววัดเป็นผู้ดูแลพื้นที่มีการใช้ประโยชน์นานกว่า 70 ปี ตั้งแต่สมัยพระครูปัญญาโสภิต หรือหลวงพ่อสำรวยเข้ามาบุกเบิกสร้างวัดตั้งแต่ พ.ศ.2492 วัดได้ใช้ประโยชน์ต่อเนื่อง เมื่อปี 2562 อบต. มีหนังสือแจ้งว่า ได้ขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้แล้ว ขณะที่วัดมีสิ่งปลูกสร้าง ถนน ไปถึงบริเวณถ้ำน้ำทิพย์ นอกจากนั้นได้สร้างพระองค์ใหญ่ภายในถ้ำตั้งแต่ปี 2525 มีพระองค์เล็กอีกนับร้อยองค์ มีการตั้งข้อสังเกตว่า อบต. ได้ขอใช้พื้นที่ซ้ำซ้อนกับวัดหรือไม่ เพราะเดิมอดีตเจ้าอาวาสได้เข้ามาบุกเบิกเพื่อใช้เป็นสถานที่ปฎิบัติธรรม
                        “ อาตมาข้องใจว่าทำไมกรมป่าไม้ ไม่ตรวจสอบพื้นที่ก่อนอนุญาต เนื่องจากวัดใช้ประโยชน์มานาน แต่อนุญาตให้ อบต.ใช้พื้นที่ โดยจัดสร้างอนุสาวรีย์าในสถานที่จอดรถด้านหน้าถ้ำ โดยวัดไม่เคยได้รับทราบที่มาหรือประวัติของการจัดสร้างอนุสาวรีย์ดังกล่าว “ พระคำนึง กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!