ลพบุรี-คึกคัก..เลือก สว.ระดับอำเภอบางรายมาสาย..ไหว้ต้นไม้แทนสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ลพบุรี-คึกคัก..เลือก สว.ระดับอำเภอบางรายมาสาย..ไหว้ต้นไม้แทนสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ภาพ-ข่าว:กฤษณ์ สนใจ

          ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี สถานที่เลือก สว.ระดับอำเภอ บรรยากาศคึกคัก ผู้สมัครมาแต่เช้า เตรียมลงคะแนนในกลุ่ม ก่อนเลือกนอกกลุ่มต่อไป เจ้าหน้าที่เข้มตรวจยิบ เรียกเก็บอุปกรณ์และเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดตามระเบียบ กกต.
          วันที่ 9 มิถุนายน 2567 โดยวันนี้เป็นวันเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ ซึ่งจะดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ ผู้สื่อข่าวรายงานจากหอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี สถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ ผู้สมัครชายหญิงเดินทางมากันอย่างคึกคักหลายคนเดินทางมาถึงตั้งแต่เวลา 06.30 น. มีบางรายมาไม่ทัน เอกสารไม่ครบ บางรายเร่งรีบนำของเซ่นไหว้มาเพื่อไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลพบุรี แต่มาสาย กลัวไม่ทันเวลาขอไหว้ต้นไม้แทนเชื่อรุกขเทวดา เจ้าที่เจ้าทางคงเข้าใจ

           สำหรับภายในหน่วยเลือก จะมีการแบ่งเขตที่เลือกตามกลุ่มผู้สมัครทั้ง 20 กลุ่มอย่างชัดเจน โดยมีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งประจำอยู่แต่ละจุด และมีการชี้แจงจากผู้อำนวยการเลือกก่อนเริ่มกระบวนการ เมื่อเจ้าหน้าที่ประกาศถึงเวลารายงานตัว 08.00 น. ผู้สมัครแต่ละกลุ่มก็เดินเข้าประจำหน่วยอย่างรวดเร็ว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครองป้องกัน ตรวจกระเป๋า สิ่งของต่างๆ เพื่อความปลอดภัย ก่อนมีการขอเรียกเก็บอุปกรณ์สื่อสาร โทรศัพท์มือถือ นาฬิกาดิจิทัลก่อนลงทะเบียนทันที ซึ่งอุปกรณ์สื่อสารทั้งหมดจะถูกจัดเก็บในถุงซิปล็อก เขียนชื่อเจ้าของเครื่องกำกับไว้ ก่อนเจ้าหน้าที่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะนำมาใส่หีบเก็บตามกลุ่มโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบความปลอดภัยจนกว่าจะส่งคืนผู้สมัครเมื่อเสร็จสิ้นการเลือก
          ผู้สื่อข่าวสังเกตว่ามีผู้สมัครบางรายเดินวนเวียนถือดอกไม้ธูปเทียนไปมารอบอาคารหอประชุม จึงได้สอบถามทราบว่าตนเองตั้งใจจะนำสิ่งของมาไหว้เจ้าพ่อพระกาฬ องค์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลพบุรี แต่ตนเองมาสายกลัวไม่ทันเวลาเลือก จึงได้เดินหาพระพุทธรูป ศาลพระภูมิเจ้าที่แต่หาไม่เจอ เห็นต้นไทร จึงได้ตัดสินใจไหว้พร้อมอธิฐานให้การสมัครวันนี้ลุล่วงไปด้วยดี ตนเองตั้งใจที่จะเข้าไปเพื่อแก้ปัญหา ซึ่งคาดว่ารุกขเทวดา เจ้าที่เจ้าทางที่สิงสถิตอยู่ที่ต้นไทรต้นนี้ ได้ดลใจให้ว่าที่ผู้สมัคร สว.ทั้งหลายเลือกตนเองผ่านระดับอำเภอเข้าไประดับจังหวัดระดับประเทศ
          ด้าน ดร.รัฐพล ธุรพันธุ์ นายอำเภอเมืองลพบุรี เจ้าของพื้นที่ ที่ร่วมสังเกตการณ์กล่าวว่า ตนเองได้ดำเนินการเกี่ยวกับสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกไว้ครบทุกด้าน วันนี้ถือว่าบรรยากาศการเลือก สว. เป็นไปด้วยความคึกคักตั้งแต่ก่อน 08.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครองป้องกัน ดูแลความสงบเรียบร้อย รวมถึงดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ด้านเจ้าหน้าที่ กกต. ก็ได้มาจัดสถานที่ไว้ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นกลุ่มอาชีพต่างๆ พร้อมกับมีกล้องวงจรปิดติดตั้งไว้รอบบริเวณหน่วยเลือก มีจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ติดตั้งไว้ด้านหน้า เพื่อให้สื่อมวลชนและผู้สังเกตการณ์ได้ชมอยู่บริเวณด้านนอก ซึ่งหลังจากเวลา 09.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูทุกด้านจนกว่าการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!