ชุมพร-ส่งออกทุเรียนเป็น อันดับ 1 ของประเทศไทยแล้ววันนี้

ชุมพร-ส่งออกทุเรียนเป็น อันดับ 1 ของประเทศไทยแล้ววันนี้

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดชุมพร

               วันนี้(5 มิย. 67) เวลา 9.30 น. ณ ห้องปทุมทิพย์ ชั้น 2 โรงแรมมรกต ทวิน ต.ท่าตะเภา อ.เมือง จ.ชุมพร นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร เป็นประธานเปิด ”โครงการส่งเสริมการผลิต การแปรรูปและการตลาดสินค้าเกษตรสู่สากลฯ และอบรมฝึกปฎิบัตินักตัด นักคัด ทุเรียนคุณภาพ ปี 67“ โดยมี น.ส.ยุภาพร สวัสดี พาณิชย์จังหวัดชุมพร นางพรทิพย์ พุทธรัตน์ รองนายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนและมังคุดแห่งประเทศไทยและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและมือตัดทุเรียนเข้าร่วมเกือบ 200 คน
              ทั้งนี้ ยังมีวิทยาการมาให้ความรู้ทางวิชาการเสริมความรู้และประสบการณ์มให้แก่ผู้เข้าร่วมในหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น นางพรทิพย์ พุทธรัตน์ รองนายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนและมังคุดแห่งประเทศไทย บรรยายเรื่อง “ทุเรียนคุณภาพตามมาตรฐานความต้องการของตลาด” ,นายดำรงศักดิ์ สินศักดิ์ ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตฯ มาบรรยายในหัวข้อ “การประเมิน การคัด การตัดทุเรียน” และ หัวข้อ “การวิเคราะห์เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน” ,นายสมชาย มณีโชติ เจ้าพนักงานเกษตรชำนาณงาน บรรยายในหัวข้อ “การตรวจสอบคุณภาพผลผลิตผลและวิธีวิเคราะห์ทุเรียน ตามหลักเกณฑ์ มกษ.3 และ นายปรัชญา บุญนรากร อัยกาลจังหวัดชุมพร บรรยายเรื่อง ข้อกฎหมายการซื้อ-ขายทุเรียนฯ
             นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า วันนี้ จ.ชุมพร ได้ส่งออกทุเรียนมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศแล้ว นี่..คือข้อมูลล่าสุดของวันนี้(5 มิย. 67) และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆนับจากนี้ เพราะ จ.ชุมพร กำลังเข้าสู่ฤดูของการเก็บเกี่ยวผลทุเรียน
             ช่วงสัปดาห์ก่อนผมและคณะหัวหน้าส่วนราชการ จ.ชุมพร ได้รับเชิญให้ไปดูงานที่ประเทศจีนพร้อมๆกับล้งผู้ส่งออกทุเรียนชุมพร ก็ได้มีนักลงทุนจีนเข้ามาขอลงนามทำสัญญาซื้อ-ขายทุเรียนชุมพร เขายังบอกกับคณะอีกด้วยว่า ทุเรียนชุมพรมีเท่าไหร่ เขารับซื้อทั้งหมดโดยจะไม่มีการต่อรองราคาขายเลย เพียงแต่เราจะเสนอราคาไปให้เขาเท่านั้น ผมก็บอกไปว่าคงทำสัญญาไม่ได้ เพราะเรามีล้งในพื้นที่เขารับซื้อผลทุเรียนอีกหลายแห่ง มันจะส่งผลกระทบในระบบตลาด
             ที่สำคัญนักลงทุนชาวจีน เขามีความเชื่อว่า “ทุเรียนชุมพร” คือของดี เพราะเกษตรกรใช้มาตรการผลิตที่มุ่งเน้นคุณภาพมากกว่าที่อื่นของประเทศไทยนั่นเอง นี่คือจุดแข็งที่เกษตรกรชุมพรเรา จึงทำให้ทุเรียนชุมพรมีคุณภาพในทุกพื้นที่อันจะไปช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคต่างชาติ และส่งผลให้ทุเรียนชุมพรมีราคาดีที่สุดของประเทศในวันนี้ นี่คือผลจากที่พี่น้องเกษตรกรชาวชุมพรเราได้ช่วยกันมา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!