ฉะเชิงเทรา-‘กำนันบ่วง’ ต้นแบบนักปกครองท้องถิ่น

ฉะเชิงเทรา-‘กำนันบ่วง’ ต้นแบบนักปกครองท้องถิ่น

ภาพ/ข่าว:สุรเชษฐ์  จันทร์ทอง

                     ‘กำนันบ่วง’ ดร.รัฐสภา นพเกตุ แห่งตำบลหัวสำโรง จ.ฉะเชิงเทรา ทายาทตระกูลนักปกครอง ลงพื้นที่เยี่ยมเยียน ให้กำลังใจชาวบ้าน เป็นกำลังหลักช่วยรัฐสู้โควิด

                 ‘กำนันบ่วง’ ดร.รัฐสภา นพเกตุ แห่งตำบลหัวสำโรง อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา เป็นนักปกครองท้องถิ่น สายธรรมะ ยึดมั่นใน สัปปุริสธรรม 7 คือ รู้เหตุ รู้ผล รู้ตน รู้ประมาณ รู้กาล รู้บุคคล และ รู้ชุมชน รับช่วงจากรุ่นคุณปู่ กำนันกระจ่าง นพเกตุ สืบทอดมายังคุณลุง กำนันกมล นพเกตุ มาจนถึงบิดา ‘เสี่ยบัง’ กำนันสมบัติ คุณแม่จันทนา นพเกตุ พอท่านเกษียณอายุราชการ ชาวบ้านก็ได้เลือกให้เป็นกำนัน ที่มีอายุน้อยที่สุดในขณะนั้นด้วยวัย 29 ปี มีดีกรีปริญญาตรี นิเทศศาสตร์สาขาโฆษณา ม.รังสิต ปริญญาโท บริหารจัดการ ม.นอร์ท แซมเบีย เมืองนิวคาสเซิ่ล ประเทศอังกฤษ และปริญญาเอก วิทยาศาสตร์การกีฬา ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน

                 เมื่อพูดถึงนักปกครองท้องถิ่น หลายคนก็จะนึกถึง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นนักปกครองที่อยู่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด ทำหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ประชาชน ร่วมกับ นายอำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัด หลังเข้าสู่เส้นทางนักปกครอง ในแต่ละวันมักออกไปเยี่ยมเยือนชาวบ้าน เป็นกำลังหลักช่วยรัฐสู้โควิด-19 เพื่อสอบถามสารทุกข์สุขดิบ เอาใจใส่เพื่อให้ชาวตำบลหัวสำโรง ทุกคนผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน เป็นจิตอาสาโดยจิตวิญญาณ เป็นคนติดดิน อัธยาศัยดี เป็นคนง่ายๆ สบายๆ ชอบทำบุญ ช่วยเหลือผู้อื่น หากมีคนรุ่นใหม่ไฟแรง มีความคิดดีๆ แบบ ”กำนันบ่วง” รัฐสภา นพเกตุ ที่อาจถือได้ว่าเป็น ต้นแบบนักปกครองท้องถิ่น เชื่อว่าแม้สังคมจะเปลี่ยนแปลงไปเช่นไร แต่สถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ก็ยังคงได้รับการยอมรับจากประชาชนคนไทย จะไม่เสื่อมคลายไปแน่นอน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!