ราชบุรี-เจ้าโต สุนัขแสนรู้ยกขาไหว้ อ้อนเจ้าของไม่ให้ทำโทษ

ราชบุรี-เจ้าโต สุนัขแสนรู้ยกขาไหว้ อ้อนเจ้าของไม่ให้ทำโทษ

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

                        เห็นแล้วอดขำไม่ได้ “เจ้าโต”สุนัขแสนรู้หาวิธีเอาตัวรอดตอนโดนเจ้าของดุ ทำหูตก ตาปรือ ยกขาไหว้ น่ารักแบบนี้ใครจะตีลง เจ้าของเผยไม่เสียชื่อเป็นเพื่อนกับมนุษย์ เพราะเคยช่วยชีวิตคนมาแล้ว

                       วันที่ 30 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้รับรู้เรื่องราวของ “เจ้าโต” สุนัขพันธุ์ไทยผสม เพศผู้ สีน้ำตาล อายุประมาณ 12 ปี ซึ่งเป็นสุนัขที่รู้จักกันดีของ หมู่10 ต.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ว่าเป็นสุนัขที่มีความฉลาด แสนรู้ และเคยช่วยเหลือชีวิตคนมาแล้ว แต่ที่เป็นที่เอ็นดูที่สุดเมื่อชาวบ้านพบเห็น เจ้าโต คือตอนจะถูกเจ้าของทำโทษ เจ้าโต จะทำท่าทางกลัว ทำหูตก ตาปรือ และยกขาขึ้นไหว้ เพื่อให้เจ้าของไม่ทำโทษ
                   ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 6 ม.10 ต.ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เพื่อไปพบกับ นางประจวบ ปานเพ็ง อายุ 70 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของเจ้าโต โดยได้เล่าเรื่องราวของเจ้าโตให้ฟังว่า ลูกชายของตน ได้นำเจ้าโต มาให้เลี้ยงตั้งแต่ตัวเล็ก โดยตนไม่รู้ว่าเป็นสุนัขพันธุ์อะไร แต่ได้ดูแลเป็นอย่างดี รวม 12 ปีแล้ว ซึ่งเจ้าโตมีนิสัยรักเจ้าของ แต่ไม่ดุร้าย และไม่ยุ่งกับใคร แต่จะคอยดูแลคุ้มภัยเจ้าของตลอดเวลา เรียกได้ว่าตนจะไปไหน เจ้าโตจะเดินทางติดตามตลอดเวลาไม่ยอมห่าง ขนาดเมื่อก่อนต้องพายเรือ เข้าไปซื้อของภายในตลาดน้ำดำเนินสะดวก เจ้าโต จะกระโดดน้ำ ว่ายน้ำตามเรือไปจนตนไม่สามารถไปซื้อของได้ เพราะสงสารเจ้าโต
                      นิสัยอีกอย่างที่ทำให้เจ้าโตเป็นที่รัก เป็นที่เอ็นดู ของชาวบ้านในระแวกนี้ คือเมื่อตนแกล้งดุหรือจะทำโทษ เมื่อเจ้าโตทำผิด เจ้าโต จะทำท่าทางกลัวตนเป็นอย่างมาก และจะทำหูตก ตาปรือ ยกขาขึ้นไหว้ตน เมื่ออ้อนวอนตนไม่ให้ทำโทษ พอตนเห็นแบบนั้นใครจะไปทำโทษลง ทำให้ชาวบ้านที่ได้พบเห็นพฤติกรรมของเจ้าโต เกิดความรัก ความเอ็นดูเจ้าโตเป็นอย่างมาก
                     นางประจวบ ปานเพ็ง เล่าอีกว่า ที่เจ้าโต เป็นที่รู้จักกันดีของคนในหมู่บ้าน หมู่ที่ 10 ต.ดำเนินสะดวก นั้นคือวีรกรรมที่เจ้าโต ได้ช่วยเหลือชีวิตป้าเต่า อายุ 72 ปี ที่เดินตกลงไปในคลองที่มีความลึก และมีขอบตลิ่งสูงชัน และไม่สามารถปีนขึ้นมาได้ ป้าเต่า พยายามเรียกให้คนช่วย แต่ไม่มีใครได้ยินเสียง ยกเว้นเจ้าโต เมื่อได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ เขาจึงรีบวิ่งไปทันที และเมื่อไปถึง ป้าเต่าได้บอกกับเจ้าโตให้ช่วยเขาด้วย เจ้าโตจึงไปยื่นข้างขอบริมตลิ่ง เพื่อให้ป้าเต่า จับขาหลังของเจ้าโต และเจ้าโตพยายามดึงป้าเต่าขึ้นมา จนป้าเต่าสามารถปีนขึ้นมาจากคลองได้ ทำให้รอดชีวิตมาถึงทุกวันนี้ เมื่อป้าเต่ารอดตายจากครั้งนั้น จึงนำเรื่องราวดังกล่าวมาเล่าให้ลูกหลาน และชาวบ้านในหมู่บ้านฟัง ซึ่งเรื่องราวในครั้งนั้นเป็นที่กล่าวถึงเจ้าโตมาถึงทุกวันนี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!