ปราจีนบุรี-เที่ยวชมสวน ชิม“ทุเรียน GI.สายพันธุ์ใหม่…พันธุ์ทับทิมทอง”

ปราจีนบุรี-เที่ยวชมสวน ชิม“ทุเรียน GI.สายพันธุ์ใหม่…พันธุ์ทับทิมทอง”

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ  / ณัฐนันท์

            “ศรีมหาโพธิ์คู่บ้าน ไผ่ตงหวานคู่เมือง ผลไม้ลือเลื่อง เขตเมืองทวารวดี” …เป็น “คำขวัญ” แสดงถึงเอกลักษณ์ความโดดเด่น หรือ ของดี ของ จ.ปราจีนบุรี ให้ผู้คนที่มาท่อเที่ยว – ผ่านปราจีนบุรี ได้ทราบข้อมูลเป็นเบื้องต้น และ โดยเฉพาะในฤดูผลไม้ลือเลื่องนี้ “ทุเรียนGI.ปราจีนบุรี” (ทุเรียน GI” ทุเรียนขึ้นชื่อประจำแต่ละท้องถิ่น ที่ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว ซึ่งทุเรียนในแต่ละแหล่งก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง และรสชาติดีอร่อยถูกใจ ) หลายสายพันธุ์ ทั้ง หมอนทอง ,ก้านยาว ,ชะนี จัดอยู่ในผลไม้อันดับต้นของประเทศที่นักชิมทุเรียนไม่พลาด!
            แต่ในตอนนี้วงการทุเรียนต้องหันจับตามมอง และ ต้องลุ้นว่า ใน 1 ปี ต้องหาชิมให้ได้ นั้นคือ “ทุเรียนGI.ปราจีนบุรี สายพันธุ์ใหม่…พันธุ์ทับทิมทอง” ที่กำลังมาแรง-ฮอตสุดๆ! ในสวนทุเรียนที่ปลูก ปรากฏว่าถูกจองหมดเกลี้ยงสวน จนเหล่าผู้บริโภค “คอทุเรียน” หมดโอกาสชิม…
            วันนี้ จึงพามาที่สวนทุเรียนเก่าแก่ อายุต้นพันธุ์ทุเรียนมากกว่า 65 ปี มีผสมผสานกับทุเรียนที่ปลูกแซมใหม่ บนเนื้อที่เกือบ 100 ไร่ ปลูกผลไม้ผสมผสาน แต่ ผลไม้หลักคือพันธุ์ทุเรียนGI.ปราจีนบุรีหลากหลาย ที่ต้นพันธุ์เก่าแก่ยังคงอนุรักษ์ไว้ขนาดต้นใหญ่ 2 คนโอบ สูงร่วม 20 เมตรเศษ แต่ ยังคงให้ผลผลิต มาที่สวนของ อ.เมืองปราจีนบุรี อาจารย์จุมพจน์ ศรีโสภา อายุ 75 ปี อดีตครูฝ่ายปกครองโรงเรียนประจำจังหวัด(หญิง)ปราจีนกัลยาณี (ปกณ.) เลขที่ 56 หมู่ 3 ต.ไม้เค็ด จ.ปราจีนบุรี ปลูกทุเรียนหลากหลายทั้ง หมอนทอง ,ก้านยาว,ชะนี และ ที่โดดเด่นกำลังฮอต! มาแรงสุด ที่ในบรรดานักชิมทุเรียนต้องลอง และขวนขวายชิม!ให้ได้ใน 1 ปี คือทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ … “ทุเรียนสายพันธุ์ทับทิมทอง” …
             อาจารย์จุมพจน์ เล่าว่า “ทุเรียนสายพันธุ์ทับทิมทอง” เป็นทุเรียนสายพันธุ์ใหม่สุดอร่อย! เกิดจากการผสมพันธุ์ในเขตพื้นที่ อ.เมืองปราจีนบุรี โดยเอาพันธุ์ทุเรียนก้านยาวมาผสมพันธุ์กันกับทุเรียนพันธุ์ชะนี ออกลูกมาทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ … “ทุเรียนสายพันธุ์ทับทิมทอง” … โดยมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นผู้ทำวิจัยให้ เบื้องต้นจากทำการตรวจดีเอ็นเอ.ทุเรียนGI.ปราจีนบุรีสายพันธุ์ต่าง ๆ แต่เลือกเอาพันธุ์ทุเรียนก้านยาวมาผสมพันธุ์กันกับทุเรียนพันธุ์ชะนี นำลักษณะเด่นทั้ง 2สายพันธุ์มาผสมข้ามสายพันธุ์เป็น พันธุ์ทับทิมทอง โดยเอกลักษณ์พันธุ์ทับทิมทองที่ได้ คือ เนื้อทุเรียนจะแห้ง มีสีเหลืองเข้ม – สีทอง เนื้อทุเรียนละเอียด รสชาติหวานมันแห้ง กลิ่นไม่ฉุน ขนาดแตกแล้วยังอร่อย จึงได้อนุรักษ์พันธุ์พืชประจำจังหวัด ยื่นเรื่องทุเรียนGI.ปราจีนบุรีผ่านไปแล้ว
             ที่สวนตนเองตอนนี้ ปลูกพันธุ์ทับทิมทอง รวม จำนวน 100 กว่าต้น ซึ่งไม่มาก เนื่องจากพันธุ์ทับทิมทองปลูกยาก โตช้ากว่าทุเรียนสายพันธุ์อื่น ๆกว่าจะเป็นลูก “ทับทิมทอง” กว่าจะเป็นลูกให้ผลผลิตใช้เวลานานถึง 6 ปี ขยายพันธุ์ยากไม่ออก เพระเปลือกหนาเวลาขยายพันธุ์ในการเสียบกิ่งพันธุ์นั้นแทบไม่ติดเลย แม้จะปลูกได้มานานกว่า 50ปีแล้ว แต่ขยายพันธุ์ยาก และในการปลูก เพื่อให้สามารถหมุนเวียนรายได้ต้องอาศัยปลูกแซมกับทุเรียนพันธุ์อื่น อาทิ หมอนทองที่ 4 ปี สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว ในการไม่ให้เงินในการลุงทุนจมอยู่กับทุเรียนสายพันธุ์เดียวและ เมื่อให้ผลผลิตแล้ว ราคาขาย ทุเรียนรสเด็ด!สายพันธุ์ใหม่ “พันธุ์ทับทิมทอง” ขายได้ทันทีหมดเกลี้ยงสวน ราคาขาย ลูกใหญ่ 450บาท , ราคาขายลูกเล็กราคา 200บาท ขึ้นไป และหากไม่สั่งจองไว้ก่อน ลูกค้าไม่สามารถหารับประทานได้เลยเพราะหมดก่อน โดยลูกค้า นักบริโภคทุเรียนเมื่อชิม-ลิ้มรสแล้วจะบอกต่อ ๆ กันไป อาจารย์จุมพจน์ กล่าว
            สำหรับที่สวนตนเองนั้นเริ่มปลูกทุเรียนมานานมากเกินกว่า 65 ปีแล้ว โดยได้สายพันธุ์ทุเรียนมาจาก จ.นนทบุรี ปัจจุบันยังคงอนุรักษ์ต้นพันธุ์ดั้งเดิมไว้ต้นขนาดใหญ่กว่า 2 คนโอบ ทั้งพันธุ์หมอนทอง ,พันธุ์ก้านยาว ,พันธุ์ชะนี นอกจากทุเรียนในสวนมีผลไม้อื่น ๆ อาทิ มังคุด ตลอดรวมถึงพืชผักสวนครัว พืชปกคลุมดิน แหล่งน้ำ การใช้ระบบน้ำแบบสตริงเกอร์ตามช่วงเวลาการเปิดรับอาหาร – น้ำให้พอเพียง
           การตลาดเปิดขายเองที่สวน โดยแม่ค้าจากในและต่างจังหวัดมารับซื้อ พร้อมกับขายผ่านระบบการตลาดสมัยใหม่ทางเว็ปไซต์-อินเตอร์เน็ตที่มีบุตรสาวคอยมาช่วยเหลือ – ให้บริการแก่ลูกค้า พร้อมกับเป็นแหล่งทางวิชาการด้านการเกษตรในการให้นักวิชาการการเกสรและชาวสวนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อมูล-วิจัย และ ให้เกษตรกร และ นักทองเที่ยวได้มาเยี่ยมชมสวนได้ตลอดสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 085-2788153

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!