ประจวบคีรีขันธ์-ฉก.จงอางศึกเร่งสร้างสุขภาพดีนักเรียนชายแดน

ประจวบคีรีขันธ์-ฉก.จงอางศึกเร่งสร้างสุขภาพดีนักเรียนชายแดน

ภาพ/ข่าว เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

                       ฉก.จงอางศึกเร่งสร้างสุขภาพดีนักเรียนชายแดน 14 โรงเรียน สู้ภัยโควิด-19 และลดภาระค่าใช้จ่าย

                    วันที่ 29 ส.ค.63 พันเอก ธีรยุทธฑ์ เส้งรอด รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก เปิดเผยว่า ตามที่กองทัพบก โดย พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และสมาชิกวุฒิสภาไทย ได้มีนโยบายให้หน่วยทหารทุกหน่วยได้ดำเนินการขยายผลและต่อยอดโครงการหน่วยทหารพันธุ์ดีไปสู่ชุมชนและสถานศึกษานั้น พลตรี ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ได้อนุมัติให้หน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก นำโดย พันเอกวุธทยา จันทมาศ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ มอบหมายให้ พันเอก ธีรยุทธฑ์ เส้งรอด รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก นำเจ้าหน้าที่ทหารในสังกัด ร่วมกันทำกิจกรรมดำเนินตามโครงการ”โรงเรียนนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง”กับโรงเรียนที่มีพื้นที่ติดกับชายแดนไทย-เมียนมาร์ ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 14 โรงเรียน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนโรงเรียนต่างๆได้มีสุขภาพดี ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงสามารถต่อสู้โรคภัยไข้เจ็บต่างๆได้ จากการนำทักษะ และความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินเองที่โรงเรียนและที่บ้าน
                 ประกอบด้วย 1.โรงเรียนบ้านด่านสิงขร ม.6 ต.คลองวาฬ 2.โรงเรียนบ้านหนองเสือ ม.5 ต.อ่าวน้อย 3.โรงเรียนบ้านคลองวาฬ ม.1 ต.คลองวาฬ 4.โรงเรียนกิตติคุณ เขตเทศบาลเมืองประจวบฯ 5.โรงเรียนอนุบาลกุยบุรี(บ้านวังยาว) 6.โรงเรียนอนุบาลบางสะพาน 7.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 65 8.โรงเรียนอนุบาลประจวบคีรีขันธ์(สละชีพ) เขตเทศบาลเมือง 9.โรงเรียนประชาบูรณะวิทยา 10.โรงเรียนบ้านห้วยน้ำพุ 11.โรงเรียนบ้านหว้ากอมิตรภาพ 72 12.โรงเรียนห้วยหนำ เขตเทศบาลเมืองประจวบฯ 13. โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองบัว และ 14.โรงเรียนบ้านหาดสนุกราษฎร์บำรุง ต.อ่าวน้อย

                    โดยโครงการดังกล่าวนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้โรงเรียนสามารถปลูกพืชผักไว้ประกอบอาหารให้นักเรียนรับประทานได้เอง และมีเหลือก็เผื่อแผ่ให้ชุมชนและส่วนหนึ่งเก็บเมล็ดไว้ขยายผลและปลูกซ้ำไปเรื่อยๆโดยไม่ต้องเสียเงินไปซื้อเมล็ดพันธุ์ เป็นการประหยัดรายจ่ายได้อีกทางหนึ่ง โดยเมล็ดพันธุ์ตั้งต้นได้รับโครงการทหารพันธุ์ดีของกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งในห้วงวันที่ 26-27 สิงหาคม 2563 ได้มีการอบรมเยาชนต้นแบบ(idol) โครงการ”โรงเรียนนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” ทั้ง 14 โรงเรียน จำนวน 160 คน โดยได้เชิญ ร้อยเอก วิเชียร โฉมเฉลา วิทยาการโครงการทหารพันธุ์ดี กองพลทหารราบที่ 9 มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกพืชผัก การเตรียมดิน การเก็บผลผลิต และการเก็บเมล็ดเพื่อขยายพันธุ์ เป็นต้น ซึ่งหลังจากอบรมแล้วหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึกจะได้จัดเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปเป็นพี่เลี้ยงร่วมกับเยาวชนต้นแบบเพื่อจัดทำแปลงเกษตรของแต่ละโรงเรียนและร่วมกันดำเนินงานติดตามผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป พันเอก ธีรยุทธฑ์ เส้งรอด กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!