ชลบุรี-ผู้การฯติวเข้มการ์ดสถานบันเทิงพัทยา ยกระดับ รปภ. ภายในสถานบริการ

ชลบุรี-ผู้การฯติวเข้มการ์ดสถานบันเทิงพัทยา ยกระดับ รปภ. ภายในสถานบริการ

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

            จากกรณี ที่สื่อโซเชียลนำเสนอข่าว ที่มีการ์ดสถานบันเทิงในพื้นที่เมืองพัทยา รุมทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ 2 คน ท่ามกลางสายตาของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ รวมไปถึงกลุ่มพนักงานบาร์ที่อยู่ในละแวกดังกล่าว สร้างภาพลักษณ์ความเสียหายต่อภาคท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก
            ล่าสุดวันนี้ (6 มิ.ย.67) ที่ ศาลาว่าการเมืองพัทยา พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เป็นประธานการประชุมทำความเข้าใจและชี้แจงเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานบริการและสถานประกอบ คล้ายสถานบริการ ของการ์ดรักษาความปลอดภัยในสถานประกอบการ พร้อมด้วย นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พ.ต.อ.พาติกรณ์ ศรชัย รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา โดยมี นางอำพร แก้วแสง นายกอุตสาหกรรมบันเทิงและการท่องเที่ยว เมืองพัทยา นางลิซ่า แฮมิลตัน นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน เมืองพัทยา นายชัยรัตน์ รักทอง ประธาน กต.ตร.สภ.เมืองพัทยา นายดำรงค์เกียรติ พินิจการ เลขานุการสมาคมอุตสาหกรรมบันเทิงและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ผู้ประกอบการสถานบันเทิงและการ์ดในพื้นที่เมืองพัทยา จำนวน 300 คน เข้าร่วมประชุม
            พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง จัดการประชุมทำความเข้าใจและชี้แจงเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัย ในสถานบริการและสถานประกอบคล้ายสถานบริการ ของการ์ดรักษาความปลอดภัยในสถานประกอบการ พร้อมกำชับแนวทางการปฏิบัติหน้าของการ์ด ในการดูแลนักท่องเที่ยว และคนที่เข้าไปใช้บริการในสถานประกอบการ โดยได้เน้นย้ำมาตรการสำหรับสถานบริการและสถานบันเทิง 5 ปลอด
            ประกอบด้วย 1. ปลอดเด็ก พนักงานที่ทำงานในร้านต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป และคนที่เข้ามาเที่ยวต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป 2. ปลอดยาเสพติด 3. ปลอดอาวุธ 4.ปลอดค้ามนุษย์ และ 5. ปลอดภัย ซึ่งจะต้องเป็นการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ไม่ใช่ไปทำร้ายคนที่มาใช้บริการ รวมทั้งในเรื่องของการติดตั้งกล้องวงจรปิดและทางหนีไฟ สำหรับสถานบันเทิงต่างๆ
           ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการทำความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของการ์ด ตามสถานบันเทิง เพื่อยกระดับการรักษาความปลอดภัย ภายในสถานบริการ ในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยว โดยนิยามของการ์ด คือพนักงานภายในสถานบริการหรือสถานประกอบการ ที่ได้รับการว่าจ้างในการดำเนินการภายใต้กฎหมายที่กำหนด ตาม พรบ.สถานประกอบการ พ.ศ.2509 อย่างไรก็ตามหากมีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นภายในสถานบันเทิงกับนักท่องเที่ยว ให้การ์ดหรือพนักงานร้าน แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้เข้าระงับเหตุ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!