สระแก้ว-ห้ามจับสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำพระปรง

สระแก้ว-ห้ามจับสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำพระปรง

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

                 ประมงพื้นบ้าน ห้ามจับสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำพระปรง ตลอดระยะเวลา 3 เดือน

                     อ่างเก็บน้ำพระปรง ตั้งอยู่ที่ ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว จุน้ำได้ 97 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นอ่างเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสระแก้ว และด้านทิศเหนือติดกับอุทยานแห่งชาติปางสีดา เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลก ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ มีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งป่าไม้และสัตว์ป่านานาชนิด โดยเฉพาะนกงู หรือนกอ้ายงั่ว เป็นนกกินปลา ที่พบเห็นมากที่ อ่างเก็บน้ำพระปรง บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของปลา ในอ่างอีกด้วย
                  เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ประมงจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับประมงอำเภอวัฒนานคร และประชาชนที่ประกอบอาชีพประมง บริเวณอ่างเก็บน้ำพระปรง มีบ้านระเบาะหูกวาง และบ้านห้วยชัน ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ได้จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็น ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือประมงพื้นบ้าน ในการกำหนดเขตพื้นที่ รักษาพันธุ์สัตว์น้ำ ในอ่างเก็บน้ำพระปรง ที่ อาคารประสานงาน โครงการพัฒนาที่ราบเชิงเขา จังหวัดสระแก้ว –ปราจีนบุรี
                นายทวี ศรีอ้วน ผู้ใหญ่บ้านห้วยชัน หมู่ 3 ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เผยว่า จากการประชุม เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา มีมติกำหนดเขตรักษาพันธุ์สัตว์น้ำ โดยห้ามจับสัตว์น้ำทุกชนิด ระยะห่างจากหน้าอ่างเก็บน้ำ 800 เมตร ตลอดไป ส่วนในช่วงฤดูวางไข่ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม – 30 กันยายน 2563 ห้ามจับสัตว์น้ำตลอดทั้งอ่าง และในปี 2564 ห้ามจับสัตว์น้ำในช่วงฤดูวางไข่ วันที่ 15 มิถุนายน 2564 – 15 กันยายน 2564 และห้ามจับสัตว์น้ำ ตั้งแต่หน้าอ่างเก็บน้ำ จนถึงระยะห่างออกมา 800 เมตรตลอดทั้งปี เช่นเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยกันอนุรักษ์สัตว์น้ำให้มี ความอุดมสมบูรณ์ ตลอดทั้งปี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!