ประจวบคีรีขันธ์-ธนาคารปูม้าชุมชนบ้านเขาตะเกียบ ปล่อยลูกปูม้าคืนสูทะเล

ประจวบคีรีขันธ์-ธนาคารปูม้าชุมชนบ้านเขาตะเกียบ ปล่อยลูกปูม้าคืนสูทะเล

ภาพ/ข่าว:พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา

                คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน และธนาคารปูม้าชุมชนบ้านเขาตะเกียบ จัดกิจกรรม “ธนาคารปูม้าชุมชน คืนปูม้าสู่ทะเลไทย” เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรปูม้าในอ่าวไทยให้กลับมาอุดมสมบูรณ์และสามารถทำประมงได้อย่างยั่งยืน

                         วันที่ 21 กรกฎาคม 2563 นางสาวสุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ ประธานคณะทำงานขยายผลธนาคารปูม้า เพื่อคืนปูม้าสู่ทะเลไทยตามมติคณะรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดธนาคารปูม้าบ้านเขาตะเกียบ และร่วมกิจกรรม “ธนาคารปูม้าชุมชน คืนปูม้าสู่ทะเลไทย” ที่บริเวณชายหาดหัวหิน ถนนตะเกียบ ซอย 1 โดยมี ดร.ภวพล คงชุม คณะบดีคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยศิลปากร นางสาวไพลิน กองพันธ์ (รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน) นายอมรเทพ อ่วมมีเพียรผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจหัวหิน กลุ่มชาวประมงสมาชิกธนาคารปูม้าบ้านเขาตะเกียบ นักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร พนักงานศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจหัวหิน และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้โดยได้ร่วมกันปล่อยลูกปูม้าจำนวนมากกว่า 20 ล้านตัว รวมทั้งปูม้าขนาดเล็กและแมงดาทะเลอีกจำนวนหนึ่ง
                       กิจกรรม “ธนาคารปูม้าชุมชน คืนปูม้าสู่ทะเลไทย” ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อสร้างการรับรู้และจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ ให้ประชาชนทั่วไปตระหนักถึงสภาวะความเสื่อมโทรมของทรัพยากรทางทะเลและเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องร่วมมือร่วมใจช่วยกันอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรอันมีค่าของประเทศ รู้จักการใช้ประโยชน์ทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างเหมาะสม และการเลือกบริโภคที่ไม่ทำลายทรัพยากร ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรปูม้าในทะเลไทย รวมถึงช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมของชาวประมงพื้นบ้านที่มีอาชีพทำการประมงปูม้าอีกด้วย
                      นางสาวสุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ กล่าวว่าปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่ง โดยเฉพาะปูม้า เป็นผลมาจากการทำประมงปูม้ามากเกินกำลังการผลิตตามธรรมชาติ และการจับปูที่มีไข่นอกกระดองมาใช้ประโยชน์ ส่งผลให้จำนวนปูม้าที่จับได้ในช่วงหลายที่ผ่านมาลดลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุดังกล่าวคณะรัฐมนตรี จึงมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการขยายผลธนาคารปูม้าให้ได้ 500 ชุมชุน ในทุกจังหวัดชายฝั่งทะเลทั่วประเทศ เพื่อให้มีทรัพยากรปูม้าที่สามารถใช้ประโยชนได้อย่างยั่งยืน ซึ่งพื้นที่ชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันตกในเขตจังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่เป้าหมายสำคัญของการขยายผลธนาคารปูม้า ที่สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องผ่านคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรมหาวิทยาลัยศิลปากร
                      ด้านนายศักดิ์ชาย ทองเหี่ยง (ไต้จุก) ผู้ดูแลธนาคารปูม้าชุมชนบ้านเขาตะเกียบ กล่าวว่าลูกปูม้าที่นำมาปล่อยคืนสู่ทะเลในวันนี้ เป็นลูกปูม้าที่ฟักจากไข่ของแม่ปูไข่นอกกระดอง ซึ่งชาวเรือประมงปูม้าบ้านเขาตะเกียบ นำมาบริจาคให้กับธนาคารปูเพื่อให้แม่ปูเขี่ยไข่ และเมื่อไข่ฟักเป็นลูกปูวัยอ่อนแล้ว จึงนำไปปล่อยคืนสู่ท้องทะเลให้เจริญเติบโตในแหล่งอาศัยตามธรรมชาติต่อไป
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!